Xếp dỡ hàng container xuất nhập khẩu tại Cảng CMIT
Theo phương án thiết kế sơ bộ, TTKTCNTT tại cụm cảng CM-TV đặt tại KCN Phú Mỹ 2 (TX.Phú Mỹ), do Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích khoảng 2,5ha nằm tại góc giao lộ giữa đường 965 và đường quy hoạch D2, KCN Phú Mỹ 2, cách Trung tâm kiểm tra Hải quan 1km.
Dự án sẽ được triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 và chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng các hạng mục dân dụng, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị; giai đoạn 2 sẽ căn cứ vào thực trạng hoạt động kiểm tra chuyên ngành tại cảng CM-TV để đầu tư bổ sung các trang thiết bị phục vụ cần thiết; giai đoạn 3 hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung cán bộ trình độ chuyên sâu đủ khả năng đảm bảo thực hiện kiểm tra chuyên ngành.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành rà soát và tìm vị trí phù hợp nhất để xây dựng TTKTCNTT. Sở GT-VT chủ trì việc lập Đề án thành lập TTKTCNTT tại CM-TV, sau đó bổ sung, hoàn thiện đề án trình UBND xem xét phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, 3 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 176 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng với mức tăng tới 21%, ước đạt hơn 6,15 triệu TEUs.
Riêng BR-VT, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 25,5 triệu tấn, đứng thứ 2 sau TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, hàng container xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt 886.815 TEUs, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020 và cao nhất cả nước.
Theo đánh giá của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra, mức tăng trưởng hai con số như trên là dấu hiệu tích cực của ngành càng biển. Đặc biệt, khẳng định được vai trò hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực tăng trưởng và nâng cao hiệu quả tăng trưởng chung của toàn vùng Đông Nam bộ.