Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - đã có gần 42.000 người chết

Thành Nam (tổng hợp) |16/02/2023 21:19

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết theo đánh giá sơ bộ về hơn 170.000 tòa nhà khắp miền nam đất nước, gần 25.000 tòa bị sập hoặc hư hỏng nặng nề do động đất.

449.jpg
Đoàn xe cứu trợ đầu tiên của Liên hợp quốc có mặt tại khu vực Tây Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát sau thảm họa động đất, ngày 9/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) hôm nay cho biết nạn nhân tử vong trong trận động đất hôm 6/2 ở nước này tăng lên 36.187. Syria chưa công bố con số thống kê chính xác, nhưng ước lượng số người chết là hơn 5.800, đưa tổng số nạn nhân thiệt mạng ở hai nước lên gần 42.000.

Theo AFAD, thảm họa động đất ảnh hưởng hơn 13 triệu người tại 11 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 4.300 dư chấn đã xuất hiện kể từ sau trận động đất mạnh 7,8 độ. Hơn 253.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ đang đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân.

Khoảng "thời gian vàng" 72 giờ của chiến dịch giải cứu đã trôi qua, nhưng các bác sĩ cho rằng vẫn có cơ hội tìm thấy người sống sót, tùy thuộc vào họ đang mắc kẹt và bị thương thế nào, cũng như điều kiện nhiệt độ xung quanh. Lực lượng cứu hộ thường mô tả những người sống sót sau 5 ngày mắc kẹt là "phép màu".

1000-6717.jpg
Các lều vải là nơi cư trú tạm thời của những người dân Syria bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: AP

Huseyin Berber, bệnh nhân tiểu đường 62 tuổi ở thành phố miền nam Antakya, là một trong những "phép màu" như vậy. Berber kẹt trong khoảng trống giữa bức tường đổ sập với tủ lạnh và tủ đồ. Ông có một chai nước và một tấm thảm để giữ ấm. Khi hết nước, ông uống nước tiểu của chính mình để sống sót. Berber được giải cứu sau 187 giờ và đang điều trị tại bệnh viện thành phố Mersin.

Đài TRT Haber cho biết lực lượng cứu hộ hôm nay đã giải cứu một thiếu nữ 17 tuổi trong đống đổ nát ở tỉnh miền nam Kahramanmaras, 248 giờ sau khi động đất xảy ra.

Thảm họa động đất đang làm dấy lên tranh cãi liên quan đến một dự án nhà máy điện hạt nhân ở Akkuyu, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn ngày 6/2 khoảng 245 km về phía tây. Các nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ và Cyprus kêu gọi hủy dự án, cho rằng thảm họa vừa rồi là bằng chứng rõ ràng nhất về những nguy cơ khi xây nhà máy điện hạt nhân gần các đường đứt gãy trên mảng kiến tạo.

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom, phụ trách dự án, cho rằng nhà máy được thiết kế để đủ sức chống chịu tác động từ một trận động đất mạnh 9 độ.

Khả năng xuất hiện trận động đất mạnh 9 độ ở gần Akkuyu "là xấp xỉ một lần mỗi 10.000 năm", Rosatom cho biết tuần trước. "Đó là biên an toàn đang được áp dụng". Một quan chức Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này chưa có kế hoạch đánh giá lại dự án hạt nhân này.

33924ev-highres-2392-1676464529.jpg
Máy xúc dọn dẹp đống đổ nát của một tòa nhà bị sập do động đất ở Islahiya, tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/2. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói trong cuộc họp với Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) hôm 14/2: "Chúng tôi sẽ lập tức bắt đầu xây dựng ở bất cứ khu vực nào đã hoàn thành đánh giá thiệt hại hậu động đất. Chúng tôi sẽ xây dựng 30.000 tòa nhà dân cư từ tháng 3".

Ông Erdogan cho biết 98% số tòa nhà bị sập vì động đất được xây dựng trước năm 1999. Tổng thống khẳng định mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là trong vòng một năm phải hoàn tất xây dựng một số tòa nhà chất lượng cao và an toàn nhằm giải quyết vấn đề nhà ở trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết theo đánh giá sơ bộ về hơn 170.000 tòa nhà khắp miền nam đất nước, gần 25.000 tòa bị sập hoặc hư hỏng nặng nề do động đất.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm 12/2 cho biết giới chức đã xác định 131 nghi phạm chịu trách nhiệm về chất lượng công trình tại 10 tỉnh bị động đất ảnh hưởng và phát lệnh bắt những người này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - đã có gần 42.000 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO