Khởi sắc trong thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An

Duy Ngợi|11/11/2022 21:27

Trong 10 tháng năm 2022, Nghệ An đã thu hút số vốn FDI đầu tư hơn 900 triệu USD, và lọt top 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước.

dautu-na1.jpg
Khởi công xây dựng nhà máy chế tạo sản phẩm điện tử Goerteck với tổng mức đầu tư hai giai đoạn 500 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động

Trong 10 tháng năm 2022, thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An đạt kết quả rất tích cực, trong đó thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất từ trước đến nay, đóng góp rất lớn cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau đại dịch COVID-19.

Đó là thông tin được đưa ra trong phiên họp chuyên đề của UBND tỉnh Nghệ An để nghe và cho ý kiến vào các báo cáo cuối năm, dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh.

Hiện nay, trong 24 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 12 CCN lấp đầy 100% diện tích. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 80%. Đến nay, thu hút được 267 dự án vào thuê đất trong CCN, tạo việc làm cho 22.680 lao động, giá trị sản xuất các doanh nghiệp trong CCN đạt xấp xỉ 3.856 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách hàng năm khoảng 468 tỷ đồng.

Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư trong năm 2022 diễn ra sôi nổi, toàn diện trên cả 3 trụ cột và có nhiều khởi sắc. Tính đến ngày 31/10/2022, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh cho 183 dự án với tổng mức đầu tư 38.642,6 tỷ đồng, vượt mục tiêu đề ra. Đến nay, số vốn FDI đầu tư tại Nghệ An đạt hơn 900 triệu USD, 10 tháng lọt top 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước.

Trong đó, có các dự án sản xuất công nghiệp lớn như: Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử Goerteck 1-2 (điều chỉnh tăng 400 triệu USD), Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare - ICT 2 (150 triệu USD), Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu của Công ty Mega Step Holdings Limited (56 triệu USD), Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu của Công ty Million Plan International Limited (43 triệu USD), Nhà máy giày Ever Plus Nghệ An (30 triệu USD).

Có được thành quả trên là nhờ công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được hệ thống chính trị Nghệ An quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác lập và phê duyệt quy hoạch được triển khai đồng bộ; việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư được đổi mới và bước đầu phát huy hiệu quả. Hạ tầng phục vụ thu hút đầu tư được quan tâm chỉ đạo và tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư, nhất là hạ tầng trọng điểm.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư (đặc biệt là đầu tư FDI). Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn các sở, ngành tiếp tục phát huy, duy trì kết quả tích cực trên. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân các dự án nguồn vốn ODA hiện đang thấp vì thủ tục giải ngân phức tạp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc trong thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO