Liên kết vùng và phát triển tuyến hành lang logistics Đông - Tây

Minh Ngọc|05/11/2022 17:50

Trong buổi hội thảo tại Lào, Tân Cảng Sài Gòn cho biết đã và đang xây dựng các giải pháp chiến lược để phát triển toàn diện dịch vụ logistics Việt - Lào thông qua khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Sáng ngày 4/11, Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức buổi hội thảo chủ đề “Tăng cường liên kết vùng, phát triển các tuyến hành lang logistics Đông - Tây” tại Viêng Chăn, Lào với sự góp mặt của gần 150 các khách mời là đại diện của cơ quan ban ngành Lào, Việt Nam, các hiệp hội, chuyên gia logistics, sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics Lào, Việt cũng như khu vực Đông Bắc Thái Lan.

1.-cac-dai-bieu-tham-du-hoi-thao.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo tại Viêng Chăn, Lào

Tiềm năng phát triển logistics tại Lào

Với tuyến đường sắt và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các nước trong khu vưc, Lào đang có tiềm năng rất lớn để phát triển thành trung tâm giao thương kết nối các nước tiểu vùng sông Mê Kong trong thời gian sắp tới.

Riêng Việt Nam, Lào đứng thứ hai trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 209 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,1 tỷ USD. Tại thị trường Lào, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu các mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc. Bên cạnh đó, còn rất nhiều dự án Trung Quốc đầu tư tại Lào như dự án mở rộng nhà máy của China’s East Steel và xây dựng dây chuyền sản xuất của Kali Donlinks International Investment tại tỉnh Khammuane, dự án của tập đoàn Sun Paper tại Savannakhet, dự án điện gió Sekong,...

Tiềm năng phát triển logistics Hà Tĩnh

Với vị trí “vàng” trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp đến Lào, Hà Tĩnh là cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ và Đông Bắc Thái Lan, trung tâm logistics và điểm đến đầu tư đầy triển vọng tại khu vực miền Trung. Những năm qua, Hà Tĩnh cũng đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khá liên hoàn, thông suốt, từ đường bộ, đường hàng không đến đường biển. 

Tân Cảng Sài Gòn trong vai trò liên kết tuyến hành lang Đông - Tây

2.-ptgd-bui-van-quy-phat-bieu-mo-dau-buoi-hoi-thao.jpg
Ông Bùi Văn Quỳ, P.TGĐ TCT TCSG phát biểu mở đầu buổi hội thảo

Với tầm nhìn dài hạn và sứ mệnh tiên phong, TCSG đã và đang xây dựng các giải pháp chiến lược để phát triển toàn diện dịch vụ logistics Việt - Lào thông qua khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh. Hội thảo “Tăng cường liên kết vùng, phát triển các tuyến hành lang logistics Đông - Tây” đem đến bức tranh toàn cảnh về kết nối phát triển thị trường logistics Việt -Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan giúp TCSG, doanh nghiệp Việt Nam và Lào phát triển.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Lào, ông Somvixay Vongthirath nhấn mạnh rằng dịch vụ logistics là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ của Lào. Mặc dù Lào không có đường vận tải biển, nhưng vẫn nhận được sự giúp đỡ trong việc kết nối vận tải biển của Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến và phát triển thương mại biên giới và dịch vụ thương mại kết nối với logistics hàng quá cảnh qua Việt Nam.

Về phía TCSG, Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc TCT TCSG hy vọng rằng thông qua buổi hội thảo các doanh nghiệp logistics Lào sẽ nhìn nhận được tiềm năng to lớn của thị trường khu vực, để ngày càng khẳng định vị thế của Lào trong sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN.

6.-tcsg-da-ky-ket-bien-ban-ghi-nho-hop-tac-cung-hiep-hoi-logistics-quoc-te-lao-hoi-doanh-nghiep-viet-nam-tai-lao.jpg
Lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác của TCSG cùng Hiệp Hội Logistics quốc tế Lào, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Kết thúc hội thảo, TCSG đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Hiệp hội Logistics quốc tế Lào, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào nhằm kết nối kêu gọi đầu tư, đầu tư cơ sở hạ tầng và triển khai các dự án về đường bộ, đường sắt, đường thủy... giữa hai nước Lào và Việt Nam, rộng hơn là các nước kế cận như Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia tạo thành một mạng lưới vận chuyển xuyên suốt và tiện lợi. Bên cạnh đó 11 biên bản ghi nhớ hợp tác khác cũng được ký kết của giữa doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam, Lào và Đông Bắc Thái Lan như Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Quốc gia Lào, Công ty TNHH Global Tech,....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Liên kết vùng và phát triển tuyến hành lang logistics Đông - Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO