Đối thoại, tìm hiểu để tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Algeria

Bảo Hân (tổng hợp) |19/06/2023 16:44

38 công ty Việt Nam và Algeria hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm (cà phê thô, gia vị, chè xanh, cơm dừa, hạt điều, sữa bột), hàng công nghiệp (pin mặt trời, linh kiện phụ tùng ô tô, giày dép, quần áo, vải), ngư cụ, bao bì và nguyên liệu bao bì, mỹ phẩm,.. đã tham gia hội nghị giao thương giữa Việt Nam và Algeria.

xttm-vn-algeria-1-1.jpg
Thương vụ Việt Nam tại Algeria giới thiệu tình hình hợp tác thương mại, đầu tư và những cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam và Algeria

Sự kiện diễn ra ngày 18/6/2023, do Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức, bằng 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Tại hội nghị, Thương vụ Việt Nam đã giới thiệu tình hình hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước và những cơ hội kinh doanh. Các doanh nghiệp Algeria tham dự sự kiện đã xem catalogue, hàng mẫu của các công ty Việt Nam trưng bày tại văn phòng Thương vụ và đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam so với hàng của một số nước tại châu Á. Bên cạnh nhu cầu nhập khẩu những sản phẩm trên, doanh nghiệp Algeria còn mong muốn xuất khẩu sang Việt Nam những mặt hàng như quả chà là, dầu ôliu, hương liệu, chân gà, tôm hùm, hải sâm,... Ngoài ra, phía Bạn còn kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại Algeria trong các lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng...

Việt Nam - Algeria đã thiết lập quan hệ ngoại giao 61 năm; mối quan hệ chính trị giữa hai nước đạt được nhiều bước tiến vượt bậc nhưng quan hệ kinh tế lại chưa tương xứng. Theo Website Đảng Cộng sản, kim ngạch thương mại giữa Algeria và Việt Nam mới đạt 262,54 triệu USD vào năm 2021. Nhập khẩu của Algeria lên tới 231,57 triệu USD và xuất khẩu của Algeria sang Việt Nam chỉ đạt 30,97 triệu USD.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 116 triệu USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước.

Để giảm thâm hụt cán cân thương mại giữa hai nước, cả Algeria và Việt Nam đang nỗ lực khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào việc thăm dò thị trường Algeria để mua các sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng nông sản (chà là, dầu ô liu), khoáng sản (phân bón và các sản phẩm làm giàu đất), khí đốt (LPG) và các nguyên liệu thô khác..

Tại sự kiện trên, cCác đại biểu hai bên cũng bày tỏ mong muốn tăng cường giao dịch trực tiếp, thảo luận về các biện pháp thanh toán xuất nhập khẩu an toàn, vấn đề lòng tin, logistics trong thương mại quốc tế.

Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam đã giới thiệu và mời doanh nghiệp Algeria tham gia Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Vietnam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương tổ chức từ 13/9/2023 đến 15/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại, tìm hiểu để tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Algeria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO