Quá tải dữ liệu trong doanh nghiệp!

Văn Tâm|16/07/2024 12:30

Chính sách tốt là rất quan trọng để tạo ra hiệu quả hoạt động trong thời điểm lượng dữ liệu được thu thập đang tăng lên theo cấp số nhân.

Không chỉ có quá nhiều thông tin chạy qua đầu tôi (cảm ơn ban nhạc rock The Police về câu nói đó, được lấy từ bài hát “Too Much Information” trong album Ghost In The Machine phát hành năm 1981 của họ - gần đây tôi chủ yếu đổ lỗi cho mạng xã hội và internet), mà dường như còn có quá nhiều thông tin chạy qua hầu hết các công ty nữa.

stressed-man-looking-mountain-folders-screaming-1-.jpg
Quá tải dữ liệu trong doanh nghiệp!

Theo một bài báo của CIO Dive có tiêu đề Quá tải dữ liệu doanh nghiệp gây ra chi phí vượt mức, tăng chi tiêu từ ngày 25 tháng 9 năm 2023, quá tải dữ liệu gây ra chi phí vượt mức và tăng chi tiêu. Rốt cuộc, việc thu thập và lưu trữ tất cả dữ liệu này cũng tốn kém.

Trong một cuộc khảo sát với 500 chuyên gia được thực hiện bởi Wakefield Research, chi tiêu quá mức do thu thập dữ liệu quá mức là điều mà gần như tất cả những người tham gia khảo sát đều thừa nhận. Tương tự, 4 trong số 5 người được khảo sát thừa nhận đã hạn chế việc tiếp nhận nhật ký, và khoảng một phần ba thừa nhận đã loại bỏ dữ liệu một cách ngẫu nhiên.

Tất cả điều này đang diễn ra trong bối cảnh các sáng kiến IoT (internet vạn vật) đang được thúc đẩy, điều này chỉ dẫn đến việc thu thập thêm dữ liệu khi các điểm thu thập dữ liệu được bổ sung thêm. Các tiến bộ trong phương pháp thu thập dữ liệu, ví dụ như chuyển sang nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) thay vì quét mã vạch để nhận dạng tự động, thực tế có nghĩa là nhiều dữ liệu hơn được thu thập qua thẻ RFID so với quét mã vạch truyền thống. Ngay cả việc chuyển sang mã vạch 2D (hai chiều) từ mã vạch 1D (một chiều) cũng có nghĩa là sẽ thu được nhiều dữ liệu hơn mỗi lần quét.

representation-user-experience-interface-design-1-.jpg
Cần phải xây dựng chính sách lưu trữ phù hợp cho tất cả các dữ liệu được thu thập

Nhiều điểm thu thập dữ liệu hơn thu thập nhiều dữ liệu hơn mỗi điểm thu thập. Chà. Vậy nên thu thập những gì là thiết thực và tần suất như thế nào để cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết về các hoạt động của chuỗi cung ứng của bạn?

Để cân bằng chi phí thu thập và lưu trữ dữ liệu với giá trị của những hiểu biết mà thông tin có thể cung cấp, cần phải xây dựng chính sách lưu trữ phù hợp cho tất cả các dữ liệu được thu thập. Dữ liệu cần được lưu trữ trong bao lâu? (Có yêu cầu quy định hoặc thuế nào về việc lưu trữ dữ liệu không?) Dữ liệu có cần được lưu trữ ở trạng thái ban đầu không, hay có thể được tổng hợp và chỉ giữ lại dữ liệu tóm tắt, còn dữ liệu chi tiết sẽ bị xóa sau cùng? Có nguồn dữ liệu duy nhất không, hay dữ liệu đang bị sao chép không cần thiết, ví dụ như để phân tích, qua nhiều hệ thống phần mềm khác nhau?

Có quá nhiều dữ liệu trong tổ chức của bạn đến mức nhân viên của bạn không biết phải làm gì với tất cả chúng? Nếu có, thì có lẽ bạn đã đạt đến điểm lợi nhuận giảm dần: càng có nhiều dữ liệu, giá trị của nó càng ít đi.

Việc lấp đầy các khoảng trống giao dịch trong chuỗi cung ứng, tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao khả năng cạnh tranh của bạn bằng cách thu thập dữ liệu là hữu ích. Nhưng làm điều đó mà không có chính sách dữ liệu tốt thì tốn kém và có lẽ cũng gây nhầm lẫn nữa.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quá tải dữ liệu trong doanh nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO