Cục Hàng không Liên bang (FAA) của Hoa Kỳ đã ban hành mức phạt sơ bộ 2,9 triệu USD đối với Aeromicronesia Inc., một hãng hàng không chuyên vận tải hàng có trụ sở tại Guam hoạt động với tên gọi Asia Pacific Airlines, vì vi phạm an toàn liên quan đến đào tạo phi công và thiết bị bay không an toàn.
Asia Pacific Airlines cung cấp dịch vụ thuê chuyến theo lịch trình và đặc biệt là các chuyến bay chở hàng nối giữa Guam, Quần đảo Marshall, Micronesia, Quần đảo Bắc Mariana, American Samoa, Palau và Honolulu. Theo các trang thông tin theo dõi máy bay thì hãng này có 5 máy bay chở hàng Boeing 757-200 được chuyển đổi trong sổ đăng ký, nhưng 2 trong số đó đã đậu bãi hơn 3 tháng không bay.
Tuần trước FAA cáo buộc hãng hàng không này đã sử dụng phi công không đủ tiêu chuẩn trên 163 chuyến bay từ cuối tháng 12 năm 2022 đến ngày 1 tháng 2 năm 2023 và khai thác 121 chuyến bay mà không có sự giám sát của người có thẩm quyền. Hãng cũng khai thác 30 chuyến bay không tuân thủ các điều kiện và hạn chế khi một số thiết bị không an toàn. Cơ quan này cũng cho biết Asia Pacific Airlines đã không kiểm tra giám sát động cơ và liên tục đánh giá độ tin cậy của động cơ được sử dụng trong các hoạt động bay tầm xa trên biển.
Asia Pacific Airlines đã bị đình chỉ bay ba tháng vào đầu năm ngoái sau khi FAA thu hồi quyền điều hành. Tuy vậy, công ty này đã bác bỏ cáo buộc cho rằng phi công của họ không được đào tạo bài bản.
Asia Pacific Airlines có 30 ngày để phản hồi về mức phạt mà FAA đã đưa ra. Hiện Asia Pacific Airlines chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. Chủ tịch Adam Ferguson nói với tạp chí thương mại ch-aviation rằng hãng hàng không tuân thủ mọi yêu cầu an toàn, tuy nhiên mức tiền phạt là một điều bất ngờ đáng lo ngại đối với họ.
Được biết hãng hàng không Asia Pacific Airlines là công ty con của Tan Holdings Corp.