Gặp mặt giới thiệu nội dung chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn ví giặm”

Ngô Đức Hành |10/04/2023 07:20

“Mạch nguồn ví giặm” do Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức một đêm duy nhất vào lúc 20h ngày 14/5/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh 5 nhạc sỹ tài hoa của Nghệ An. Đây là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện văn hóa trong tháng 5 tại Hà Nội.

z4250560663607_1360f3517166328ab6cd8bcee1dd3509.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Xuân Hương

Chiều 9/4 tại Hà Nội, Hội ĐH Nghệ An tại Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt giới thiệu nội dung chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn ví giặm”. TS.Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Hội ĐH Nghệ An tại Hà Nội đã chủ trì buổi gặp mặt.

Đến dự còn có Anh hùng LLVTND, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở Trung ương như TS. Tạ Quang Ngọc, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, TS. Hồ Xuân Hùng, NSND. Lê Tiến Thọ...; các nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ, nghệ sỹ, nhà báo, phóng viên nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội. Đặc biệt, tham dự buổi gặp mặt còn có đại diện 4/5 gia đình các cố nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo.

Mạch nguồn ví giặm” do Hội ĐH Nghệ An tại Hà Nội tổ chức một đêm duy nhất vào lúc 20h ngày 14/5/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh 5 nhạc sỹ tài hoa của Nghệ An là: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo, An Thuyên đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân Xứ Nghệ nói chung và người Nghệ An ở Hà Nội nói riêng. Chương trình được kỳ vọng góp phần khắc học chân dung của 5 nhạc sỹ đã được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, niềm tự hào của quê hương Nghệ An. Riêng nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Chủ tịch Hội ĐH Nghệ An tại Hà Nội, TS. Lê Doãn Hợp cho biết: “Đây là 5 nhạc sỹ đã sống cùng thời với tôi, tôi vô cùng kính nể về tài năng cũng như nhân cách văn hóa. Sẽ còn rất lâu nữa mới xuất hiện người thứ 6 có tài năng, cống hiến âm nhạc như 5 nhạc sỹ đã quá cố. Chương trình không chỉ tôn vinh 5 nhạc sỹ mà còn tôn vinh Ví giặm, khích lệ niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước của người Xứ Nghệ, cổ vũ người Xứ Nghệ khát khao cống hiến, vươn lên”.

Ông cũng cho biết, Hội Đồng hương Nghệ An đã ấp ủ kế hoạch từ lâu, nhưng gặp nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về tài chính, vận động sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. “Có ba điều khó, thứ nhất là tài chính; thứ hai là vé – vì điện thoại liên tục đổ chuông, ai cũng muốn có một cặp vé tham dự chương trình; thứ ba là kịch bản chương trình, tổng đạo diễn sao cho xứng đáng với tên tuổi của 5 nhạc sỹ”, ông chia sẻ. Nhưng vượt qua khó khăn, Hội Đồng hương Nghệ An nhận được sự đồng thuận rất cao. “Tôi nghĩ người ủng hộ nhiều như thế, trong đó có sự ủng hộ của gia đình 5 cố nhạc sỹ, thì không có lý do gì, không tổ chức thành công”, ông nói tiếp.

z4250560660331_790227cc5e40c3c4b4d7c29d4f5b6c02(1).jpg
Chương trình nhằm góp phần tri ân, tôn vinh 5 nhạc sỹ tài danh xứ Nghệ. Ảnh: Xuân Hương.

Tại cuộc gặp mặt, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, TS.Hồ Xuân Hùng, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, NSND. Lê Tiến Thọ...; các nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha, Thiếu tướng Đức Trịnh; ca sỹ, NSUT. Đức Long, ca sỹ, NSUT. Thanh Lam; Luật sư, TS. Trần Đình Triển; bà Huyền Lâm vợ cố nhạc sỹ An Thuyên, và bà Lê Thanh Thủy, vợ cố nhạc sỹ Hồng Đăng đã phát biểu ý kiến, đánh giá cao và hoan nghênh Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Các ca sỹ như NSUT. Đức Long, NSUT. Thanh Lam cũng đã nói lên cảm xúc của mình khi được mời tham gia Chương trình.

Tôi đánh giá cao ý tưởng và nỗ lực của Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. 5 nhạc sỹ của chúng ta đã sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, được nuôi dưỡng trong mạch nguồn ví giặm, nhưng không có đất nước nói chung, Hà Nội nói riêng thì không có 5 nhạc sỹ của chúng ta. Từ quê hương Nghệ An họ đã ra đi cùng đất nước, như dòng sông đổ ra biển cả. Từ sông Lam, họ đến với sông Hồng, Cửu Long Giang...và trở thành người tài, niềm tự hào chung của đất nước. Đây là nhận thức, là đánh giá để chúng ta có kịch bản, nội dung xứng đáng với cống hiến của 5 nhạc sỹ”. PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Việt Nam phát biểu tâm huyết. Ông cũng gợi ý về nhiều nội dung trong kịch bản chương trình.

Bà Lê Thanh Thủy, vợ cố nhạc sỹ Hồng Đăng cho rằng, bà rất cảm kích trước tấm lòng của TS. Lê Doãn Hợp và các thành viên trong Hội Đồng hương Nghệ An ở Hà Nội. “Người tài, nhạc sỹ có tài ở đâu cũng có nhưng không phải đâu cũng làm được nghĩa cử tôn vinh như Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội”, bà chia sẻ. “Mỗi nhạc sỹ có một cá tính âm nhạc riêng, nên làm sao đê chương trình nghệ thuật vừa trọn vẹn, vừa khắc họa được cá tính của 5 nhạc sỹ là vấn đề Ban Tổ chức phải suy nghĩ thêm”, bà nói thêm.

z4250810913705_ea4477505ca70ba8f8674250665b6e4c.jpg
Bà Lê Thanh Thủy, vợ cố nhạc sỹ Hồng Đăng. Ảnh: Đức Hành
z4250814311068_aebcf49eb255d645b88d7b4db547313e.jpg
Bà Huyền Lâm vợ cố nhạc sỹ An Thuyên phát biểu ý kiến. Ảnh: Đức Hành

Thay mặt Hội đồng nghệ thuật của chương trình “Mạch nguồn ví giặm”, NSND. Lê Tiến Thọ tác giả kịch bản kiêm tổng đạo diễn chương trình đã phát biểu, ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết.

Thời gian còn hơn một tháng. Ban Tổ chức, Hội Đồng nghệ thuật của Chương trình nên ghi nhận và điều chỉnh. Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội sẽ ủng hộ hết lòng để Chương trình thành công, đạt mục đích yêu cầu đề ra”, Anh hùng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội phát biểu kết thúc cuộc gặp.

"Mạch nguồn ví giặm" được tổ chức vào dịp kỷ niệm 113 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên là chương trình nghệ thuật đặc biệt, một trong các điểm nhấn của chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật trong tháng 5/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

z4250812685265_518765db2766ee23f3def67c4e2b8107.jpg
Ca sỹ, NSUT. Thanh Lam cho biết chị phải hủy Show diễn ở Mỹ trong tháng 5 để tham gia chương trình. Ảnh: Đức Hành

* Chương trình "Mạch nguồn ví giặm" gồm 15 ca khúc tiêu biểu của 5 nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo, An Thuyên, do NSND.Nguyễn Tiến Thọ -  Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Sân khấu quốc tế Việt Nam - ITI Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm Tổng đạo diễn, nhạc sỹ An Hiếu - con trai nhạc sỹ An Thuyên làm cố vấn nghệ thuật và sự tham gia của NSUT. Thanh Lam, NSUT. Đức Long, NSUT. Tiến Lâm, NSUT. Phạm Phương Thảo; các ca sỹ khác như Anh Thơ, Bùi Lê Mận, Thanh Tài, Huyền Trang Sao Mai, Đình Trang Sao Mai, Lương Nguyệt Anh, Vũ Thắng Lợi, Đỗ Tố Hoa. 

*Chương trình "Mạch nguồn ví giặm" được Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An phát sóng trực tiếp; nhiều đài truyền hình tiếp sóng. Ban Tổ chức sẽ phát hành 1.111 Giấy mời cho các nhà tài trợ và công chúng yêu mến 5 nhạc sỹ. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt giới thiệu nội dung chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn ví giặm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO