Hải Phòng: Nhiều dự án trọng điểm đang hoàn thành

01/01/1970 08:00

(VLR) Hải Phòng đang hứa hẹn sẽ vượt tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của thành phố và trung ương

Hải Phòng đang hứa hẹn sẽ vượt tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của thành phố và trung ương

Những dự án này được hoàn thành và đưa vào khai thác không chỉ làm thay đổi bộ mặt đô thị mà còn tạo đà đưa Hải Phòng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, nhất là kinh tế biển.

Nhiều công trình hứa hẹn vượt tiến độ

Công trình giao thông trọng điểm có tác động lớn nhất về phát triển kinh tế-xã hội tại thành phố đang được dồn sức thực hiện là cải tạo nâng cấp đường 356 Đình Vũ đoạn 2A. Không chỉ đơn thuần là tuyến đường nối khu vực dân cư mà tuyến đường này mở ra khả năng kết nối các cảng biển trong khu vực với cảng biển tại Đình Vũ- nơi có hệ thống cảng nước sâu và đang trong quá trình trở thành khu vực cảng biển hiện đại của cả nước.

Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đường thủy, đường bộ (Sở GTVT) Nguyễn Đức Thọ cho biết, theo tính toán ban đầu, công trình thi công đường 356 Đình Vũ sẽ kết thúc vào cuối năm 2013. Sở dĩ thời gian kéo dài cho công trình này lên đến hơn 2 năm là được dự báo khó khăn về GPMB, tuyến đường đạt tiêu chuẩn cao, thời gian thi công lâu. Tuy nhiên, vướng mắc của dự án được tháo gỡ nhanh chóng nhờ sự chỉ đạo, quyết liệt của thành phố và tham gia tích cực của các cơ quan và địa phương liên quan. Vì vậy, chủ đầu tư cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 2-9-2012, vượt trước 15 tháng so với yêu cầu.

Cầu Bính - cây cầu huyết mạch bắc qua sông Cấm, nối tuyến giao thông từ nội thành đi huyện Thủy Nguyên xảy ra sự cố đâm va bị hư hỏng nặng vào đêm 17-7-2010 đang được thi công phần dầm thép tại Nhật Bản. Dự án sửa chữa cầu do khó khăn về vốn, được Chính phủ cho phép sử dụng vốn ODA.

Ngay sau khi thống nhất với JICA (tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản)- phía cho vay vốn, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng báo cáo đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục để phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa cầu vào cuối năm 2012, sớm hơn 5 tháng so với tiến độ của Hiệp định vay vốn. Hiện nay, dự án bắt đầu khởi động tại Nhật Bản và ngày 2-7-2012 sẽ tập trung lực lượng sửa chữa lớn tại cầu. Trong thời gian này, ngành GTVT Hải Phòng lên kế hoạch điều tiết giao thông thủy dưới chân cầu và điều động thêm phà cho tuyến phà Bính (vẫn đang hoạt động phục vụ nhân dân).

Một dự án quan trọng thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân là dự án cải tạo cầu đường sắt Tam Bạc và thi công cầu đường bộ, tách riêng đường sắt với đường bộ để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Theo BQL dự án đường sắt khu vực 2 (Cục Đường sắt Việt Nam), dự án này là 1 trong 5 dự án trọng điểm của quốc gia được xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ, vì vậy chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung thi công phấn đấu hoàn thành trước quý 2- 2013.

Ngoài ra, một số dự án bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố cũng đang được triển khai đồng bộ, hướng tới thực hiện tốt chủ đề “Năm đô thị và an toàn giao thông 2012” như: dự án bảo đảm ATGT trên tuyến quốc lộ (QL) 5, lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông, mở thêm các tuyến xe buýt, cải tạo 7 tuyến đường nội thành…

Xúc tiến khởi công những dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông

Giám đốc Sở GTVT Đàm Xuân Lũy cho biết, đến cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Hải Phòng sẽ thực hiện hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng giao thông. Trong số đó có dự án điều chỉnh, bổ sung nút giao thông khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ- Chùa Vẽ. Đây là nút giao thông đặc biệt quan trọng góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng biển Hải Phòng, đưa hàng hóa từ Hải Phòng đi các địa phương khác. Năm 2012 cũng là năm dự kiến xây dựng đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện. Tuyến đường này chính là bước khởi đầu để kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ được khởi công xây dựng vào giữa tháng 10-2012.

Trong chương trình năm 2012, trên địa bàn Hải Phòng sẽ có thêm hàng loạt dự án giao thông được triển khai, như: dự án đường nối QL10 với QL5, dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 Cát Bà (đường xuyên đảo), dự án mở rộng đường trục qua Khu công nghiệp Đình Vũ…

Cùng với đó, bộ mặt đô thị của Hải Phòng sẽ hiện đại hơn, đẹp hơn nhờ Dự án phát triển giao thông đô thị vay vốn Ngân hàng Thế giới và Đề án quản lý, khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường thuộc dự án này có tổng mức đầu tư 276,6 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của thành phố hơn 101 triệu USD với 3 hợp phần chính. Theo kế hoạch của BQL dự án, trong năm 2012 sẽ tiến hành GPMB toàn bộ diện tích xây dựng 12 khu tái định cư và một phần mặt bằng xây dựng tuyến đường nối từ huyện An Dương đến quận Hải An.

Các dự án phát triển giao thông, giao thông đô thị đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn thành phố có những đóng góp quan trọng, đưa Hải Phòng phát triển nhanh và bền vững. Việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại không chỉ thuận lợi về giao thông, đi lại cho các loại phương tiện mà còn là điểm nhấn để thu hút đầu tư vào hệ thống cảng biển Hải Phòng./.

Mai Lâm


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhiều dự án trọng điểm đang hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO