NSND Thái Bảo: Làm MV về Bác với nhiều nghĩa cử

Ngô Đức Hành|25/01/2020 16:24

(VLR) Những ngày này, Hà Nội đang hối hả cuối năm. Thật bất ngờ, tôi tìm được chút bình yên hiếm hoi bên cạnh NSND Thái Bảo. Chị mách tôi mới trở về từ TP. HCM cùng ê-kíp làm MV “Thăm Bến Nhà Rồng”. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được sống chậm lại cùng quá khứ và hiện tại.

NSND Thái Bảo

NSND Thái Bảo

Nhắc đến NSND Thái Bảo, ít ai không biết đến ca khúc gắn liền tên tuổi của chị: “Thăm Bến Nhà Rồng” sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn. Thái Bảo hát bài này từ năm 1990, như vậy đã gần 30 năm. Bản thu âm ca khúc của chị đã được nhiều thế hệ khán giả thuộc nằm lòng. Từ đó đến nay, gần như tên tuổi chị gắn liền với ca khúc này, khi nhắc đến ca khúc người yêu nhạc nghĩ đến NSND Thái Bảo và ngược lại.

NSND Thái Bảo không chỉ hát “Thăm Bến Nhà Rồng” trong các ngày lễ lớn trọng đại phục vụ công chúng trong nước mà ca khúc đã theo chị đến nhiều nước trên thế giới phục vụ kiều bào.

Tôi muốn làm MV một ca khúc về Bác Hồ vì trong trái tim tôi, Bác luôn giữ vị trí thiêng liêng và khi hát các ca khúc về Bác tôi luôn có một cảm xúc đặc biệt.

40 năm hoạt động âm nhạc, giành nhiều giải thưởng lớn nhưng NSND Thái Bảo chưa có điều kiện và chưa nghĩ đến việc mình phải tổ chức một liveshow; tuy nhiên ôm ấp làm MV “Thăm Bến Nhà Rồng” thì luôn luôn thôi thúc chị. Cuộc sống của người nghệ sỹ dòng nhạc “chính thống” chẳng dư dả gì nên việc làm MV quả là “bài toán” không đơn giản, hơn nữa còn phải chọn thời điểm.

Thái Bảo luôn đam mê, dâng hiến, giọng hát đang “độ chín”, nhưng còn phải thuận theo “trời đất”, phải được “âm phù, dương trợ”. Chị làm không phải vì để nổi tiếng hơn, không phải để quảng bá bản thân, không tìm kiếm nhà tài trợ, “chắt bóp” để làm. Chồng chị, NSƯT Nguyễn Anh Tuấn rất hiểu và ủng hộ chị.

Năm 2019, chị nung nấu thực hiện, bởi sang năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn: 90 năm Ngày thành lập Đảng, 75 năm Ngày thành lập nước; với Bác Hồ đó là 130 Ngày sinh của Người. “Tôi là dân xứ Nghệ, sinh ra trong gia đình cách mạng, công tác ở Nhà hát số 1 - nhiệm vụ phục vụ chính trị luôn đặt lên hàng đầu nên luôn nung nấu thế”, NSND Thái Bảo chân thành.

Trong khó khăn, Thái Bảo gặp sự đồng cảm, chia sẻ về sáng tạo nghệ thuật. “Đạo diễn NSND Việt Hương, muốn làm MV về một ca khúc gắn liền với tên tuổi của tôi, vừa là để tri ân khán giả, vừa để lưu giữ lại những đóng góp tôi đã cống hiến trong sự nghiệp của mình. Tôi muốn làm MV một ca khúc về Bác Hồ vì trong trái tim tôi, Bác luôn giữ vị trí thiêng liêng và khi hát các ca khúc về Bác tôi luôn có một cảm xúc đặc biệt”, NSND Thái Bảo tâm sự.

Thế nhưng “đau đầu” nhất với Thái Bảo lại là nhạc sỹ phối khí. Bởi năm 2000, tức là 20 năm nay nhạc sỹ Nguyễn Chín phối khí “Thăm Bến Nhà Rồng” gần như đã “đóng đinh” vào khán giả. Hình ảnh Thái Bảo với chiếc áo dài trắng bên đàn bầu khi ghi hình “Thăm Bến Nhà Rồng” đã ăn sâu vào tiềm thức người nghe.

NSND Thái Bảo (phải) đang trò chuyện cùng Nhà báo Ngô Đức Hành

NSND Thái Bảo (phải) đang trò chuyện cùng Nhà báo Ngô Đức Hành

Chắc chắn không thể dùng bản phối cũ, dù cho đó là một bản phối hay đến đâu. Phải được thổi vào ca khúc tinh thần của hôm nay, để làm sao các bạn trẻ khi nghe ca khúc vẫn cảm nhận được sâu sắc các giá trị tư tưởng của tác phẩm nhưng vẫn cảm thấy có chút gì gần gũi với thời đại họ đang sống. Khi làm MV này, NSND Thái Bảo chỉ đóng vai trò như một người kể chuyện, dẫn dắt để câu chuyện tìm đường cứu nước của Bác Hồ sẽ được thẩm thấu qua nhiều lớp khán giả.

Nhạc sỹ Lưu Hà An phối khí cho ca khúc này. Ban đầu Lưu Hà An thấy khó, nhưng rồi anh tìm ra lời giải. Lưu Hà An được biết đến nhiều với vai trò là người sáng tác những bài hát trong các chương trình giải trí của Đài Truyền hình Việt Nam, là tác giả của ca khúc “Con cò” và là một nhạc sĩ phối khí hàng đầu hiện nay.

Đầu tháng 12/2019, NSND Thái Bảo và ê-kíp bay vào TP.HCM thực hiện các cảnh quay ở bến Nhà Rồng. Trước khi đi chị lên nghĩa trang Mai Dịch thăm mộ, thắp hương cho nhạc sỹ Trần Hoàn. Trước khi bắt tay vào công việc, chị cùng ê-kíp dâng hoa lên Bác, báo cáo với Người tại Bảo tàng bến Nhà Rồng. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

Rất may, khó khăn của chị và ê-kíp được chia sẻ và giúp đỡ. “Lãnh đạo bảo tàng nói với tôi, tên tuổi chị đã quá quen thuộc, ngày nào chúng tôi cũng mở bài hát Thăm Bến Nhà Rồng cho du khách nghe. Từ ngày có Bảo tàng đến nay đều thế. Chị làm MV cũng vì người yêu âm nhạc, vì lòng tự hào của mỗi người dân đất nước nên không có lý do gì không giúp đỡ”, NSND Thái Bảo chia sẻ.

NSND Thái Bảo và ê-kíp đã có 4 ngày vất vả tại TP. HCM, sáng 02h00 dậy trang điểm, 4h00 ra bến Nhà Rồng chờ mặt trời lên, quay sáng, quay trưa, quay chiều. “Dường như có Bác, có âm phù dương trợ như anh nói nên mọi chuyện xuôi bè mát mái”, NSND Thái Bảo mắt long lanh đầy cảm xúc. “Tất cả anh em trong ê-kíp hoặc là không nhận tiền công, hoặc chỉ nhận tượng trưng thôi”, chị nói thêm về cái nghĩa, tấm lòng của các nghệ sỹ, quay phim đã giúp thực hiện MV.

Sau những cảnh quay thực địa ở bến Nhà Rồng, ê-kíp lại lên Sơn Tây quay những cảnh “dẫn chuyện” của MV. Chị bảo: “Hiện MV đang làm hậu kỳ. Món nợ với nhạc sỹ Trần Hoàn, điều canh cánh có lỗi với chính mình và khán giả yêu thích ca khúc Thăm Bến Nhà Rồng trong tôi gần như được giải tỏa”.

Với “Thăm Bến Nhà Rồng”, gần như khi sáng tác nhạc sỹ Trần Hoàn dành riêng NSND Thái Bảo hát. Nhưng sau 30 năm hát “Thăm Bến Nhà Rồng” NSND Thái Bảo vẫn cảm thấy có lỗi với lòng mình, với sự trông chờ của khán giả. Vì thế, làm được MV về ca khúc này, NSND Thái Bảo thấy mình thanh thản, yêu đời và yêu cuộc sống, trẻ trung thêm lên nhiều lần. Tôi có cảm giác mùa xuân đã nở bừng trên khuôn mặt chị.

Biết về NSND Thái Bảo đã lâu. Tôi biết, chị luôn nâng niu, gìn giữ hình ảnh đẹp của người nghệ sỹ trong lòng công chúng. Theo NSND Thái Bảo, người nghệ sỹ ngoài tài năng, còn là nhân cách, cách sống, ứng xử với mọi người; đồng thời biết trân trọng những giá trị, bởi quá khứ, hiện tại và tương lai là một dòng chảy, không ai tách ra được. “Thăm Bến Nhà Rồng” của nhạc sỹ Trần Hoàn là một trong những ca khúc mang đến thông điệp ấy.

Năm 2019 được coi là một năm “đặc biệt” của NSND Thái Bảo. Tháng 3/2019, chị được tham gia “Quốc yến” do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì chiêu đãi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.

Trong chương trình “Ánh dương mùa Xuân”, NSND Thái Bảo trình bày ca khúc “Fascination” dịch ra tiếng Việt là “đam mê”, ca ngợi lãnh tụ Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-il. Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng động viên, khích lệ vì chị đã biểu diễn rất thành công, chạm đến trái tim nhà lãnh đạo Triều Tiên.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
NSND Thái Bảo: Làm MV về Bác với nhiều nghĩa cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO