Nét đẹp văn hóa vùng cao trong MV “Tây Bắc tình xuân”

Nhà báo Vân Khánh |24/02/2024 19:25

Sau MV "Khâu Vai Mùa Hẹn", tiếp tục chuỗi dự án sản phẩm âm nhạc đang thực hiện mang âm hưởng dân gian miền núi phía Bắc của ca sĩ - nhạc sĩ Bùi Tiến Thường. Sản phẩm MV lần này của anh mang tên "Tây Bắc Tình Xuân " với đậm nét không gian mùa Xuân nơi núi rừng Tây Bắc.

z5185050164816_83eacafd0e173937e1bd1f3cefc46cfc.jpg
Nhạc sỹ, ca sỹ Bùi Tiến Trường trong MV. Ảnh: NVCC

Ca khúc "Tây Bắc Tình Xuân" được nhạc sĩ – ca sĩ Bùi Tiến Thường phổ nhạc từ bài thơ "Tình Xuân Tây Bắc" của nhà thơ Phạm Tuyết Hạnh. Bùi Tiến Thường chia sẻ, anh và nhà thơ Phạm Tuyết Hạnh (Bút danh Dã Quỳ ) chưa từng gặp nhau ngoài đời nhưng khi đọc thơ Phạm Tuyết Hạnh anh đã có những điểm chạm nhất định để có cảm hứng phổ nhạc cho bài thơ.

Khi đọc bài thơ, Bùi Tiến Thường đã cảm nhận được rất rõ nét về không gian văn hóa, hơi thở mùa Xuân của núi rừng Tây Bắc ngập tràn trong lời thơ. Anh và nhà thơ chỉ quen biết và trò chuyện với nhau thông qua mạng xã hội khi đọc được các bài thơ trên trang cá nhân của nhà thơ Phạm Tuyết Hạnh. Trước ca khúc "Tây Bắc Tình Xuân" thì Bùi Tiến Thường đã có 2 ca khúc được anh phổ nhạc từ thơ của nhà thơ Phạm Tuyết Hạnh là: " Ôi! Quê” và “Về cao Nguyên anh thương".

MV là câu chuyện tình yêu của chàng trai miền xuôi đã đem lòng yêu cô gái dân tộc Thái trước đó. Vào mùa Xuân, khi Tây Bắc đang ngập tràn những sắc trắng của hoa mơ, hoa mận tinh khôi, thuần khiết trên khắp những quả đồi thì chàng trai lên thăm cô gái với những cảm xúc bồi hồi trên đường đi khi nghĩ đến khoảnh khắc sắp được gặp người mình yêu. Họ cùng nhau dạo chơi, vui đùa ở các vườn mận, vườn hồng. Tối đến, họ cùng nhau trò chuyện bên bếp lửa hồng, cô gái tặng chàng trai chiếc khăn Piêu và một bộ trang phục truyền thống của người dân tộc Thái để chàng trai được hòa mình vào không gian và văn hóa của lễ hội.

z5185050161326_111610a08de7c0eec37f7b15d0250a57.jpg
MV là câu chuyện tình yêu của chàng trai miền xuôi đã đem lòng yêu cô gái dân tộc Thái

Lời ca trong ca khúc miêu tả rõ nét cảnh sắc của núi rừng đang ngập tràn hơi thở khi vào Xuân với những làn sương, mây sà xuống như ôm vào những dãy núi, hoa mơ - hoa mận như trắng xóa như thảm lụa trắng. Mùa Xuân là dịp của các lễ hội truyền thống để mọi người được đi du xuân, vãn cảnh, cầu bình an với những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền. Với người dân tộc Thái thì trang phục truyền thống, điệu múa xòe, nhảy sạp, đánh cồng chiêng, uống rượu cần, ném còn,.... là một nét văn hóa mang tính tập thể không thể thiếu trong các dịp lễ hội của người Thái. Nó thể hiện sự gìn giữ văn hóa, đoàn kết nhằm gắn kết tình yêu thương giữa con người và cùng hòa chung vào không gian văn hóa của họ. Trong không gian đó, đặc biệt là những cặp đôi yêu nhau, họ sánh đôi với nhau để cùng nhau vui chơi, hòa mình vào không gian văn hóa dân tộc bản địa. Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc họ bên nhau tự tình để hiểu nhau hơn, trao cho nhau những hẹn ước để cùng hướng về một hạnh phúc tươi sáng.

Những nét văn hóa đặc trưng đó đều được Bùi Tiến Thường đưa vào trong MV "Tây Bắc Tình Xuân" của mình để nói lên một cách chân thực, mộc mạc cho khán giả có thể cảm nhận được một cách rõ nét nhất về văn hóa đồng bào dân tộc Thái. MV được thực hiện tại Mộc Châu - Sơn La. Một sự may mắn và ưu ái vô cùng dành cho ekip thực hiện MV là được bạn bè của Bùi Tiến Thường hỗ trợ rất nhiều, được người dân Mộc Châu giúp đỡ như địa điểm quay, bối cảnh quay, trang phục và hơn nữa là rất đông đảo người dân, du khách ở phố đi bộ Mộc Châu họ cùng nhau hòa chung vào không gian văn hóa Thái để ekip thực hiện được những cảnh quay chân thực và đẹp nhất.

z5185050175982_41032aac79136f84027dd02f95742fe2.jpg
Những nét văn hóa đặc trưng đều được Bùi Tiến Thường đưa vào trong MV "Tây Bắc Tình Xuân"

Ca khúc với một bản phối trẻ trung mang hơi thở hiện đại kết hợp với tiếng sáo và giai điệu bài hát có những quãng rất đặc trưng của âm nhạc vùng núi phía Bắc đã đưa người nghe đến với một Tây Bắc vừa mang đậm màu bản sắc dân tộc, vừa hiện đại với xu hướng âm nhạc hiện nay để thế hệ trẻ tiếp cận và phát huy nhằm giao thoa giữa âm nhạc truyền thống của Việt Nam và hiện đại trên thế giới. Một sự trưởng thành và mới lạ hơn ngoài cương vị là một ca sĩ - nhạc sĩ thì lần này Bùi Tiến Thường là người lên ý tưởng và viết kịch bản cho MV "Tây Bắc Tình Xuân" của mình. Điều này đã khẳng định, đánh dấu một bước đi mới đầy bứt phá, dám làm mới mình ở vai trò khác và có chút táo báo của Bùi Tiến Thường. Thông qua MV "Tây Bắc Tình Xuân", Bùi Tiến Thường muốn lan tỏa dự án âm nhạc của mình là mang những nét văn hóa, vẻ đẹp của từng vùng miền tới khán giả và đặc biệt ở MV này là anh muốn giới thiệu những cảnh đẹp của thiên nhiên nơi núi rừng Tây Bắc, những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Việt Nam nói chung và dân tộc Thái nói riêng.

z5185050157656_0f8805a0f4506eea63cf184bcbd46633.jpg
Bùi Tiến Thường muốn lan tỏa tinh thần trẻ, năng lượng trẻ thông qua âm nhạc của mình

Là thế hệ trẻ, Bùi Tiến Thường muốn lan tỏa tinh thần trẻ, năng lượng trẻ thông qua âm nhạc của mình để mọi người biết đến, nhằm lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam tới tất cả mọi người trong và ngoài nước. Nhạc sĩ Bùi Tiến Thường đang triển khai dự án âm nhạc thông qua các sáng tác của mình nhằm mục đích giới thiệu quảng bá văn hóa, con người, cảnh đẹp, du lịch của từng vùng miền trên mảnh đất Việt Nam. Đó là niềm tự hào về một đất nước kiên cường, có bề dày về lịch sử - văn hóa và những cảnh đẹp mà thiên nhiên tạo hóa cho dải lụa chữ S mang tên Việt Nam.

* Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường, sinh năm 1992 tại Thái Bình. Bùi Tiến Thường theo học chuyên ngành Sư Phạm Âm Nhạc và Thanh Nhạc trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội. Sau đó, tiếp tục theo học tại trường Đại Học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương. Hiện tại, Bùi Tiến Thường đang là GV Thanh Nhạc giảng dạy tại BTT MUSIC - Đào Tạo & Phát Triển Thanh Nhạc do anh sáng lập.

Bài liên quan
  • Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly – Tình yêu và tận hiến cho dòng nhạc thính phòng
    Nguyễn Khánh Ly từng đạt Giải Nhì "Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2006", Giải Ba "Tiếng hát Sao Mai 2011 dòng nhạc Thính phòng", Giải Nhì "Tiếng hát thính phòng TP. Hồ Chí Minh năm 2017". Đầu năm mới 2024, Sao Mai Nguyễn Khánh Ly đã có cuộc trò chuyện với phóng viên VLR về chặng đường làm nghệ thuật của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp văn hóa vùng cao trong MV “Tây Bắc tình xuân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO