Khôi phục và phát triển kinh tế: Vẫn còn nhiều thách thức

Lam Trình|06/09/2022 20:32

Để duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ mong muốn, Việt Nam cần tăng năng suất ở mức 2-3% mỗi năm” theo lời của bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

“Trong những tháng còn lại của năm 2022 và thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chú trọng khắc phục những hạn chế, bất cập, vượt qua khó khăn, thách thức, theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, đẩy mạnh công tác phân tích, dự báo, chủ động thực hiện linh hoạt, hiệu quả các đối sách, giải pháp phù hợp trên các lĩnh vực, đảm hài hòa, hợp lý cả trước mắt và lâu dài, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra”.
(Trích Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2022 của Chính Phủ)

aerial-view-container-cargo-ship-compressed.jpg

Tiếp tục duy trì ổn định

Theo ý kiến nhận định tại Phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, tổ chức vào ngày 03/8 vừa rồi, KTXH tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nhiều ngành kinh tế phục hồi và phát triển mạnh, được bạn bè quốc tế đánh giá cao đã củng cố và tăng cường niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới chủ yếu do các biến thể mới, song trong nước, dịch bệnh cơ bản vẫn được kiểm soát tốt trên toàn quốc.

Về kinh tế vĩ mô, Việt Nam tiếp tục duy trì thế ổn định. Lạm phát được kiểm soát; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,4% so với tháng trước, tính bình quân 7 tháng đầu năm tăng 2,54% so với cùng kỳ. Thị trường tài chính, tiền tệ cơ bản ổn định; lãi suất, tỷ giá duy trì hợp lý. Các cân đối lớn được bảo đảm (thu đủ chi; xuất đủ nhập; cung - cầu lao động, an ninh năng lượng, an lương thực được bảo đảm).

Về sản xuất công nghiệp cũng đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số IIP (Chỉ số sản xuất công nghiệp) tháng 7 tăng 1,6% so với tháng trước, tăng 11,2% so cùng kỳ và 7 tháng đầu năm tăng 8,8% (trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,7%); 61/63 tỉnh, thành phố có chỉ số IIP 7 tháng tăng.

Để duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ mong muốn, Việt Nam cần tăng năng suất ở mức 2-3% mỗi năm” theo lời của bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. “Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng năng suất lao động chỉ có thể đạt được bằng cách đầu tư cho hệ thống giáo dục, là một phần quan trọng của gói các đầu tư và cải cách cần thiết. Lực lượng lao động có năng lực cạnh tranh sẽ đem lại hiệu suất là yếu tố Việt Nam rất cần trong dài hạn.”

Khu vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, sản lượng thủy sản 7 tháng tăng 2,4 %. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản đạt 32 tỷ USD, xuất siêu 6,3 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu gạo được 4,2 triệu tấn.

Hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động, phục hồi nhanh ở tất cả các ngành. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước, tính chung 7 tháng tăng 16%. Khách quốc tế tháng 7 đạt trên 352.000 lượt, tăng 49% so với tháng 6; 7 tháng đạt gần 1 triệu lượt (gấp 10 lần cùng kỳ). Xuất nhập khẩu 7 tháng đạt gần 432 tỷ USD (tăng 14,8%), xuất siêu 764 triệu USD. Vốn FDI thực hiện 7 tháng đạt 11,57 tỷ USD tăng 10,2%, cao nhất giai đoạn 2018-2022.

Tại ông cáo báo chí của World Bank (WB), được công bố ngày 08/8/2022 đã nhận định, quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam tăng tốc trong sáu tháng vừa qua, nhờ khu vực chế tạo, chế biến đứng vững và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. Cũng theo World Bank, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo tăng mạnh từ 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8% trong năm nay.

smart-farming-with-agriculture-iot-compressed.jpg

Có được những kết quả tích cực đó, theo ủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các quyết sách quan trọng của Nhà nước, trong đó có các Nghị quyết của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, ủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân cả nước và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc

Cũng theo WB, những triển vọng tích cực trên vẫn phụ thuộc vào những rủi ro đang gia tăng, đe dọa đến viễn cảnh phục hồi. Rủi ro bao gồm tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn diễn ra ở những thị trường xuất khẩu chủ lực, cú sốc giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục diễn ra, các chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn, hoặc các biến chủng COVID-19 mới tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh đó còn có những thách thức trong nước, bao gồm thiếu hụt lao động, rủi ro lạm phát gia tăng, và rủi ro cao hơn trong khu vực tài chính.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 03/8/2022 cũng nhận định, thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng chậm lại, gia tăng khả năng có suy thoái ngắn hạn; việc tăng lãi suất và điều chỉnh chính sách tiền tệ, tài khóa của một số nước, khu vực có tác động, ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi kinh tế và tiềm ẩn rủi ro đối với sự ổn định tài chính, tiền tệ toàn cầu... Ở trong nước, nền kinh tế có khả năng phục hồi nhanh hơn, nhưng khó khăn, thách thức còn rất lớn; áp lực lạm phát, giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng, gây sức ép lên mặt bằng lãi suất; nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài do có độ mở lớn, trong khi sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế. Dịch COVID-19 và nhiều loại dịch bệnh khác tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ “dịch chồng dịch”.

panorama-symbol-vietnamese-rice-terraces-mu-cang-chai-yenbai-vietnam-compressed.jpg

Trong bối cảnh đó, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của năm 2022 tại các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban ường vụ Quốc hội, Chính phủ, ủ tướng Chính phủ. Tinh thần đề ra là tập trung thực hiện “4 ổn định”, đó là: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; ổn định các loại thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; “3 tăng cường”, đó là: Tăng cường nắm tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội và công tác y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, tiêm phòng vaccine COVID-19; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong hệ thống hành chính nhà nước; “2 đẩy mạnh”, đó là: Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, nhất là đầu tư công và công tác quy hoạch; “1 tiết giảm”, tiết kiệm triệt để, giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết; và “1 kiên quyết không”, không điều hành giật cục, chuyển trạng thái đột ngột mà phải luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, khoa học, hiệu quả và chắc chắn.

Các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 của bộ, cơ quan, địa phương, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 của cả nước, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phù hợp với điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, địa phương; tiếp tục thúc đẩy triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác lập các quy hoạch quốc gia, ngành, vùng, tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Tinh thần chung là phải hết sức bình tĩnh, chủ động, linh hoạt, bám sát tình hình để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học, có hiệu quả, đề ra các chính sách khả thi, phù hợp với bối cảnh tình hình; gắn liền với phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập thể lãnh đạo, vì nhân dân phục vụ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục và phát triển kinh tế: Vẫn còn nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO