Khởi động Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam 2022

Duy Ngợi|11/08/2022 10:57

Sáng 11/8, Lễ khởi động Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Dự án do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đơn vị nghiên cứu VCCI, Dream Incubator (DI) và Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) thực hiện.

da-vla2.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam Lê Duy Hiệp phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định: Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam là Chỉ số đo lường và đánh giá tốc độ phát triển, chất lượng, cơ sở hạ tầng, chính sách của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam về ngành kinh doanh dịch vụ Logistics Việt Nam. Chỉ số LCI sẽ đem đến một bức tranh chung về ngành kinh doanh dịch vụ Logistics tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Cùng với tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, LCI sẽ được sử dụng để tham gia phản biện chính sách với chính quyền địa phương để cải thiện, phát triển ngành dịch vụ logistics phục vụ kinh doanh. Ngoài ra, con số và các đánh giá trong báo cáo chỉ số sẽ giúp Doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến LCI như là hỗ trợ quan trọng cho việc quyết định lựa chọn địa điểm và mở rộng sản xuất kinh doanh....Chỉ số LCI giúp truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội về ngành dịch vụ logistics.

Với mong muốn thực hiện thành công Dự án Chỉ số LCI Việt Nam, qua đó có những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics và cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ, đồng hành nhiệt tình, tích cực từ các chuyên gia, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong suốt quá trình thực hiện Dự án. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần tác động cắt giảm chi phí logistics và hỗ trợ phát triển sản xuất xuất khẩu, và thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả góp phần giúp Việt Nam phát triển.

Dự án đã bám sát việc thực hiện các Nhiệm vụ trong Quyết định 221/QĐ-TTg, đồng thời với mong muốn góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu việc phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam theo tinh thần tinh thần “Chuyển đổi số, Đổi mới, Sáng tạo” mà Đại hội Nhiệm kỳ VIII (2021-2024) của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề ra.

da-vla7.jpg
Các đại biểu dự lễ phát động.

Tiếp đó, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết: Trong những năm vừa qua, ngành logistics Việt Nam có bước tiến đáng kể. Sự quan tâm của các bộ ngành, địa phương với ngành dịch vụ logistics Việt Nam ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, nhiều hạn chế còn bộc lộ rõ như chi phí dịch vụ logistics còn là gánh nặng đối với các doanh nghiệp, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành logistics. Thêm nữa, Sự quan tâm của các ngành, địa phương với ngành logistics vẫn chưa đồng đều.

"Tôi hoan nghênh Hiệp hội VLA cùng các đơn vị phối hợp thực hiện Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng dự án sẽ thành công tốt đẹp. Đây cũng là cơ sở để các ngành, địa phương có cách nhìn về thực trạng kinh tế chung, trong đó có ngành logistics qua đó tham mưu với lãnh đạo các cấp để có quy hoạch phát triển kinh tế phù hợp", Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu Bộ Công thương nhận định.

da-vla3.jpg
Ông Nguyễn Đoàn Đức Tuấn Anh, Tổng Giám đốc DI Việt Nam đại diện khối nghiên cứu dự án phát biểu

Tại lễ khởi động, đại diện khối nghiên cứu nêu ra những phương pháp tiếp cận nghiên cứu đánh giá thực hiện Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) bằng nhiều phương pháp khác nhau.

da-vla6.jpg
GS-TS Nguyễn Ngọc Trân khẳng định Dự án ra đời đúng thời điểm ngành dịch vụ logistics ngày càng được các tỉnh thành, trung ương chú trọng.

Thay mặt Ban cố vấn, GS-TS Nguyễn Ngọc Trân chia sẻ: Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh ra đời đúng thời điểm ngành dịch vụ logistics ngày càng được các tỉnh thành, trung ương chú trọng.

Tuy nhiên, GS-TS Nguyễn Ngọc Trân cũng thẳng thắn chỉ ra thực trạng không ở đâu trên thế giới có nhiều cảng biển như Việt Nam. Nhưng nhìn chung, các cảng biển Việt Nam quy hoạch manh múm, thiếu đồng bộ và thường xuyên bị các dòng hải lưu, luồng lạch bồi lắng khiến tàu thuyền ra vào gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó càng tăng thêm chi phí cho dịch vụ logistics. Do vậy, GS-TS Nguyễn Ngọc Trân đề nghị VLA cùng các đơn vị thực hiện dự án có những góp ý đề xuất trung ương và các tỉnh, thành lưu ý trong quy hoạch xây dựng cảng biển cần chú trọng đến yếu tố tự nhiên như dòng chảy để thiết kế, xây dựng phù hợp, làm sao giảm thiểu chi phí tối đa dịch vụ logistics…

Trong chương trình, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Cty Dream Incubator (DI) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

da-vla5.jpg
Ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VLA vớI DI.

Tiếp đó, Ban tổ chức đã khởi động giải đi bộ “VLA Race Walking-Together for LCI” cho tất cả các Doanh nghiệp là Hội viên của VLA trên khắp cả nước với mục đích nâng cao tinh thần thể thao, rèn luyện sức khoẻ, gắn kết Hội viên 3 miền cũng như đồng hành cùng sự kiện phát động dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh.

Bài liên quan
  • VLA cam kết là đối tác chiến lược hỗ trợ Dự án thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp ngành logistics
    (VLR) Ngày 14/4, đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Bộ Lao động - thương binh và xã hội công bố dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp trị giá 13,8 triệu AUD (khoảng 246 tỷ đồng). Tham gia Hội thảo, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)sẽ cam kết là đối tác chiến lược hỗ trợ Dự án với nhiều hoạt động kết nối thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO