Nghệ An các khu công nghiệp "khát" lao động

Duy Ngợi|25/11/2022 08:05

Những năm gần đây, Nghệ An đã “hái quả ngọt” trong thu hút đầu tư FDI với nhiều dự án lớn, nhưng đi cùng với đó là nguy cơ thiếu hụt lao động ngày càng lớn trong các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn.

Nhu cầu sử dụng lao động ngày càng lớn

Tại Hội thảo kết nối cung, cầu và đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An ngày 10/10, theo Ban quản lý KKT Đông - Nam tỉnh Nghệ An, với những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư, nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn tại các KCN ngày càng lớn. Nếu như năm 2016, KKT và 6 KCN sử dụng 17.150 lao động, trong đó số tuyển dụng là 2.489 người thì đến năm 2021 với 132 doanh nghiệp đi vào hoạt động đã sử dụng 30.079 người, trong đó tuyển dụng 6.440 người; 6 tháng đầu năm 2022, số lao động trong KKT là 29.247 người và dự kiến đến cuối năm cần thêm 10.006 người.

z3811977458583_28d67f645e505a19700c954488019e66-compressed.jpg

Đại diện Ban quản lý KKT Đông - Nam cho biết, bên cạnh các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, dự kiến giai đoạn 2022-2025, trong KKT, KCN thu hút trên 100 dự án đầu tư.

Cùng các dự án quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động là Công ty TNHH công nghiệp chính xác Goertek Vina, Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam. Sắp tới, khi dự án lắp ráp điện tử Juteng (Việt Nam) và Dự án sản xuất giày dép của Tập đoàn Hoa Lợi tại Hoàng Mai đi vào hoạt động thì nhu cầu lao động sẽ tăng lên dự kiến từ 80-100 nghìn người.

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động trong KKT và các KCN, thông qua các diễn đàn kết nối cung - cầu, tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị nguồn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ cho công tác tuyển dụng của doanh nghiệp. Điển hình Công ty TNHH công nghiệp chính xác Goertek Vina, Công ty Công nghệ Everwin Precision; các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN như Công ty TNHH VSIP Nghệ An ký kết hợp tác với Trường ĐH Vinh, ĐH Công nghiệp Vinh, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh đào tạo, tuyển dụng lao động, Công ty CP WHA Industrial Zone Nghệ An kết hợp với Trường ĐH Công nghệ Vạn Xuân đào tạo, tuyển dụng lao động.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã hợp tác với 90 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo, tuyển dụng 7.042 lao động.

Trong khi đó, đại diện Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết, Nghệ An hiện có 1,6 triệu người trong độ tuổi lao động, hàng năm từ 45 - 50 nghìn lao động trẻ bổ sung vào lực lượng lao động nên có thể nói nguồn lao động rất dồi dào. Nhu cầu việc làm cho lao động ngày càng lớn. Tuy vậy, vì nhiều lý do, các doanh nghiệp tại KKT, KCN rất khó tuyển lao động và hiện hữu nguy cơ thiếu trong tương lai.

Sở dĩ người lao động Nghệ An thường chọn làm việc ngoại tỉnh hoặc xuất khẩu lao động vì bình quân lương và phụ cấp tháng tại Nghệ An khá thấp (6,0 triệu/tháng) so với cả nước là 6,6 triệu đồng; trong khi đó xuất khẩu lao động cho thu nhập gấp 5 - 8 lần.

Cần chủ động nguồn cung lao động

Tại các cuộc tiếp xúc gần đây với lãnh đạo tỉnh, đại diện Công ty Lux share - ICT Việt Nam và Công ty Em-Tech Vinh đều lo lắng về việc khó tuyển lao động và đề nghị tỉnh đồng hành, hỗ trợ trong tuyển dụng. Trong khi đó, tuy đang trong giai đoạn khởi công xây lắp nhưng với nhu cầu lên đến gần 40 nghìn lao động, Công ty Everwin Precision Việt Nam và Juteng Việt Nam (tại KCN Hòang Mai 1) cũng mong muốn tỉnh có kế hoạch cụ thể hơn về hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động là con em địa phương.

z3811977194533_b46ead21a7caf2a4fb75966ab8085a1a-compressed.jpg

Theo ông Đoàn Hồng Vũ, giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để thu hút lao động vào các KCN làm việc, góp phần gỡ các điểm nghẽn, hạn chế trên, thời gian qua, Sở đã phối hợp với KKT Đông - Nam và các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng tổ chức hội chợ kết nối cung cầu lao động. Điển hình ngày 12/6/2022, Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức Ngày hội việc làm VSIP Nghệ An lần thứ nhất năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tại KCN tuyển dụng lao động. Ngày hội việc làm VSIPNA lần thứ nhất đã thu hút hơn 1.500 sinh viên vừa tốt nghiệp và lao động phổ thông tham gia cùng 9 doanh nghiệp với hơn 4.000 vị trí việc làm.

Tuy nhiên, về lâu dài, tỉnh cần nắm chắc diễn biến của cung - cầu lao động, đặc biệt về số lượng, ngành nghề, trình độ để có kế hoạch, giải pháp kết nối cung - cầu lao động, chủ động giải quyết khó khăn về thiếu hụt lao động tại các địa phương, khu vực sản xuất trọng điểm.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp tuyển dụng cần phối hợp với các cơ quan quản lý lao động để hỗ trợ khâu tuyển dụng lao động. Thời gian qua, dù là đơn vị quản lý chuyên ngành, Sở này không nhận được phương án, kế hoạch sử dụng lao động của các
doanh nghiệp theo các dự án đầu tư nên khá bị động.

Bên cạnh đó, Ban quản lý KKT Đông - Nam tỉnh Nghệ An đề xuất cần có cơ chế thu hút và giữ chân người lao động làm việc tại doanh nghiệp ổn định, lâu dài bằng cách quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; xây dựng chế độ tiền lương, thu nhập xứng đáng; các doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ người lao động về tiền lương, tiền ăn ca, thâm niên công tác (tăng lương định kỳ), phụ cấp trách nhiệm và các chế độ bảo hiểm, phúc lợi xã hội khác để lao động yên tâm gắn bó lâu dài, tăng năng suất lao động, đem lại lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, đại diện Trung tâm dịch vụ lao động Nghệ An chia sẻ: Các doanh nghiệp trong khu kinh tế chủ yếu cần lao động phổ thông nhưng lại ưu tiên biết ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung) nên không dễ tuyển và phải đào tạo. Vì thế, ngay từ lúc này, từng doanh nghiệp phải có kế hoạch nhu cầu lao động theo từng ngành nghề, “đặt hàng” với cơ quan quản lý Nhà nước để có kế hoạch hỗ trợ, phối hợp với các trường và các trung tâm dịch vụ việc làm để chuẩn bị nguồn nếu không muốn rơi vào bị động, thiếu hụt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An các khu công nghiệp "khát" lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO