Năm 2024: PDN dự kiến đạt doanh thu 1.217 tỷ đồng

Hải Anh|23/04/2024 11:21

Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (HOSE: PDN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và đưa ra kế hoạch năm 2024 vào sáng ngày 22/4.

ha-ong-tran-thanh-hai-pdn-23042024.png
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai phát biểu tại Đại hội

Về kết quả kinh doanh của PDN trong năm 2023 có tổng doanh thu là 1.194, 578 tỷ đồng, vượt 20,66% so với kế hoạch, vượt 10,18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế là 294,575 tỷ đồng, vượt 36,38% so với kế hoạch và vượt 25,78% so với cùng kỳ.

Tại đại hội, Hội đồng Quản trị đã chia sẻ về tình hình hoạt động kinh doanh với những khó khăn và thuận lợi như sau:

Về khó khăn, do thương mại của Việt Nam vẫn phụ thuộc khá lớn vào hoạt động gia công của doanh nghiệp FDI, xuất khẩu hàng hóa vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế toàn cầu, biến động thị trường, điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn. Sự sụt giảm giá trị/đơn hàng xuất khẩu cũng làm cho giá trị hàng hóa nhập khẩu giảm sâu, thị trường bất động sản dân dụng dẫn đến kế hoạch dự báo phát triển nguồn hàng sắt thép, tôn cuộn giảm mạnh. Bên cạnh đó, nguồn hàng xuất khẩu gỗ viên nén đi Nhật và Hàn Quốc hầu như không có khối lượng hàng qua cảng.

Nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu lớn chưa phục hồi do khủng hoảng kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp tăng, việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng ảnh hưởng lớn tới đơn hàng của các nhà máy gia công tại Việt Nam.

Quy định về điều kiện cho tàu ra vào cảng đối với bến thủy nội địa cạnh tranh trực tiếp tại Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu, các chi phí lai dắt và chi phí thủ tục, điều kiện thuyền viên thuận lợi đối với những phương tiện tiếp nhận có tải trọng dưới 3.500 DWT vì vậy một số mặt hàng như bột đá, bã điều, sắt thép, tôn cuộn dần chuyển sang các cảng khác.

Việc khách hàng sử dụng phương tiện tàu SB (sông biển) có trọng tải lớn (đến 5.000 DWT) có thể cập vào bến thủy nội địa nằm sâu trong đất liền, liền kề kho của khách hàng nhằm giảm chi phí logistics gây ảnh hưởng rất lớn lượng hàng thông qua tại các cảng biển như cảng Long Bình Tân.

Việc áp dụng công nghệ vào việc kiểm soát hoạt động cung cấp dịch vụ chưa tương xứng với quy mô và sự phát triển của cảng.

Về thuận lợi, để đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động tiêu cực từ nhiều yếu tố khách quan nêu trên, trong năm PDN đã tận dụng cơ hội được Cục Quản lý đường bộ chấp thuận cho xe ô tô hướng từ TP.HCM sau khi qua cầu Đồng Nai được phép rẽ phải vào Cảng Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khu vực Bình Dương và TP.HCM đi vào cảng. Từ cơ hội này, PDN đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi trang thiết bị xếp dỡ chuyên dụng làm hàng container kịp thời, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa để có thể đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, việc thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng xuất khẩu nguồn hàng sắt, thép vận chuyển di Campuchia.

Kết nối với hệ thống giao thông quốc gia thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu luân chuyển hàng hóa của khách hàng.

Hạ tầng hoàn thiện, hệ thống cầu cảng phù hợp với chiến lược khai thác hàng hóa hiện tại, phù hợp với quy hoạch.

Cơ quan quản lý ngành và địa phương nhìn nhận được định hướng phát triển của Cảng Đồng Nai trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội tại địa phương và hỗ trợ tích cực vì sự phát triển chung của tỉnh.

Thông qua các kết quả đã được trong năm 2023, PDN đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với doanh thu dự kiến là 1.217 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 296 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024: PDN dự kiến đạt doanh thu 1.217 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO