Kinh tế - thị trường ngày 20/9/2023: Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tăng tỷ USD

Thanh Tâm|21/09/2023 08:09

Một số thông tin đáng chú ý trong điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/9: Nhiều nhóm hàng XK tăng tỷ USD; tính toán, đề xuất lộ trình cải cách tiền lương...

120230920091525.gif
Nhóm hàng rau quả tăng 1,35 tỷ đô la

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tăng tỷ USD

Hết tháng 8/2023, cả nước có 2 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng kim ngạch hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ 2022 là rau quả tăng 1,35 tỷ USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,22 tỷ USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo cũng tăng 832 triệu USD.

Những nhóm hàng trên là điểm sáng của xuất khẩu, bởi 8 tháng đầu năm, nhiều nhóm hàng chủ lực có kim ngạch giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thêm một tín hiệu lạc quan là hoạt động xuất khẩu có nhiều khởi sắc trong tháng 8/2023 với kim ngạch đạt 32,76 tỷ USD, tăng 9% so với tháng trước. Tăng mạnh nhất là các nhóm hàng như điện thoại các loại và linh kiện tăng 697 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 222 triệu USD; gạo tăng 184 triệu USD; hàng dệt may tăng 181 triệu USD…

Thái Nguyên: Trên 57 triệu USD vốn đăng ký đầu tư FDI trong quý III


Trong quý III/2023, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã cấp mới 13 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 57,84 triệu USD.

Lũy kế đến ngày 14/9/2023, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện cấp mới 25 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 25 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 170,95 triệu USD.

Bên cạnh cấp mới các dự án FDI, tính lũy kế đến ngày 14/9, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện cấp điều chỉnh 73 lượt điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có 14 lượt điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư, số vốn tăng thêm là 75,07 triệu USD và 919 tỷ đồng và 1 lượt điều chỉnh giảm tổng vốn đầu tư với số vốn giảm là 5,835 tỷ đồng.

Điện toán đám mây thay đổi cách thức kinh doanh


Điện toán đám mây đang thay đổi cách thức kinh doanh được thực hiện trên hầu hết các ngành và bán lẻ trực tuyến cũng không ngoại lệ. Doanh nghiệp sử dụng đám mây để đơn giản hóa hoạt động phụ trợ, cải thiện dịch vụ khách hàng và giúp thông tin của họ dễ truy cập hơn.

Điện toán đám mây là một trong những xu hướng công nghệ lớn nhất của thập kỷ qua. Quy mô thị trường này đang không ngừng tăng lên, theo dự báo, nếu toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang dùng dịch vụ điện toán đám mây thì thị trường có thể đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2025.

Từ ngày 22/10: Có 4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký xe cơ giới


Theo quy định mới nhất tại Thông tư 60/2023 của Bộ Tài chính có 4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký xe cơ giới từ ngày 22/10/2023, bao gồm:

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hiệp quốc.

Viên chức ngoại giao, lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hiệp quốc và gia đình họ không phải là công dân Việt Nam/không thường trú tại Việt Nam được cấp chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự.

Cá nhân, tổ chức nước ngoài khác không thuộc đối tượng nêu trên, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam với bên ký kết nước ngoài.

Trường hợp này cá nhân, tổ chức phải cung cấp bản chụp cam kết quốc tế, điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế. Xe mô tô ba bánh chuyên dùng dành cho người khuyết tật.

Tháng 4/2024: Sẽ tổ chức Festival muối tại Bạc Liêu


Lần đầu tiên festival muối sẽ được tổ chức tại Bạc Liêu vào tháng 4/2024. Đây là sự kiện góp phần vào sự phát triển của muối Bạc Liêu nói riêng và ngành muối cả nước nói chung.

Nghề làm muối ở Bạc Liêu đã có gần 200 năm nay, nổi tiếng cả nước, thậm chí ra nước ngoài do chất lượng muối cao, đạt chuẩn theo yêu cầu. Gần đây, nghề muối Bạc Liêu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, do đó cần được phát huy mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, trong khi người dân nuôi tôm, trồng lúa phát triển và có sự bền vững thì nghề làm muối dù có tiếng tăm như vậy nhưng người làm muối lại không sống được bằng nghề muối.

Vì vậy sự kiện nhằm xúc tiến đầu tư thương mại, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại muối.

Tính toán, đề xuất lộ trình cải cách tiền lương


Bộ Tài chính đang xây dựng khung Ngân sách Nhà nước năm 2024, kế hoạch ngân sách 3 năm (2024 - 2026), trên cơ sở đó sẽ đề xuất lộ trình thực hiện cải cách tiền lương.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, đến cuối năm 2021, ngân sách dư gần 263.000 tỷ đồng cho cải cách tiền lương nhưng chưa thực hiện. Đối với số tiền dư tới cuối năm 2022, con số này đang được các bộ ngành, địa phương báo cáo, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bộ Tài chính cũng sẽ rà soát, thống kê và báo cáo Quốc hội đầy đủ nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng của từng bộ, ngành, địa phương tại ngày 31/12/2022 và đề xuất cơ chế quản lý, sử dụng nguồn cải cách chính sách tiền lương, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Bài liên quan
  • Việt Nam bàn việc hợp tác với các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ
     Việt Nam bàn việc hợp tác với các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ  Tàu nhiên liệu sinh học hydro đầu tiên của Nhật Bản sẽ hoạt động năm 2024  Trung Quốc cam kết mua hàng từ ASEAN giữa lúc tăng trưởng chậm  Xuất khẩu dầu diesel của Nga giảm gần 1/3 trong 2 tuần đầu tháng 9  EVN tiếp tục lỗ hơn 37 nghìn tỷ đồng trong năm 2023  Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế - thị trường ngày 20/9/2023: Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tăng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO