Hackett: Chi phí – nỗi lo lớn của các nhà sản xuất

Thanh Lê|20/02/2024 11:26

Báo cáo về hoạt động thu mua 2024 của Hackett Group cho thấy vấn đề kiểm soát chi phí là mối quan tâm chính của các giám đốc sản xuất, vượt xa tỷ lệ áp dụng công nghệ AI.

business-people-meeting-about-business-plan-present-explain-stock-financial-chart-1-.jpg
Kiểm soát chi phí là mối quan tâm chính của các giám đốc sản xuất, vượt xa tỷ lệ áp dụng công nghệ AI

Nghiên cứu từ Hackett Group cho thấy, việc hạn chế chi phí và tối ưu hóa dòng tiền là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo hoạt động thu mua.

Chi phí đã trở thành vấn đề quan trọng nhất hiện nay khi các nhà lãnh đạo thu mua, những người đang phải chịu áp lực trước một thị trường còn nhiều thách thức, bị ức thúc bởi lãi suất cao, các vấn đề về lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và biên lợi nhuận bị thu hẹp.

Báo cáo cho biết, tính từ đầu năm 2023, hầu hết các tổ chức đều “ bận tâm đến việc đảm bảo nguồn cung liên tục và hạn chế tình trạng lạm phát tăng giá”.

delivery-tracking-system-ecommerce-modish-online-business-timely-goods-transportation-delivery-1-.jpg
Áp lực trước một thị trường bị ức thúc bởi lãi suất cao, các vấn đề về lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và biên lợi nhuận bị thu hẹp

Chúng ta cùng biết rằng, khi sắp bước vào năm 2024, sự bùng phát cuộc chiến giữa Israel-Hamas - dẫn đến cuộc khủng hoảng vận tải thương mại ở Biển Đỏ đã làm cho triển vọng phục hồi phát triển kinh tế trở nên “mong manh” hơn, dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại vào năm 2024 này.

Nghiên cứu cho thấy gần 2/3 (62%) các giám đốc sản xuất (CPO) lo lắng về tác động của lãi suất đến khả năng đầu tư của họ trong năm 2024, trong khi 57% lo ngại về suy thoái kinh tế trong năm.

Trong khi đó, gần một nửa (46%) dự đoán tình trạng thiếu lao động có kỹ năng sẽ tiếp tục làm gián đoạn hoạt động kinh doanh trong năm 2024.

Nghiên cứu các vấn đề chính năm 2024 của Hackett Group được thực hiện hàng năm nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về quan điểm của các nhà điều hành doanh nghiệp khi họ nhìn về tương lai.

Hai nhà phân tích hàng đầu của Hackett Group đã đưa ra báo cáo này là Amy Hillcox - Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Hackett Group, cùng Chris Sawchuk là Hiệu trưởng và Giám đốc thực hành và tư vấn đầu tư toàn cầu.

storehouse-managers-holding-clipboard-analyzing-distribution-report-retail-storage-room-asian-delivery-operator-using-crutches-working-warehouse-with-logistics-operator-1-.jpg
Cần nắm rõ bối cảnh thị trường và môi trường kinh doanh ở một tầm nhìn rộng hơn

Sawchuk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các tổ chức, doanh nghiệp “cần hiểu bối cảnh thị trường và môi trường kinh doanh ở tầm nhìn rộng, sâu hơn trước khi xem xét các lựa chọn, ưu tiên của mình”.

Ông chỉ ra rằng ba ưu tiên hàng đầu trong năm 2024 cũng giống như những ưu tiên đã từng được thể hiện trong các năm 2022 và 2023. Ông nói thêm rằng một ưu tiên mua sắm mới cho năm 2024 là chuyển đổi mô hình hoạt động thu mua.

Các nhà quản trị “trong giai đoạn đầu của công nghệ mới"

Nghiên cứu cho thấy phần lớn các tổ chức doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn đầu khám phá các công nghệ mới và tìm hiểu cách thức có thể thích ứng với môi trường làm việc hiện tại.

Chỉ có 15% số người được hỏi hiện đang thí điểm GenAI trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Mọi người báo cáo rằng họ đang nhìn thấy tiềm năng rất lớn xung quanh việc phân tích chi tiêu và quản lý “vòng đời” các hợp đồng.

factory-manager-talking-with-quality-control-team-food-factory-food-quality-business-export-customer-factory-manager-with-worker-employee-checking-inventory-stock-wearhouse-1-.jpg
GenAI là một trong những chủ đề đang gây chú ý đối với các tổ chức, doanh nghiệp

khám phá vai trò của GenAI trong môi trường kinh doanh hiện nay, cho biết “các doanh nghiệp cần xem xét cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ như GenAI để giải quyết những vấn đề kinh doanh cụ thể của mình”.

Cô cho biết thêm: “Một số AI hiện nay đã có thể tự động hóa các nhiệm vụ đơn lẻ và cho phép doanh nghiệp có thể phân bổ thời gian cho các lĩnh vực khác”.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu khám phá các khả năng của GenAI và tôi rất vui mừng muốn xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai”.

Trong khi đó, Saechul tiếp tục nói rằng các nhà lãnh đạo chuyên trách đang lưu ý “tất cả các ưu tiên”, thay vì chỉ ba ưu tiên hàng đầu.

Ông nói: “Điều này cho thấy các doanh nghiệp hiện có nhiều lợi nhuận hơn so với những năm trước”. “GenAI là một trong những chủ đề đang gây chú ý đối với các tổ chức, doanh nghiệp vì các nhà lãnh đạo của họ đang nỗ lực tìm hiểu sâu về vấn đề này”.

Mặc dù việc kiểm soát chi phí cực kỳ quan trọng đối với các nhà lãnh đạo hoạt động sản xuất nhưng nhiều doanh nghiệp hàng đầu cung cấp giải pháp mua sắm – ví dụ như SAP - đang tập trung vào các sản phẩm để giúp các doanh nghiệp tập trung vào chiến lược phát triển.

Trong lần ra mắt giới thiệu AI tổng quát có tên Joule gần đây – Giám đốc điều hành SAP Christian Klein chia sẻ về cách nó có khả năng xác định lại cả cách thức doanh nghiệp hoạt động và con người làm việc. Klein nói với cả thế giới: “Joule sẽ hiểu ý bạn chứ không chỉ đơn thuần nghe những gì bạn nói”.

Theo Supply Chain
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hackett: Chi phí – nỗi lo lớn của các nhà sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO