Hiện đại hóa giám sát kho ngoại quan ở Quảng Ninh

05/11/2015 11:17

(VLR) (Viet Nam Logistics Review) Nhờ triển khai phần mềm theo dõi, quản lý hàng hóa vào, ra kho ngoại quan, CBCC Hải quan Quảng Ninh có thể đối chiếu, kiểm tra số liệu hoàn toàn trên hệ thống CNTT một cách nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình khai báo.

(Viet Nam Logistics Review)Nhờ triển khai phần mềm theo dõi, quản lý hàng hóa vào, ra kho ngoại quan, CBCC Hải quan Quảng Ninh có thể đối chiếu, kiểm tra số liệu hoàn toàn trên hệ thống CNTT một cách nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình khai báo.

Trên thực tế, việc triển khai phần mềm theo dõi, quản lý hàng hóa vào, ra kho ngoại quan đã từng được Hải quan Quảng Ninh triển khai tại các kho ngoại quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc làm này đã hỗ trợ đắc lực cho cán bộ Hải quan, DN, chủ kho ngoại quan kịp thời nắm bắt, đối chiếu, kiểm tra số liệu hoàn toàn trên máy tính một cách nhanh chóng, chính xác.

Nhờ đó, DN cũng gặp nhiều thuận lợi, thông thoáng trong quá trình khai báo của hàng hóa xuất, nhập kho ngoại quan. Đây cũng chính là những tín hiệu tích cực từ việc đưa phần mềm vào hoạt động, giúp DN quản lý kho và cán bộ Hải quan theo dõi việc quản lý một cách dễ dàng, chính xác.

Tuy nhiên, từ tháng 4-2014, Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đi vào vận hành chính thức đã thay đổi toàn bộ quy trình, cách thức truy xuất dữ liệu để đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa. Vì vậy, phần mềm quản lý kho ngoại quan tại Hải quan Quảng Ninh không còn phù hợp.

Thời gian qua để quản lý các kho ngoại quan trên địa bàn, cả DN, chủ kho, cán bộ Hải quan phải quay trở lại phương pháp thủ công ghi để theo dõi quản lý. Do đó, việc trao đổi dữ liệu giữa cơ quan Hải quan và DN không được nhanh chóng, kịp thời; chưa thống nhất về quản lý, các mẫu biểu báo cáo, cách thức báo cáo của các kho trên toàn Cục; các trường hợp thiếu sót, chênh lệch dữ liệu thường khó phát hiện kịp thời vì cả cơ quan Hải quan và DN đều quản lý theo hệ thống riêng.

Xuất phát từ thực tế đó, từ tháng 1-2015, Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin Cục Hải quan Quảng Ninh đã xây dựng mới phần mềm quản lý kho ngoại quan theo đúng yêu cầu quản lý của các DN quản lý kho và Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Từ tháng 5 đến tháng 8-2015, Trung tâm tiến hành triển khai thành công phần mềm quản lý kho ngoại quan cho 13 kho ngoại quan tại địa bàn Móng Cái.

Thực tế triển khai, các DN kinh doanh kho ngoại quan đánh giá cao về ứng dụng cũng như các tiện ích mà phần mềm đem lại phục vụ cho quá trình quản lý hàng hóa gửi kho ngoại quan của DN. Cùng với đó, bản thân CBCC Hải quan ghi nhận ở việc giám sát đảm bảo chặt chẽ, khắc phục được những vướng mắc từ thực tế.

Từ tháng 8-2015, Trung tâm tiến hành xây dựng giao diện, phân quyền các chức năng của chương trình nhằm phục vụ việc theo dõi, giám sát, quản lý kho ngoại quan cho cơ quan Hải quan, đáp ứng việc kiểm tra giám sát được tất cả các kho khi truy vào phần mềm, có thể tổng hợp hàng hóa tại tất cả các kho trên địa bàn. Phần mềm được thiết kế theo hướng tập trung, giao diện dễ sử dụng và có thể theo dõi hoạt động của kho ngoại quan mọi lúc, mọi nơi.

Tính đến nay, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, phần mềm quản lý kho ngoại quan đã đáp ứng việc kiểm tra giám sát được tất cả các kho khi truy nhập vào phần mềm, có thể tổng hợp hàng hóa tại tất cả các kho trên địa bàn. Việc giám sát tại đầu Hải quan đã đáp ứng được các yêu cầu quản lý về Hải quan đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa giám sát kho ngoại quan ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO