Kho bạc Nhà nước triển khai thu ngân sách nhà nước qua thẻ POS

19/11/2015 14:59

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 17.11.2015, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức triển khai thí điểm thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thẻ (POS) giữa KBNN và Ngân hàng Vietinbank trên địa bàn TP. Hà Nội. Đây được xem một bước cải cách của hệ thống Kho bạc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng.

(Vietnam Logistics Review) Ngày 17.11.2015, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức triển khai thí điểm thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thẻ (POS) giữa KBNN và Ngân hàng Vietinbank trên địa bàn TP. Hà Nội. Đây được xem một bước cải cách của hệ thống Kho bạc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng.

Theo Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng, thời gian qua, KBNN không ngừng cải cách công tác thu, nộp NSNN trên cơ sở áp dụng giao dịch điện tử; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt và góp phần giảm chi phí xã hội trong công tác thu, nộp NSNN.

Việc triển khai thêm một phương thức thu NSNN qua dịch vụ POS, người nộp NSNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng thay cho tiền mặt để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của Vietinbank đặt tại các đơn vị KBNN. Nhờ đó, giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt mang lại như giao dịch số tiền lớn, tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành,... đồng thời an toàn, bảo mật hơn và không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Khi triển khai thu NSNN qua POS, KBNN sẽ phối hợp với Vietinbank lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ POS tại các trụ sở của đơn vị KBNN. Khách hàng đến nộp NSNN tại KBNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng (các loại thẻ ghi Nợ (debit) do Vietinbank hoặc các tổ chức tín dụng khác trong nước phát hành) thay cho tiền mặt. Khách hàng chỉ cần cung cấp Bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho Kế toán thu KBNN, nhập mã PIN trên POS, ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, giảm thời gian gạch nợ và thông quan hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.

Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc kỳ vọng với địa bàn rộng, có 30 đơn vị quận, huyện, khối lượng giao dịch thu, chi NSNN qua hệ thống Kho bạc rất lớn nên việc triển khai thu NSNN qua POS sẽ hỗ trợ lớn cho cán bộ Kho bạc và khách hàng giao dịch; Đồng thời, giúp cho việc tập trung các khoản thu vào NSNN được nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu chi của ngân sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ NSNN và tăng cường công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thu nộp NSNN; Tạo điều kiện, hỗ trợ cho người nộp thuế có thể lựa chọn đa dạng các kênh nộp thuế điện tử, an toàn và nhanh chóng.

Sau thời gian thí điểm, KBNN sẽ phối hợp với Vietinbank đánh giá kết quả triển khai thí điểm làm cơ sở hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thu NSNN qua POS và lập lộ trình triển khai mở rộng. Dự kiến, đến cuối năm 2015, KBNN sẽ hoàn thành triển khai cho các đơn vị KBNN mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh Vietinbank trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong năm 2016, KBNN sẽ hoàn thành triển khai thu NSNN qua POS trên toàn quốc.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kho bạc Nhà nước triển khai thu ngân sách nhà nước qua thẻ POS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO