HoREA đưa ra kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước

Hoàng Anh|18/08/2023 10:38

HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư được vay tín dụng thuận lợi hơn.

phoi-canh-du-an-cua-masterise-centre-points-tai-tp.-thu-duc.png
Phối cảnh một dự án căn hộ tại TP. Thủ Đức. - Ảnh: masterisehomes.com

HoREA nhận thấy, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/06/2023 của Ngân hàng Nhà nước (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng) có một số quy định chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật và chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp hoạt động theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Vì vậy, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN để góp phần cùng “chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững”.

Nếu không kịp thời sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN tại thời điểm này thì kể từ ngày 01/09/2023 (Thông tư số 06/2023/TT-NHNN có hiệu lực) thì sẽ có nhiều trường hợp hoạt động đầu tư, góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp, hoặc để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, hoặc để bù đắp tài chính nhưng tổ chức tín dụng không cấp tín dụng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

HoREA đưa ra một số kiến nghi với NHNN như sau:

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi Thông tư 06/2023/TT-NHNN theo hướng bỏ quy định tổ chức tín dụng không được cho doanh nghiệp, nhà đầu tư vay “để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh” tại khoản 8 Điều 8 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi Thông tư 06/2023/TT-NHNN theo hướng bỏ quy định tổ chức tín dụng không được cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng vay đối với “trường hợp dự án đã có đầy đủ pháp lý hoặc dự án có sử dụng đất đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật” tại khoản 9 Điều 8 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

HoREA kiến nghị sửa đổi quy định “các chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh này phát sinh dưới 24 (hoặc 36) tháng tính đến thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay” để phù hợp với tình hình thực tiễn của thị trường bất động sản do “vướng mắc pháp lý” chiếm đến 70% khó khăn mà không phải do lỗi của doanh nghiệp.

Bài liên quan
  • Cần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp
    Thị trường bất động sản trầm lắng, khó khăn dẫn đến các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng. Do đó, Chính phủ có chủ trương chuyển chính sách tiền tê sang linh hoạt, nới lỏng hơn trong điều kiện hiện nay là cần thiết và cũng là cơ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
HoREA đưa ra kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO