Phụ nữ bộ lạc mỗi năm tắm một lần...

Phóng sự ảnh của Minh Hải|14/03/2023 04:36

Nhịp sống chậm của cư dân bộ lạc Himba cũng đã có những thay đổi. Nhiều nam nữ thanh niên rời quê hương đi học, đi làm ở thành phố, hòa mình vào thế giới hiện đại bên ngoài. Việc gìn giữ và lưu truyền bản sắc của bộ lạc đang là một câu hỏi.

Bộ lạc Himba có khoảng 50 ngàn người, sinh sống tại vùng Kunene ở phía bắc Namibia (đất nước nằm ở phía tây nam châu Phi). Họ là những người chăn nuôi gia súc bán du mục vì có các trang trại để trồng trọt, nhưng vẫn có thể phải di chuyển trong năm tùy thuộc vào lượng mưa và tìm nơi có nguồn nước.

Cư dân bộ lạc Himba ở trong những ngôi làng đơn sơ. Mỗi ngôi nhà có cấu trúc hình nón, liên kết với nhau bằng lá Mopane, loại lá phổ biến ở Châu Phi và tường nhà được xây dừng từ bùn trộn chất thải của người nhằm tạo độ vững chắc.

Người Himba rất thích thể hiện vẻ duyên dáng của mình bằng cách làm đẹp độc đáo đặc trưng. Đó là bao phủ khắp người bằng otijze - loại "kem" đặc màu đỏ trông như bùn đỏ, được làm bằng đá nghiền trộn với thảo dược. Nhờ vậy họ bảo vệ được làn da dưới ánh nắng mặt trời thiêu đốt và tránh bị côn trùng châm chích.

Người Himba hâu như không tắm bằng nước, lý do là vì họ sống trong môi trường khí hậu sa mạc khắc nghiệt nhất trên Trái đất, nên nước ngọt rất hiếm. Tuy vậy, họ vẫn khỏe mạnh, sạch sẽ, nhiều phụ nữ khá xinh đẹp, tươi tắn nhờ trang điểm bằng otijze hàng ngày. Những phụ nữ chỉ tắm nước một lần trong đời trước khi kết hôn.

Để giữ cơ thể sạch sẽ, người Himba dùng nhiều loại thảo mộc phơi khô, giã nhỏ sau đó để trên gạch và đốt, xông khói khắp cơ thể. Để xông hiệu quả hơn, họ dùng một chiếc khăn phủ quanh người. Một cách khác là họ cho một ít than củi đang cháy vào chiếc bát nhỏ đựng lá thơm, chờ cho khói bốc lên thì cúi đầu trên chiếc bát cho đổ mồ hôi mặt. Sau đó trùm chăn lên bát lá thơm để giữ cho làn khói bao trùm khắp cơ thể làm đổ mồ hôi toàn thân.

10.jpg
Nhiếp ảnh gia Minh Hải và một người đàn ông Himba. Ảnh: NVCC
9(1).jpg
Tác giả và một phụ nữ Himba
1(1).jpg
Thời trang tóc người mẹ bằng otijze - loại "kem" đặc màu đỏ
4(2).jpg
Mẹ con người Himba
5(1).jpg
Mỗi ngôi nhà có cấu trúc hình nón
7(2).jpg
Phụ nữ Himba chỉ tắm nước một lần trong đời trước khi kết hôn
phu-nu1.jpg
phu-nu2.jpg
Nhiều phụ nữ khá xinh đẹp
Bài liên quan
  • Thế giới hoang dã qua góc máy của Minh Hải
    "Mỗi loài có những mỗi biểu cảm khác nhau, tạo cho mình cảm xúc. Gần gũi chúng, tôi mới nhận ra, chính động vật hoang dã có thể tham gia vào việc bồi đắp cho con người tình yêu với thiên nhiên, với đồng loại", Nhiếp ảnh gia Minh Hải chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ bộ lạc mỗi năm tắm một lần...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO