Kinh tế tuần hoàn là giải pháp hướng tới phát triển bền vững

Duy Ngợi|29/06/2022 09:28

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”.

hoinghi-ktth2(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam, do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại Hà Nội ngày 28/6.

Hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra chủ trương lớn, đó là bên cạnh phát triển kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, cần phát triển kinh tế tuần hoàn như một định hướng trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hết sức quan tâm đến hội nghị và chỉ đạo chuyển tới hội nghị thông điệp: Để thực hiện thành công kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự chung tay, chia sẻ và cùng hành động trong giảm phát thải carbon hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, như cách nhân loại đã cùng nhau ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, cần chuyển giao công nghệ, gỡ bỏ các rào cản bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ. Chìa khóa để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” chính là công nghệ xanh, công nghệ hiện đại.

hoinghi-ktth3(1).jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vấn đề môi trường, khí hậu luôn được đặt ở vị trí ưu tiên cao nhất trong các chương trình nghị sự của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ

Đồng thời, thông qua hội nghị cần trao đổi để chính quyền các cấp, người dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động. Theo đó, trong quá trình triển khai kinh tế tuần hoàn, Chính phủ cần thực hiện các cơ chế, chính sách phù hợp để có thể kết nối doanh nghiệp và người dân, khuyến khích nền kinh tế tự cường, phát huy tính năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời kết nối tư duy sáng tạo từ các nhà khoa học, nhà sáng chế với doanh nghiệp và người dân.

Bộ trưởng nêu rõ, Thủ tướng kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn xã hội, từ thay đổi thói quen tiêu dùng, thải bỏ các sản phẩm đã qua sử dụng đến chấp nhận các sản phẩm sản xuất từ vật liệu tái chế. Thủ tướng mong muốn, hội nghị - với sự tham gia của các tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan nghiên cứu, và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài - sẽ đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp cho xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.

Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ bền vững và xanh

Tại Hội nghị, các đối tác trong nước và quốc tế đã cùng nhau chia sẻ về các mô hình kinh tế tuần hoàn đã thành công trên thế giới, trong khu vực và từ đó, xác định các mô hình phù hợp có thể áp dụng tại Việt Nam. Diễn đàn là cơ hội để các bên cùng trao đổi và thảo luận về các cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính để thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, qua đó, tăng cường hợp tác, huy động các nguồn lực, đặc biệt, từ khối tư nhân trong việc xây dựng và triển khai mô hình này tại Việt Nam, điều này rất quan trọng để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

hoinghi-ktth1(2).jpg
Các đại biểu bấm nút khai trương hệ thống thông tin kinh tế tuần hoàn

“Kinh tế tuần hoàn là một cơ hội phát triển kinh tế cho Việt Nam mà việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển thể chế và chính sách để thúc đẩy kinh doanh bền vững, giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo phục hồi kinh tế xanh trong tương lai. Chúng tôi tin rằng, bằng các nỗ lực tập thể, chia sẻ dữ liệu, kiến thức và kinh nghiệm một cách cởi mở, kết nối các bên liên quan, sẽ giúp thay đổi tư duy, hướng đến sự chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn, phù hợp với nhu cầu, lịch sử và tham vọng của người dân Việt Nam. Do vậy, chúng tôi vui mừng đồng hành cùng với Bộ tài nguyên và môi trường và các đối tác phát triển ra mắt Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Việt Nam”, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nói.

Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển năng lượng tái tạo. Chỉ trong vòng 5 năm, Việt Nam đã mở rộng quy mô công suất năng lượng mặt trời từ gần như không có vào năm 2017 lên hơn 16.000MW vào năm 2022, vượt xa các mục tiêu quốc gia. Không những vậy, Việt Nam cũng có tiềm năng điện gió đáng ghen ty, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, với hơn 3.200km bờ biển, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman cho rằng, Hà Lan rất ấn tượng trước những cam kết và hành động của Việt Nam tại trước, trong và sau Hội nghị COP26. Bà Elsbeth Akkerman cho rằng, Hà Lan và Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng về sự quyết tâm đạt những mục tiêu cao nhất về ứng phó với biến đổi khí hậu hay phát triển kinh tế tuần hoàn. Do đó, phía Hà Lan cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ những cam kết và mục tiêu đã đặt ra của Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức trong cả ngày 28/6, bên cạnh phiên toàn thể, Hội nghị bao gồm các phiên chuyên đề tập trung vào các nội dung: thúc đẩy hợp tác về KTTH thông qua tạo lập mạng lưới đối tác, chia sẻ kiến thức; tài chính đổi mới và công nghệ xanh về KTTH; các mô hình KTTH tại Việt Nam và thúc đẩy các giải pháp KTTH nhằm giảm thiểu tác động của ô nhiễm nhựa tới sức khỏe.

Tại hội nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) chính thức công bố Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam tại website https://vietnamcirculareconomy....

Mạng lưới được xây dựng với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Na Uy, Đại sứ quán Hà Lan và Đại sứ quán Phần Lan, gồm 5 trụ cột chính gồm: Chính sách và đối thoại, Kiến thức và nghiên cứu điển hình, Thông tin tài chính, Diễn đàn doanh nghiệp, và Các sáng kiến kinh tế tuần hoàn.

Bài liên quan
  • Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững
    (VLR) Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế tuần hoàn là giải pháp hướng tới phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO