Mở khoá giải pháp công nghệ ngành nước

Hà Anh|29/09/2023 07:56

Ngày28/9, Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Imagine H2O Asia, tổ chức tăng tốc công nghệ nước có trụ sở tại Singapore, đã hợp tác tổ chức gian hàng giới thiệu công nghệ ngành nước đầu tiên của mình tại Việt Nam tại Tuần lễ ngành Nước Việt Nam. Sáu công ty công nghệ đã giới thiệu tới khán giả một loạt giải pháp sẽ giúp các dịch vụ tiện ích và doanh nghiệp giải quyết các thách thức về nước và xử lý nước thải.

ha-imagine-h2o-asia-hop-tac-voi-hoi-cap-thoat-nuoc-viet-nam-vwsa-to-chuc-buoi-trinh-dien-cong-nghe-nganh-nuoc-29092023.png
Imagine H2O Asia hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức buổi trình diễn công nghệ ngành nước

Dưới tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng gia tăng dân số nhanh gây áp lực lên tài nguyên nước của Việt Nam. Do vậy, các công ty công ích và doanh nghiệp địa phương đang nhanh chóng tìm kiếm những cách thức mới để giám sát, xử lý và quản lý nước tốt hơn. Đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam vượt qua các phương pháp quản lý nước và nước thải thông thường để đáp ứng nhu cầu nước ngày càng cao.

Imagine H2O Asia hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức buổi trình diễn công nghệ ngành nước lần đầu tiên tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ ngành Nước Việt Nam. Imagine H2O là tổ chức phi chính phủ tại Singapore và San Francisco nhằm hỗ trợ các công ty công nghệ qua việc thiết kế và đồng tài trợ cho các dự án thí điểm trên toàn cầu. Trung tâm Châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức nhận sự hỗ trợ từ PUB, Cơ quan Nước Quốc gia của Singapore, Enterprise Singapore, và các đối tác tư nhân khác.

Từ năm 2020, Imagine H2O Asia đã hỗ trợ bốn dự án thí điểm tại Việt Nam, thử nghiệm công nghệ để cải thiện khả năng giám sát chất lượng nước, xử lý nước thải và hoạt động của các nhà máy. Gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam, Imagine H2O Asia đang tìm kiếm và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người dùng cuối để thử nghiệm và triển khai các công nghệ nước mới.

Chương trình của Imagine H2O Asia sẽ kéo dài trong 3 ngày, bao gồm gian hàng giới thiệu công nghệ tại buổi trình diễn công nghệ ngành nước, triển lãm cũng như các buổi làm việc trực tiếp với khách hàng.

Buổi giới thiệu có sự tham gia của sáu công ty với công nghệ đột phá.

EnvironSens: Cung cấp thiết bị với chức năng cảm biến IoT để phát hiện các độc tố theo thời gian thực, bao gồm kim loại nặng và thuốc trừ sâu có trong nước cũng như mạng lưới tái sử dụng nước. Dự án thí điểm với công ty cấp nước SAWACO đã cho thấy giá trị của việc phát hiện độc tính tại nhiều trạm bơm. Ông Trần Kim Thạch, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Nước tại SAWACO chia sẻ: “Công nghệ này cho phép chúng tôi tiết kiệm khoảng hai đến ba năm nghiên cứu và đánh giá trong việc phát hiện những chất gây ô nhiễm cụ thể trong nước.”

Mempure: Giải pháp lọc nước chính xác bằng công nghệ nano, sử dụng màng lọc sợi rỗng bằng nhựa PES với điện tích có chọn lọc, giúp giảm chi phí vận hành đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về xử lý nước thải. Dự án của công ty đang được triển khai tại một nhà máy giấy và bột giấy tại Việt Nam, có thể áp dụng vào việc xử lý nước sinh hoạt và công nghiệp trong ngành thuộc da, dệt may, thực phẩm và đồ uống.

Indra Water: Các hệ thống xử lý nước thải tại nguồn phi tập trung bằng phương pháp điện hoá, tích hợp IoT giúp tự động hoá việc quản lý, xử lý và tái chế nước thải, giảm thải đến 75%. Hiện đang triển khai các dự án tại các nhà máy xử lý nước thải phi tập trung, trong ngành dệt may và chế biến thực phẩm.

Hydroleap: Công nghệ xử lý nước bằng phương pháp điện hoá hiệu suất cao, không dùng hoá chất, tự động giảm thiểu thụ động hoá và ăn mòn với các loại nước thải khó xử lý, đồng thời tăng khả năng tái chế nước. Công nghệ tập trung vào xử lý nước thải công nghiệp, bao gồm tháp giải nhiệt và trung tâm dữ liệu, nước và bùn thải có dầu, nước thải bùn, và trong chế biến thực phẩm.

PureActive Water: Công nghệ điện phân không sử dụng hoá chất và muối để khử trùng và làm sạch nước bằng cách tạo ra chất oxy hoá tự nhiên, loại bỏ màng sinh học. Công nghệ tạo được tiếng vang trong việc sản xuất nước sạch và làm sạch trong chế biến thực phẩm, nhà hàng khách sạn, trồng trọt và chăn nuôi.

Teredo Analytics: Thiết bị ‘cắm và chạy', dễ dàng kết nối, được hỗ trợ IoT với hệ thống giúp phát hiện âm thanh bất thường chính xác bằng AI liên quan đến vấn đề như rò rỉ đường ống và sự cố máy móc. Phân khúc khách hàng hiện tại bao gồm các nhà máy với đường ống dẫn nước và máy móc ngành nước.

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Trưởng Ban Chính sách Phát triển của VWSA cho biết: “Sự kiện này diễn ra ở thời điểm quan trọng khi ngành nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Tính bền vững và đổi mới không thể tách rời. Do vậy, việc triển khai công nghệ mới là rất quan trọng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nước sạch, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh đô thị hoá tăng nhanh, tác động của biến đổi khí hậu lên nguồn nước."

Bài liên quan
  • Nền tảng AI tạo sinh (Generative AI/ChatGPT) hỗ trợ thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số y tế
    Nền tảng DrAid™ Enterprise Data, phát triển bởi VinBrain, là một giải pháp phân tích dữ liệu toàn diện, tiên tiến, dựa trên Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Hệ thống dữ liệu lớn (Big Data) được thiết kế chuyên dụng cho ngành y tế. Nền tảng vừa chính thức ra mắt nhiều đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước tại Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 24 (VSRNM 2023), được tổ chức bởi Hội Điện Quang và Y Học Hạt Nhân Việt Nam (YHHN VN).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Mở khoá giải pháp công nghệ ngành nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO