Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2023

Duy Ngợi|13/05/2023 09:10

Tối 12/5, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2023 và Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen” nhân dịp kỷ niệm 155 năm năm sinh bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh (1868 - 2023), 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

nguoimelangsen1.jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tái hiện hình tượng bà Hoàng Thị Loan và Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Vy Oanh

Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, ngay từ thuở ấu thơ, Nguyễn Sinh Cung đã được sống trong tình yêu thương, sự chăm sóc, dạy dỗ của những người thân, đặc biệt là người mẹ tần tảo, giàu đức hi sinh. Thân mẫu của Người - bà Hoàng Thị Loan được sinh trưởng trong cái nôi văn hóa xứ Nghệ với truyền thống yêu nước nồng nàn và một gia đình có truyền thống nho học, nhân văn có tiếng. Chính bởi thế mà suốt cả cuộc đời, bà Hoàng Thị Loan đã được người đời ngưỡng mộ bởi tài, đức vẹn toàn; tên tuổi của Bà đã đi vào lịch sử.

Cuộc đời Bà là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, sự hi sinh to lớn, lòng nhân ái bao dung của người phụ nữ Việt Nam. Bà là người con hiếu thảo, người vợ đảm đang, chung thủy, người mẹ hiền từ, nghĩa tình sâu nặng, sống giản dị chân thật, nghị lực phi thường vượt qua khó khăn của nghịch cảnh đương thời. Đức tính của Bà chính là mạch nguồn trong trẻo đã nuôi dưỡng, bồi đắp, ảnh hưởng lớn đến đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi, trường tồn cho đến hôm nay.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Mỗi người dân Nghệ An luôn vinh dự và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng của quê hương. Càng tự hào hơn khi mảnh đất này đã sinh thành một vĩ nhân kiệt xuất: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà hoạt động quốc tế xuất sắc, người bạn lớn mẫu mực, thủy chung của bạn bè năm châu, sứ giả của hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc trên thế giới.

Hàng năm, khi tháng 5 về, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức Lễ hội Làng Sen. Đây là hoạt động chính trị, văn hoá có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của Nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, nhằm thể hiện lòng biết ơn, thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông qua các hoạt động tại Lễ hội nhằm tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa Làng Sen, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

nguoimelangsen2.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An tặng hoa các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại lễ khai mạc - Ảnh: Vy Oanh

Lễ hội Làng Sen năm nay ngoài các nghi lễ trang trọng, thiêng liêng, còn diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút được sự quan tâm, tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nổi bật là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen với sự tham gia của hơn 600 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 21 đoàn nghệ thuật quần chúng của các huyện, thành, thị; trình diễn dân ca Ví, Giặm và giao lưu biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân; triển lãm chuyên đề về Bác Hồ; Cuộc thi “Bác Hồ trong trái tim thanh thiếu nhi Nghệ An”; Chương trình Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen nở” với các màn trình diễn văn hóa, di sản văn hóa nghệ thuật đầy màu sắc...

Điểm nhấn của Lễ hội là Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen” tối hôm nay nhằm tôn vinh những phẩm chất và giá trị nhân văn sâu sắc của Bà Hoàng Thị Loan và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Từ Làng Sen tới thành phố mang tên Hồ Chí Minh” như là sự tỏ lòng thành kính của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố mang tên Bác nhân kỷ niệm ngày sinh nhật của Người trong lễ bế mạc tối ngày 19/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn về với Lễ hội Làng Sen năm nay, quý vị đại biểu, du khách thập phương và toàn thể nhân dân sẽ lưu giữ được nhiều khoảnh khắc, kỷ niệm ấn tượng và ý nghĩa trên mảnh đất quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Ngay sau lễ khai mạc, người dân được thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen” gồm 3 Chương: Chương 1 – Từ cánh võng Làng Sen; Chương 2 – Đóa sen thanh cao; Chương 3 – Rạng rỡ quê hương với các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Bài liên quan
  • Hồ Chí Minh – Chân dung một con người
    Đó là chuyên đề của triển lãm do UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP. Hồ Chí Minh, cùng Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh (Nghệ An) ngày 11/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO