Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Phát triển Logistics xanh *Tạp chí Vietnam Logistics Review nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Duy Ngợi|26/11/2022 12:21

Hôm nay (26/11), tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”.

diendan4.jpg
Quang cảnh diễn đàn (ảnh: Duy Ngợi)

Dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên; ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cùng khoảng 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, cơ quan địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp dịch vụ logistics, cơ sở đào tạo - nghiên cứu, cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: Logistics là ngành dịch vụ được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân có vai trò quan trọng trong kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử phát triển nhanh Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics.

diendan3.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc

Nhận thức được vấn đề đó, nhiều năm qua Chính phủ đã ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách để khắc phục khó khăn, thúc đẩy logistics phát triển. Với sự quan tâm sát sao của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc của các Ban, Bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực vượt bận của các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, duy trì vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ngành logistics còn nhiều tồn tại như: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao… Đây là "điểm nghẽn" lớn kìm hãm sự phát triển của ngành logistics - Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ rõ.

Tại Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu và mang lại những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

diendan2.jpg
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn

Bên cạnh đó, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cũng thẳng thắn chỉ ra ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, "căn bệnh" kinh niên là chi phí logistics của chúng ta vẫn ở mức cao, đặc biệt câu chuyện của chúng ta là sự kết nối doanh nghiệp logistics với nhau và vai trò dẫn đắt nội địa chưa được hình thành, đảm bảo.

Hoạt động kết nối doanh nghiệp logisitcs và chủ hàng chưa lớn, chưa toàn diện, việc phát triển vận tải đa phương thức cũng diễn ra chậm; ứng dụng khoa học công nghệ chưa theo kịp theo yêu cầu; cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; chuyển đổi số của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu về mặt công nghệ. Bên cạnh đó ô nhiễm môi trường lượng phát thải khí nhà kính ngành vận tải gia tăng làm hạn chế sự phát triển logistics xanh.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao tiếp tục có tư duy thống nhất, đảm bảo vai trò logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ toàn cầu khi mà địa chính trị, xung đột vũ trang, có tính thường xuyên không dự báo được. Câu chuyện là chúng ta phải khẳng định mình qua chất lượng, tiến vào thị trường và khẳng định chuỗi cung ứng quan trọng, ông Trần Tuấn Anh nói.

Tại Diễn đàn, có nhiều tham luận của các đại biểu các bộ, ngành và hiệp hội về các vấn đề liên quan đến ngành logistics. Trong tham luận “5 năm triển khai Kế hoạch hành động về logistics và những bước đi sắp tới”, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết hoạt động xuất nhập khẩu những năm qua có bước phát triển vượt bậc. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam từ 428 tỷ USD năm 2017 lên 668,6 tỷ USD năm 2021. Dự kiến năm 2022 sẽ đạt 700 tỷ USD. Cùng với đó, tỷ trọng đóng góp ngành logistics, vận tải, kho bãi từ 5,5-6%. Cùng với đó, trung ương và các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, có nhiều đột phá trong xây dựng hạ tầng logistics, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành logistics…

Trong tham luận, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chỉ rõ cần liên kết, chung tay kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối.

“Logistics là thời cơ của chúng ta, do vậy chúng ta không được bỏ qua thời cơ đó. Bộ Công Thương và các các bộ ngành, hiệp hội đang nổ lực, chung tay để biến thời cơ đó thành hiện thực để đưa ngành logistics thành một ngành dịch vụ thiết yếu, quan trọng và có đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế đất nước”, ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Tại Diễn dàn, PGS-TS Trịnh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Thành viên Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 trình bày tham luận “Phát triển logistics xanh ở Việt Nam”.

diendan9.jpg
PGS-TS Trịnh Thị Thu Hương trình bày tham luận

PGS-TS Trịnh Thị Thu Hương chỉ ra rằng, hiện nay chỉ số phát thải khí nhà kính trong ngành logistics Việt Nam là rất lớn. Các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không chưa đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, gây ô nhiễm môi trường không nhỏ. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cũng đưa ra những giải pháp để phát triển logistics xanh ở Việt Nam như xây dựng quy hoạch chiến lược phát triển logistics xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đẩy mạnh chuyển đổi số hạn chế in ấn, phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng, kho bãi, phát triển vận tải đa phương thức…

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam trình bày tham luận “Ngành dịch vụ logistics phục hồi và phát triển bền vững”. 

diendan7.jpg
Ông Đào Trọng Khoa trình bày tham luận

Tại đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đưa ra 7 kiến nghị với trung ương và các bộ, ngành, địa phương về phát triển ngành dịch vụ logistics.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký quyết định tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển ngành logistics Việt Nam. Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương về những đóng góp phát triển ngành Logistics.

diendan5(1).jpg
Tại Diễn đàn, Tạp chí Vietnam Logistics Review vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Công Thương

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - Hiệp hội Logistics Hải Phòng - Hiệp hội Logistics Hà Nội - Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - Vietravel Airlines BW Industrial Development - Deep C Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - T&Y SuperPort Vĩnh Phúc...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Phát triển Logistics xanh *Tạp chí Vietnam Logistics Review nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO