Đoàn công tác số 15 hoàn thành chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Ngô Đức Hành|02/06/2023 14:38

Ngày 31/5, Đoàn công tác số 15 của Quân chủng Hải quân do Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Tham gia Đoàn Công tác có phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review.

z4396111996507-cb9094c3e28e703a81b90274cf313b6a-4575.jpg
Đại tá Hoàng Lương Ngọc dẫn đầu đoàn công tác đến thăm quân và dân trên đảo Trường Sa. Ảnh: Tổ Báo chí Đoàn Công tác

Đoàn công tác gồm hơn 220 đại biểu thuộc 22 đầu mối đơn vị, địa phương trong cả nước đã tổ chức thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Đặc biệt đoàn công tác có sự góp mặt của đại biểu đến từ 7 tỉnh: Đồng Nai, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Điện Biên, Lào Cai và Kom Tum, mang tình cảm của đồng bào và bà con các dân tộc các địa phương đến với cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trước khi xuất bến, sáng 25/5, Thủ trưởng và thành viên đoàn công tác đã đến dâng hương tri ân Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, Huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa). Các thành viên trong Đoàn đã được nghe giới thiệu về biển, đảo; lịch sử xác lập chủ quyền của cha ông, quá trình đấu tranh của nhiều thế hệ người Việt Nam để bảo vệ biển, đảo quê hương. Đồng thời, được tìm hiểu về sự phát triển và triển vọng của huyện đảo Trường Sa; trong tương lai không xa, nơi đây sẽ hình thành một điểm đến mới về văn hóa, du lịch, lịch sử và tâm linh; một địa điểm tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học về tự nhiên, văn hóa - xã hội biển, lịch sử, pháp lý đối với khu vực biển, đảo Trường Sa.

Đoàn cũng đã dâng hương tại Đài Tưởng niệm liệt sỹ tù chính trị tại Cam Ranh.

Sáng 26/5, Đoàn công tác số 15 chính thức xuất bến. Tiễn và động viên đoàn công tác, đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, chúc Đoàn hải trình an toàn, mang tình cảm của hậu phương đất liền đến với quân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đại tá Nguyễn Văn Ngân mong muốn qua chuyến công tác sẽ góp phần thiết thực nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ vì cả nước luôn hướng về Trường Sa, Nhà giàn DK1 và biển đảo Tổ quốc yêu thương.

z4392418535033_900698b8a002405e26392e68702fe6ff.jpg
Phóng viên VLRO tác nghiệp tại đảo Trường Sa. Ảnh: Lưu Thành Đạt

Sau lễ tiễn đoàn, Tàu KN491 rời cảng đưa thành viên Đoàn công tác số 15 hướng về Trường Sa và Nhà giàn DK1. Những điểm dừng chân trong chuyến công tác của Đoàn bao gồm các đảo: Đá Thị, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông A, Trường Sa và Nhà giàn DK1/15-Phúc Nguyên. Tại các điểm đến, thành viên đoàn công tác đã thăm nơi ăn ở, sinh hoạt, gặp mặt, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ; trồng cây lưu niệm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Với trên 3.260 km đường bờ biển và trên 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về tài nguyên biển và hải đảo. Từ xưa, cha ông chúng ta đã có nhiều phương thức để khai thác hải sản và khẳng định chủ quyền.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, năm 2018 chúng ta có Nghị quyết 36-NQ/TW năm 2018 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chúng ta đã có chủ trương đưa dân ra quần đảo Trường Sa lập nghiệp, tạo thành một cộng đồng cư dân, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa trên biển.

Với Khánh Hòa, đây là địa phương có tiềm năng và thế mạnh về biển vượt trội. Khánh Hòa là một hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam với đầy đủ đồng bằng, miền núi, biển và hải đảo. Diện tích tự nhiên trên đất liền và của hơn 200 đảo và quần đảo là 5.197 km2. Bờ biển với chiều dài 150km là mặt tiền trông ra biển Đông của Khánh Hòa.

Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: “Tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ dân sự, du lịch biển, đảo, phát triển ngư nghiệp để xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước”. 

z4396101014971-1872c9c334c436d9a4bfd5c0da4fc626-8413.jpg
Giao lưu văn nghệ tại đảo Sinh Tồn. Ảnh: Tổ Báo chí Đoàn Công tác.

Trong hải trình, Đoàn công tác đã được chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, quân dân huyện đảo, cùng sự chung tay góp sức của cả nước, Trường Sa giờ đây không chỉ có sóng vỗ ngàn trùng mà còn mang trên mình một màu xanh trù phú. Sắc xanh của Trường Sa gợi lên không gian bình yên của những làng quê Việt Nam và cũng là hiện thân cho ý chí, quyết tâm xây dựng quần đảo Trường Sa thành chốt tiền tiêu chiến lược của Tổ quốc. Các chiến sỹ Hải quân cùng quân dân cả nước đang chung tay “xanh hóa” Trường Sa, bằng nhiều việc làm hiệu quả, thiết thực.

ctin_5522.jpg
Thế hệ công dân mới của Trường Sa

Với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Vùng 4 và Lữ đoàn 146 đã quyết tâm đẩy mạnh tăng gia sản xuất tại các đảo, phấn đấu bảo đảm lương thực, thực phẩm tươi xanh. Trong thời gian công tác, Đoàn đã được gặp gỡ những hộ dân sinh sống và các cháu học sinh ở đảo Sinh Tồn, Trường Sa.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hiện nay huyện đảo Trường Sa đã có 4 trường tiểu học ở các đảo: Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây A. Thời điểm Đoàn ra đảo, các em học sinh đang nghỉ hè; tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VLRO, các cấp chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ ở đảo thường xuyên quan tâm, phụ giúp dọn dẹp vệ sinh, trang trí lớp những ngày lễ, ngày khai giảng, tổng kết năm học, quân và dân gắn bó như một gia đình… Đó là điều kiện thuận lợi để thầy, trò trên các đảo vươn lên dạy tốt, học tốt, mang trong lòng mình tình yêu Tổ quốc, biển đảo, thành những công dân có ích cho xã hội sau này.

Trong chuyến công tác, Đoàn công tác số 15 đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hải quân anh dũng hy sinh tại quần đảo Trường Sa; thi sáng tác văn, thơ, vẽ tranh về chủ đề “Biển đảo Tổ quốc tôi”; thi biểu diễn văn nghệ; thi tìm hiểu về biển, đảo;…Các cuộc thi đã được các thành viên trong đoàn tích cực hưởng ứng. Nhiều bài thi chất lượng tốt đã được Ban Tổ chức biểu dương và trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết tổ chức trên tầu KH491, tối 30/5, Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 15 ghi nhận: “Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu sắc. Các thành viên đoàn công tác đã dành cho bộ đội Hải quân nói chung, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn DKI nói riêng sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, với phương châm “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”, góp phần quan trọng xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, hiện đại, xứng đáng là lực lượng trực tiếp, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

z4397398510039_0dbb375d19733a3e040e0c07e15fcecb.jpg
Tổ Báo chí tác nghiệp trên tàu. Ảnh: Tổ Báo chí Đoàn công tác

Kết thúc chuyến công tác, Quân chủng Hải quân đã trao 38 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và 171 Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa tặng các đại biểu đoàn công tác. Chiều 31/5, Đoàn công tác số 15 đã cập cảng Cam Ranh, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác số 15 hoàn thành chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO