Horea góp ý dự thảo Luật Đất đai về đấu thầu dự án có sử dụng đất

Tuấn Anh|09/09/2022 17:36

Để phát huy được tài nguyên đất đai một cách hiệu quả, góp phần phát triển kính tế, thay đổi diện mạo đô thị của địa phương thì việc đấu thầu dự án có sử dụng đất có vai trò rất quan trọng và sẽ được nhân rộng hơn trong thời gian tới.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) nhận thấy thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất với mục đích là lựa chọn được dự án tốt nhất, chất lượng nhất, hiệu quả nhất về kình tế xã hội. Ngoài ra, còn lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực cao nhất để đảm bảo triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết.

ong-le-hoang-chau-chu-tich-hiep-hoi-bds-tp.hcm-anh-vgp-09092022.png
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM. - Ảnh: VGP

Horea đưa ra những góp ý Điều 64 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đấu thầu dự án có sử dụng đất như sau:

   Dự án đấu thầu cần có có văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đầu tư. Khu đất thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc 1/2000”.

   Ngoài quy định điều kiện đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với “đất chưa thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” thì cần bổ sung thêm quy định đấu thầu đối với 02 trường hợp: Đất do Nhà nước quản lý (đất công) nằm xen kẽ với đất do hộ gia đình, cá nhân, tổ chức ngoài tổ chức công lập sử dụng; Đất đã được giải phóng mặt bằng do Nhà nước quản lý (100% đất công). 

   Horea đề nghị bỏ quy định tiêu chí đấu thầu dự án có quy mô diện tích từ 20 héc-ta trở lên đối với khu vực đô thị, 50 héc-ta trở lên đối với các vùng còn lại mà nên giao cho Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đấu thầu dự án có sử dụng đất không phân biệt quy mô diện tích khu đất.

   Horea đề nghị bỏ quy định “trách nhiệm Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” sau khi đấu thầu tại điểm c khoản 3 Điều 64 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mà chỉ nên quy định trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh giám sát nhà đầu tư trúng thầu thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng đất.
Trường hợp nhà đầu tư đã thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng được từ 90% diện tích khu đất trúng thầu mà không thể thỏa thuận được với người sử dụng đất phần đất còn lại, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích đất này và chủ đầu tư có trách nhiệm bồi thường cho người sử dụng đất này với mức bồi thường không thấp hơn mức bồi thường cao nhất đã thực hiện trong khu đất trúng thầu; nếu người sử dụng đất này không đồng ý thì một hoặc hai bên có quyền khởi kiện ra toà án và quyết định của toà án thì các bên phải chấp hành thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự. 

   Horea đề nghị thay thế quy định “giá đất khởi điểm để đấu thầu dự án có sử dụng đất” bằng quy định “giá gói thầu là giá trị tiền sử dụng đất được xác định theo phương pháp xác định giá đất cụ thể theo quy định của pháp luật về đất đai và được ghi trong hồ sơ mời thầu”. 

Horea đề nghị bổ sung quy định “khuyến khích nhà đầu tư dự thầu cam kết tự nguyện đóng góp thêm cho ngân sách nhà nước ngoài đề xuất về tài chính trong hồ sơ dự thầu”. 

Bài liên quan
  • Giải pháp đa dạng hóa nguồn vốn cho doanh nghiệp bất động sản
    Các kênh huy động vốn của doanh nghiệp ngày càng bị thu hẹp, làm cho thị trường bất động sản ngày càng trầm lắng. Nhưng đây cũng được xem là giai đoạn thanh lọc để thị trường phát triển bền vững hơn và doanh nghiệp cần tìm cách đa dạng hóa các nguồn vốn để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Horea góp ý dự thảo Luật Đất đai về đấu thầu dự án có sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO