Thế giới chạy đua với thời gian, chia sẻ với các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|13/02/2023 18:37

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn chạy đua với thời gian hy vọng tìm thấy những nạn nhân còn sống sót sau thảm họa động đất; cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam cũng thể hiện tinh thần đoàn kết bằng cách viện trợ tài chính, hàng hóa và nhiều nguồn lực nhằm giúp hai quốc gia này

5-copy.jpg
Lực lượng tham gia cứu hộ của Quân đội nhân dân Việt Nam lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, tối 12/2. Ảnh: Báo QĐND.

Theo AFP, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đang tiến hành các bước để đem tới cho Thổ Nhĩ Kỳ khoản hỗ trợ và phục hồi tài chính trị giá 1,78 tỷ USD, trong đó 780 triệu USD sẽ được gửi ngay lập tức cho nước này. Ngoài ra, WB cũng đang chuẩn bị một khoản viện trợ khác trị giá 1 tỷ USD dành cho Ankara.

Chúng tôi đang cung cấp hỗ trợ ngay lập tức và chuẩn bị khẩn trương đánh giá các nhu cầu cấp bách tại những khu vực bị ảnh hưởng”, Chủ tịch WB David Malpass tuyên bố.

Ngày 12/2, Trung tâm điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ SAKOM thông báo số người thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 29.605. Trong khi đó, tổng số người chết tại Syria là 3.576. Con số này bao gồm 2.168 người ở các khu vực do phiến quân kiểm soát và 1.408 người ở các khu vực do chính phủ kiểm soát của Syria. Ngoài ra còn có hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

ch.jpg
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ bé trai Mohammad Alkanaas, 11 tuổi, sống sót sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-2 - Ảnh: REUTERS

Trong ngày 9-2 (theo giờ địa phương), đoàn xe cứu trợ đầu tiên của Liên hợp quốc (LHQ) đã có mặt tại khu vực Tây Bắc Syria do phe đối lập ở nước này kiểm soát. Theo Đặc phái viên của LHQ về Syria Geir Pedersen, trước mắt cần đưa hàng viện trợ đến các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát cũng như những khu vực do lực lượng đối lập nắm giữ để khắc phục hậu quả động đất. Trước đó, một số máy bay chở hàng viện trợ từ Nga, Iran và các quốc gia khác cũng đã hạ cánh tại các sân bay ở Damascus, Aleppo và Latakia của Syria.

Trong bối cảnh công tác cứu hộ, cứu nạn động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cho phép mở thêm các điểm nhận viện trợ nhân đạo qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nhằm giúp việc vận chuyển hàng cứu trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng dễ dàng hơn. Theo người đứng đầu LHQ, trận động đất mà Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải hứng chịu ngày 6/2 vừa qua là một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong thời đại hiện nay.

Đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, ngày 9/2, Mỹ tuyên bố sẽ dành cho hai quốc gia này gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 85 triệu USD. Số tiền này sẽ được dùng để cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nơi ở và thực phẩm cho hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Cùng với việc cam kết viện trợ thêm về tài chính để đẩy nhanh công tác cứu hộ và hỗ trợ khẩn cấp ở Syria, Bộ Quốc phòng Anh cho biết sẽ triển khai một bệnh viện dã chiến; một đội chăm sóc khẩn cấp trên không và máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để giúp điều trị khẩn cấp cho các nạn nhân. Trong khi đó, Venezuela đã gửi đội cứu hộ và hơn 50 chuyên gia, kỹ thuật viên, bác sĩ, chuyên gia về chăm sóc trong thảm họa tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Hy Lạp thì gửi các loại lều, giường và chăn cho hàng trăm nghìn người hiện sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng số hàng viện trợ mà Hy Lạp dự kiến sẽ đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ ước tính lên tới 80 tấn.

ch1.jpg
Đoàn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam lắp đặt thiết bị ngay khi đặt chân đến nơi vừa xảy ra động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trong vài ngày vừa qua, nhiều quốc gia cũng đã lên kế hoạch hoặc bắt đầu triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn tới giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể sẽ phải đối mặt với một thảm họa khác sau động đất, đó là dịch bệnh, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để giúp đỡ hai quốc gia này. Theo ông Robert Holden, quan chức xử lý thảm họa động đất của WHO, hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có quá nhiều người phải sống trong cảnh rét mướt, thiếu đồ ăn, nước uống và phương tiện thông tin liên lạc.

ch2.jpg
Một người chờ tin các thành viên trong gia đình mình còn sống hay không, sau trận động đất chết người ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12-2 - Ảnh: REUTERS

Mặc dù bày tỏ lo ngại rằng số người thiệt mạng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ tiếp tục tăng mạnh, song các chuyên gia khẳng định lực lượng cứu hộ, cứu nạn của 2 quốc gia này cũng như cộng đồng quốc tế sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót.

* Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria, trong những ngày qua, hai Đại sứ quán vẫn tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại địa phương để tìm hiểu thông tin về khả năng có người Việt bị thương vong trong trận động đất và chuẩn bị kế hoạch để triển khai nhanh chóng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp cần thiết.

* Đêm 12/2, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 76 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã lên đường, cùng 35 tấn hàng hậu cần đã được vận chuyển sang hỗ trợ nước bạn Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất. Ngoài việc cử đoàn cứu hộ sang Thổ Nhĩ kỳ, chiều 12/2 (giờ Việt Nam), Đội cứu hộ Bộ Công an Việt Nam đã trao tặng 2 tấn đồ viện trợ y tế cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Cơ quan ứng phó Thảm họa và tình huống khẩn cấp (AFAD) nhằm hỗ nước bạn trong thời điểm cực kỳ khó khăn sau trận đống đất kinh hoàng khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thế giới chạy đua với thời gian, chia sẻ với các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO