Những thế mạnh kinh tế Vương quốc Bỉ

Bảo Hân (tổng hợp) |23/08/2023 09:21

Công nghệ cao tạo ra những lợi thế cho Vương quốc Bỉ trong quá trình dịch chuyển các chuỗi cung ứng về gần với thị trường tiêu thụ.

img3025-169261597883477501408.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose - Ảnh: VGP

Với lực lượng lao động khoảng 5 triệu trong tổng số 11,4 triệu dân, vị trí địa lý trung tâm và mạng lưới giao thông phát triển cao của Bỉ đã giúp phát triển một nền kinh tế đa dạng, với sự kết hợp giữa vận tải, dịch vụ, sản xuất và công nghệ cao.

Bỉ hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu nước ngoài và việc đóng cửa 7 nhà máy hạt nhân của nước này vào năm 2025 sẽ làm tăng sự phụ thuộc vào năng lượng nước ngoài. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn với nước này, không chỉ cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng.

Nông nghiệp đóng góp một phần nhỏ trong GDP quốc gia cho nền kinh tế Bỉ, chủ yếu là củ cải đường, rau và trái cây, thịt và sữa, và sử dụng 1% dân số hoạt động. Với 44,6% diện tích đất được sử dụng cho nông nghiệp. Năm 2019, trước khi đại dịch Covid xảy ra, doanh thu của ngành nông nghiệp tăng 6,2% (số liệu của Statbel).

Thế mạnh của Vương quốc Bỉ là nền nông nghiệp hữu cơ. Vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp ở phía Nam nước Bỉ) là nơi có phần lớn diện tích nông nghiệp hữu cơ, chiếm 90,8% diện tích nông nghiệp hữu cơ của cả nước, theo đó mang lại cho vùng Flandre (vùng nói tiếng Hà Lan ở phía Bắc nước Bỉ) tiềm năng phát triển lớn về nông nghiệp hữu cơ.

Chỉ trong một năm, số lượng lợn hữu cơ ở Flandre đã tăng 58,6%. Hiện có 593 nhà sản xuất hữu cơ ở Flandre, trên diện tích 9.000 ha. Trong khi đó, ở Wallonie, có tới 1.901 nhà sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, trên diện tích 90.000 ha.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), diện tích đất nông nghiệp hữu cơ chiếm 8,5% tổng diện tích đất nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU).

Lĩnh vực công nghiệp chiếm 19% GDP, sử dụng 21% lực lượng lao động. Có sự khác biệt đáng kể giữa ba khu vực của Bỉ: trong khi Flanders đã thành công trong việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầu lớn thứ hai trên thế giới, Wallonia đang trong giai đoạn tái cơ cấu, sau khi đóng cửa các công ty liên doanh và một số lượng lớn các nhà máy thép. Brussels nổi bật trong các lĩnh vực viễn thông, phát triển phần mềm và trong các ngành công nghiệp dược phẩm và ô tô.

Nền kinh tế Bỉ chủ yếu hướng tới dịch vụ. Trên thực tế, khu vực đại học chiếm 69,7% GDP và sử dụng 78% dân số đang hoạt động. Brussels, trung tâm của một số tổ chức châu Âu, nhiều cơ quan đại diện ngoại giao và các nhóm lợi ích khác nhau, về cơ bản nền kinh tế của mình dựa trên dịch vụ.

maxresdefault-20210817211123.jpg
Nông nghiệp hữu cơ đang phát triển mạnh tại Bỉ. Ảnh minh họa: YouTube

Về quan hệ kinh tế với Việt Nam, Bỉ luôn nằm trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN. Năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,73 tỷ USD.

Chiều 21/8, tại trụ sở Chính phủ, khi hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose đang thăm Việt Nam từ ngày 21-25/8; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị hai bên tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới; đề nghị Bỉ tiếp tục tạo điều kiện cho hàng thủy sản, nông sản truyền thống của Việt Nam như gạo, cà phê và nông sản theo mùa, hàng may mặc, da giày, điện tử vào thị trường Bỉ và EU.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị hai bên cần tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực mới, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đề nghị Bỉ hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh và triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu thiết lập cơ chế hợp tác ba bên giữa Việt Nam, Bỉ và đối tác châu Phi nhằm ứng phó với vấn đề an ninh lương thực...

Mục tiêu hai nước quan tâm là phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam và Bỉ sớm đạt 7 tỷ USD.

Bài liên quan
  • Vương quốc Bỉ đứng thứ 6/24 quốc gia thành viên EU đang đầu tư tại Việt Nam
    Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ và Nghị viện Bỉ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và EU, nhất là gạo, cà phê; tăng cường hợp tác trong chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng, dịch vụ tài chính – ngân hàng, logistics...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những thế mạnh kinh tế Vương quốc Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO