Giá dầu diesel sụt giảm...
Giá dầu diesel đã sụt giảm nghiêm trọng do nhu cầu tiêu thụ ở Mỹ suy yếu, tồn kho tăng cao và diesel xuất khẩu của Trung Quốc đã tấn công thị trường.
Dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp trên sàn giao dịch hàng hóa CME ở mức 3,2052 USD/ gallon, giảm 17,37 cent trong ngày. Khoản thanh toán đó theo sau sự sụt giảm so với trước đó là 16,24 xu. Mức giảm tổng thể đánh dấu mức giảm chỉ hơn 38 xu kể từ khi thỏa thuận ngày 7/9 là 3,5860 đô la mỗi gallon, một mức nước cao gần đây.
Nó diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với sự sụt giảm giá trị của dầu thô. Ví dụ, kể từ giá ULSD vào ngày 7/9, giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đã tăng lên mức thanh toán 94,10 đô la / thùng, tăng từ 88 đô la chỉ sáu ngày giao dịch trước. Tuy nhiên, sau đó đã giảm trở lại $ 90,84.
Giá dầu diesel bán buôn theo dõi biến động tương đối chặt chẽ. Chuỗi dữ liệu ULSDR.USA trong FreightWaves SONAR phản ánh điều đó, với giá bán buôn trung bình trên toàn quốc giảm xuống còn 3,587 đô la mỗi gallon vào thứ Năm từ 3,745 đô la một ngày trước đó. Mức giá đó sẽ không phản ánh sự sụt giảm của giá kỳ hạn được ghi nhận vào thứ Năm.
Giá dầu diesel đã bị ảnh hưởng bởi một số diễn biến trên thế giới. Mặc dù một số dữ liệu có thể bị sai lệch do nhu cầu dầu diesel suy giảm một tuần trước; Chỉ số Khối lượng Đấu thầu ra nước ngoài của SONAR đã cho thấy một sự sụt giảm mạnh, dự kiến - những con số mà các nhà giao dịch đang xem xét là tổng tồn kho của tất cả các sản phẩm chưng cất và ULSD.
Các số liệu thống kê hàng tuần có nhiều điểm dữ liệu khác khiến các nhà đầu cơ diesel hài lòng rằng quan điểm của họ là đúng. Các hoạt động lọc dầu được cho là sẽ bắt đầu chậm lại vào thời điểm này trong năm khi các chương trình bảo trì bắt đầu, nhưng việc sử dụng công suất đã tăng lên. Và có những con số khác cho thấy mong muốn sản xuất thêm dầu diesel là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng đó, vì sản lượng máy lọc / máy xay kết hợp của ULSD cao hơn một chút trong khi sản lượng xăng động cơ thành phẩm giảm.
Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu và thương nhân đã yêu cầu hạn ngạch xuất khẩu cao hơn nhiều so với mức bình thường. Bloomberg trích dẫn rằng Trung Quốc đã xuất khẩu trung bình hàng tháng 1,95 triệu tấn dầu diesel. Nếu hạn ngạch xuất khẩu cao hơn được cấp, con số đó có thể tăng lên 5 triệu tấn trong ba tháng cuối năm. Theo báo cáo, mức trung bình của năm ngoái là 3,4 triệu tấn.
Kết quả cuối cùng là không chỉ dầu diesel giảm hoàn toàn, mà tỷ lệ lây lan sang dầu thô cũng suy yếu đáng kể. Vào ngày 7/9 cao nhất đối với ULSD, chênh lệch giữa dầu diesel tháng trước và Brent tháng trước chỉ dưới $ 1,50 mỗi gallon. Nó có thể là cao nhất từ trước đến nay ngoại trừ một ngày vào cuối tháng 4 khi hợp đồng tháng 5 trên CME bị siết chặt trước khi hết hạn.
Nhưng sau sự sụt giảm của ULSD và sự gia tăng đồng thời của Brent, mức chênh lệch đó giảm xuống còn hơn 1,04 đô la một chút. Sự sụt giảm đó được mô tả là "trái mùa", vì chúng thường tăng trong cuối quý 3/2022.
...Tuy nhiên, thế giới lo thiếu dầu diesel
Thị trường dầu diesel toàn cầu được dự báo sẽ thắt chặt hơn nữa do các nhà máy sản xuất điện và các ngành công nghiệp ở nhiều nước đặc biệt là ở châu Âu đang tăng cường sử dụng nhiên liệu này để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh giá khí đốt quá đắt đỏ.
Các khách hàng công nghiệp ưu tiên sử dụng lựa chọn thay thế cho khí đốt, vốn đang tăng lên các mức cao chưa từng thấy kể từ Nga phát động cuộc chiến tranh ở Ukraine. Trong khi đó, các kho dự trữ dầu diesel toàn cầu vẫn ở mức thấp bất thường vào thời điểm hàng tồn kho thường đang tăng để chuẩn bị cho nhu cầu tiêu thụ trong mùa đông.
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong tháng này nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và cho rằng nhiều khu vực, đặc biệt là châu Âu và Trung Đông, sẽ tăng tốc chuyển sang sử dụng dầu diesel để thay thế cho khí đốt. Xuất khẩu dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ của Mỹ tăng kỷ lục trong tuần trước, trong đó dầu diesel dẫn đầu mức tăng.
Cuộc chạy đua mua diesel sẽ giúp các nhà máy lọc dầu được hưởng lợi lớn, nhưng cũng sẽ gây thêm áp lực lạm phát cho nền kinh tế toàn cầu. Hạn hán ở châu Âu và sự sụt giảm xuất khẩu dầu diesel từ Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nhiên liệu này. Thị trường cũng lo ngại về việc dòng chảy dầu diesel của Nga vào châu Âu đang sụt giảm.
Công ty lọc dầu OMV Germany của Đức gần đây ghi nhận nhu cầu mua dầu diesel tiếp tục tăng trong bối cảnh khách hàng tăng cường dự trữ do lo ngại thiếu hụt.
Theo Công ty tư vấn năng lượng FGE, châu Âu đang thiếu hụt dầu diesel khoảng 1,5 triệu thùng/ngày và mức thiếu hụt có thể tăng lên nữa khi nhiều khách hàng công nghiệp thay thế khí đốt tự nhiên bằng các sản phẩm dầu. FGE ước tính lợi nhuận ở châu Âu từ việc sản xuất các sản phẩm chưng cất giữa (middle distillates), bao gồm cả dầu diesel, sẽ tăng lên mức kỷ lục 70 đô la/thùng trong mùa đông.
Dữ liệu của ICE Futures Europe cho thấy lợi nhuận hiện tại của các sản phẩm này là khoảng 55 đô la/thùng. Theo dự báo IEA, mức tăng nhu cầu hàng năm đối với các loại dầu nhiên liệu không sử dụng cho xe cộ ở các thành viên châu Âu của Tổ chức Hợp tác và phát triển (OECD) khoảng 220.000 thùng/ngày trong quí 4-2022 và quí 1-2023.
Lợi nhuận từ dầu diesel cũng đang tăng lên ở châu Á và Mỹ, nơi các kho dự trữ nhiêu liệu này trên toàn quốc đang ở mức thấp nhất trong năm trong hơn hai thập niên.
Linda Giesecke, nhà phân tích từ Công ty tư vấn ESAI, dự báo nhu cầu sưởi ấm trong mùa đông sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ dầu diesel ở khu vực bờ đông nước Mỹ lên 400.000 thùng mỗi ngày.
Theo Daphne Ho, nhà phân tích cấp cao của Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, việc giảm xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong năm nay đã làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nhiên liệu này do dòng chảy diesel từ Nga cũng sụt giảm. Bà cho biết thêm trong hai năm qua, công suất lọc dầu toàn cầu bị cắt giảm 3 triệu thùng/ngày.
Việc bảo trì nhà máy lọc dầu trên khắp châu Á trong suốt tháng 9 và tháng 10 có thể thắt chặt hơn nữa thị trường và đẩy suất lợi nhuận của dầu diesel lên cao hơn, theo hai nhà phân tích Horace Chan và Henik Fung của Bloomberg Intelligence trong một báo cáo gần đây.
Họ cảnh báo: “Điều này làm tăng khả năng xảy ra một một cuộc khủng hoảng dầu diesel trong bối cảnh tồn kho diesel đang ở mức cực kỳ thấp tại các trung tâm thương mại chính trên toàn cầu”.