Những thách thức và rủi ro cho ngành Năng lượng tái tạo

Thuỳ Vân|01/06/2023 13:32

Theo báo cáo của WTW cho biết tiến độ về năng lượng tái tạo đang bị cản trở bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng bao gồm sự ảnh hưởng của chiến tranh, lạm phát,...

Báo cáo Rủi ro Chuỗi cung ứng Năng lượng Tái tạo năm 2023 cho biết để có năng lượng tái tạo phần nhiều được quyết định từ chuỗi cung ứng. Hiện tại giá nguyên liệu thô tăng làm đảo ngược xu hướng giảm giá của năng lượng tái tạo, trong khi chuỗi cung ứng thiếu hụt, tắc nghẽn và việc chậm trễ kéo dài thực hiện dự án gây rủi ro cho nhiều kế hoạch mới khác.

container-operation-shanghai-sea-port-compressed.jpeg

WTW khi nghiên cứu lĩnh vực năng lượng tái tạo vượt những thách thức, khó khăn ra sao. WTW đã khảo sát 100 nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và rủi ro trong các công ty cung cấp công nghệ, cơ sở hạ tầng và sản xuất điện trong các lĩnh vực bao gồm thủy điện, năng lượng mặt trời, gió, nhiên liệu sinh học, địa nhiệt, lưu trữ pin và bơm nhiệt. Họ đều lo ngại về tình trạng thiếu hụt, chậm trễ, các vấn đề kinh tế và bất ổn địa chính trị.

Các yếu tố bên ngoài rộng lớn hơn – chẳng hạn như an ninh mạng và tính bền vững của chuỗi cung ứng – cũng là những mối quan tâm hàng đầu.

Rủi ro địa chính trị là một trong những yếu tố được cho là có tác động lớn nhất đến rủi ro chuỗi cung ứng, được 57% đánh giá là tác động trung bình và 25% là tác động cao.

Trung Quốc sản xuất tới 60% công nghệ năng lượng sạch được sản xuất hàng loạt, căng thẳng giữa nước này và phương Tây được coi là gây rủi ro cho việc cung cấp các thiết bị và linh kiện quan trọng.

Nhưng tình trạng thiếu nguyên liệu thô đứng đầu (44%) trong danh sách các yếu tố được coi là có khả năng ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng tái tạo trong hai năm tới. Tình trạng thiếu hụt hậu cần và kho bãi (39%) và thiếu linh kiện (35%) cũng xếp hạng cao.

Những phát hiện này nhấn mạnh sự phụ thuộc của ngành vào các nguồn cung cấp quan trọng, trong đó việc thiếu dù chỉ một mặt hàng thiết yếu cũng có thể làm đình trệ công việc của toàn bộ dự án, điều này có thể gây tốn kém vào thời điểm nhu cầu cao.

An ninh mạng cũng được coi là một mối lo ngại lớn, với 39% xếp hạng đây là rủi ro cao và 49% cho rằng tác động là 'rủi ro trung bình'.

Tua-bin gió và trang trại năng lượng mặt trời thường ở những địa điểm biệt lập và được điều khiển từ xa bằng hệ thống máy tính tập trung, điều này khiến sự tấn công của tội phạm mạng tăng cao.

An ninh mạng là mối lo lớn về nguồn cung cấp năng lượng tái tạo. Các nhà thầu, nhà cung cấp và nhà sản xuất thiết bị làm việc trong các dự án lớn cũng thường xuyên chia sẻ hệ thống, thêm các điểm xâm nhập tiềm năng cho phần mềm độc hại vào thiết bị nhạy cảm.

qhd-1684223809724821464229(1).jpg

Sự không chắc chắn về kinh tế (32%) cũng là một yếu tố tiềm ẩn rủi ro chuỗi cung ứng. Giá năng lượng tăng cao đang tác động mạnh đến các nhà cung cấp và nhà thầu và có thể khiến năng lực sản xuất các linh kiện trong các lĩnh vực như năng lượng mặt trời và pin gặp rủi ro.

Chi phí vật liệu và lao động tăng cao – cùng với giá năng lượng không ổn định – cũng có thể ảnh hưởng đến các dự báo về thu nhập và tăng trưởng, có khả năng làm giảm phạm vi đầu tư trong tương lai.

Hơn một nửa lượng người khảo sát (56%) cũng cho rằng biến đổi khí hậu là một xu hướng nghiêm trọng khác ảnh hưởng đến rủi ro chuỗi cung ứng. Và những khó khăn của nhà cung cấp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài (32%) cũng là con số nổi bật.

Ngành công nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn về lực lượng lao động do nhu cầu về công nghệ xanh vượt xa khả năng cung cấp lao động có trình độ trong chuỗi cung ứng.

Theo SupplyChain

Bài liên quan
  • Doosan Vina xuất khẩu thiết bị năng lượng sạch và năng lượng tái tạo cho các thị trường khó tính
    (VLR) Trong những năm gần đây, thế giới đang hướng đến năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) đã chứng minh được năng lực sản xuất và trình độ kỹ thuật cao của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam khi xuất khẩu thành công các thiết bị cho nhà máy điện sinh khối sang Nhật Bản, một trong những thị trường có yêu cầu chất lượng cao nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức và rủi ro cho ngành Năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO