Gemadept và SCSC được Forbes vinh danh

Nguyễn Anh|18/08/2022 18:22

Công ty CP Gemadept (GMD) và Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) nằm trong bảng xếp hạng Forbes 50 – 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2022.

Ngày 6/6/2022 Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022 lần thứ 10 bao gồm 138 doanh nghiệp được vinh danh. Với kết quả kinh doanh ấn tượng Công ty CP Gemadept (GMD) lần thứ 6 được vinh danh trong bảng xếp hạng Forbes 50 – 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2022. Niềm vui càng nhân đôi khi Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) cũng được vinh danh lần thứ 2 trong danh sách này.

Để lựa chọn các doanh nghiệp vào danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (US), có lưu ý đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán của 5 năm liên tiếp giai đoạn 2016 – 2021. Forbes Việt Nam xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX, HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành.

Ở vòng sơ loại những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 500 tỉ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại.

Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2016 - 2021. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes Việt Nam được sự hỗ trợ của công ty chứng khoán SSI.

Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững.

Sự thay đổi lớn nhất qua thời gian là những lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, sản xuất, dịch vụ khai thác cảng và logistics…. số đại diện ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt, Bảng xếp hạng Forbes 50 có tới 4 đại diện thuộc ngành logistics, trong đó có sự góp mặt nổi bật của Công ty CP Gemadept và Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn - SCSC (Công ty liên doanh, liên kết với Gemadept). Cơ cấu doanh nghiệp trong danh sách cũng phần nào phản ánh cơ cấu nền kinh tế Việt Nam đang dịch chuyển từ những ngành khai thác tài nguyên thô và thâm dụng lao động sang lĩnh vực dịch vụ, sản xuất có hàm lượng chất xám và kỹ thuật cao hơn.

Ngành Logistics đóng góp 4 cái tên trong danh sách năm nay gồm GMD, HAH, TMS và SCS

Gemadept là doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trong ngành Khai thác cảng và Logistics Việt Nam, với hơn 32 năm kiên định xây dựng hệ sinh thái Cảng – Logistics trải dài từ Bắc vào Nam. Gemadept đã lập kỉ lục trong ngành khai thác cảng khi đưa cảng nước sâu Gemalink tại khu vực cảng Cái Mép (là cảng thuộc Top 11 cảng hoạt động hiệu quả nhất thế giới 2021 theo báo cáo của Ngân hàng thế giới - Worldbank) đi vào vận hành và đạt mốc son đạt 1 triệu TEU thông qua cảng ngay trong năm đầu hoạt động.

Hơn thế nữa, với những quyết sách linh hoạt trong công tác phòng chống dịch và hồi phục sản xuất kinh doanh trong và sau đại dịch Covid-19, cũng như việc triển khai số hoá quy trình khai thác nhanh chóng, hệ sinh thái cảng và logistics của Gemadept luôn được vận hành với năng suất và hiệu quả cao. Tổng hòa những giải pháp quyết liệt, linh hoạt và đồng bộ cùng những nỗ lực cao nhất vượt qua thách thức, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng: 3.206 tỷ doanh thu - tăng 23% và LNST 721 tỷ đồng - tăng 64% so với năm 2020.

Đại diện của Gemadept và Đại diện của SCSC cùng nhau bước lên bậc vinh danh của Forbes Vietnam, ngày 04/08/2022​​​​

Niềm vui càng thêm nhân đôi đối với Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên của Gemadept, khi SCSC, công ty cùng trong hệ sinh thái Logistics của Gemadept, lần thứ hai liên tiếp được vinh danh trong danh sách 50 công ty niêm yết hoạt động hiệu quả nhất. Cảng hàng hóa hàng không SCSC được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin và được vận hành xuất sắc bởi đội ngũ có chuyên môn cao, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất của ngành hàng không và các hãng hàng không trên thế giới. Năm qua lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của SCSC bình quân đạt con số ấn tượng 52,1%, công suất vận chuyển của cảng hàng hoá hàng không lên tới 228.000 tấn hóa (tăng 8,5% so với năm 2020) đạt 133% công suất thiết kế.

Công Ty Cổ Phần Gemadept là 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2022 do Forbes Vietnam bình chọn

Năm 2022, với những triển vọng và thách thức đan xen, sẽ là một "phép thử" cho sức chịu đựng, sự linh hoạt và độ bền của các doanh nghiệp Việt Nam,  thành quả sẽ đến với những doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, sẵn sàng đương đầu vượt qua thử thách để đón bắt các cơ hội. Được sự tin tưởng và đồng hành của các khách hàng, đối tác và nhà đầu tư, Gemadept và SCSC đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển những dự án tiềm năng để đón đầu cơ hội. Trong lĩnh vực cảng biển, Gemadept đang tích cực triển khai giai đoạn 2 cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng và giai đoạn 2 cảng nước sâu Gemalink tại Cái Mép. Sau khi hoàn thành, 2 đại dự án này sẽ nâng công suất hệ thống cảng biển của Công ty lên gấp đôi, tương đương 6 triệu TEU. Với lĩnh vực cảng hàng hoá hàng không, SCSC đang mở rộng công suất nhà ga từ 200.000 tấn/năm lên 350.000 tấn/năm trong năm nay với vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD. Đây là những dự án chiến lược góp phần nâng tầm vị thế của ngành Khai thác cảng và logistics Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Gemadept và SCSC được Forbes vinh danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO