STEM và vai trò phụ nữ trong chuỗi cung ứng

Văn Tâm (tổng hợp)|08/04/2023 10:53

STEM là cụm từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Là một lĩnh vực nặng về quy trình, vì vậy chuỗi cung ứng luôn cần một đội ngũ STEM hùng hậu, chuyên nghiệp. Và, vấn đề kỷ luật lao động từ lâu đã trở thành nam châm thu hút các kỹ sư trong nhiều lĩnh vực. Người điều hành nắm giữ vị trí càng cao thì càng phải có nền tảng STEM càng vững. Lâu nay ở các nhà máy, công trình đàn ông chiếm tỉ lệ cao trong quy trình này.

stem-2.jpg

Khi đề cập đến vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là nhu cầu về nguồn lao động có trình độ STEM trong chuỗi cung ứng sẽ rất lớn, và việc mở rộng thu hút nữ giới tham gia vào chu trình STEM sẽ là chìa khóa định hình và phát triển chuỗi cung ứng trong hầu hết các lĩnh vực.

Trước đây, Alice Williams - một thành viên quan trọng của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã từng bị nhận xét rằng: "Bạn quá nhỏ, thấp để trở thành một phi công. Tóm lại là bạn không đủ cân nặng". (Alice Williams hiện là Phó Giám đốc Schneider Electric tại Hoa Kỳ). Williams cho biết giấc mơ phi công của cô đã tan thành mây khói khi nhận được nhận xét đó “trải nghiệm đầu tiên của cô với cảm giác như thế giới không được thiết kế cho mình”.

Tuy vậy, không nản lòng, thay vào đó, cô theo đuổi sự nghiệp kỹ sư trong Quân đội Anh về bảo trì xe tăng, các khí tài quân sự cùng nhiều việc khác.

“Tôi phải lái chúng,” cô nói. “Nhưng tôi chỉ cao 1m50 nên tôi phải tháo phần tựa lưng ra khỏi ghế và ngồi lên đó để có thể quan sát khi lái xe.”

Williams nói, trong những hoàn cảnh như vậy chúng ta cần lý giải tại sao phụ nữ vẫn ít có cơ hội đảm nhận các vai trò STEM trong quân đội và đời sống dân sự hơn nam giới.

STEM lâu nay vẫn do nam giới đảm nhận

Thị trường lao động toàn cầu những năm gần đây đã đạt được một số tiến bộ trong việc thu hút nữ giới tham gia các vai trò STEM trong khoa học máy tính, kỹ thuật, kinh tế... Nói như vậy, nhưng những lĩnh vực này hiện vẫn chiếm tỷ lệ nam giới nhiều hơn.

Là một lĩnh vực nặng về quy trình, vì vậy chuỗi cung ứng luôn cần một đội ngũ STEM hùng hậu, chuyên nghiệp. Và, vấn đề kỷ luật lao động từ lâu đã trở thành nam châm thu hút các kỹ sư trong nhiều lĩnh vực. Người điều hành nắm giữ vị trí càng cao thì càng phải có nền tảng STEM càng vững. Lâu nay ở các nhà máy, công trình đàn ông chiếm tỉ lệ cao trong quy trình này.

stem-3.jpg
Lâu nay ở các nhà máy, công trình, doanh nghiệp đàn ông chiếm tỉ lệ cao 

Đơn cử, trong số 3 phụ nữ hàng đầu xuất hiện trên ấn phẩm Top 100 Phụ nữ trong Chuỗi cung ứng năm 2022 của tạp chí Supply Chain thì chỉ có một người áp ứng các tiêu chuẩn, còn người đứng thứ hai là Francesca DeBiase, CSCO của McDonalds thì lại hạn chế về kiến thức nền tảng về STEM, cô ấy chỉ học học quản trị kinh doanh tại trường đại học. Người đứng thứ ba là Mary Beth Lang – Giám đốc Chuỗi Cung ứng (CSCO) của Công ty Kaiser Permanente, cô có bằng dược và bằng tiến sĩ về công nghệ thông tin, trong khi người đứng đầu là Carol Tomé, Giám đốc điều hành của UPS, học về tài chính nhưng đồng thời có nghiên cứu học tập ở lĩnh vực STEM.

Tại Schneider Electric, chuyên về tự động hóa kỹ thuật số và quản lý năng lượng, Alice Williams phụ trách lĩnh vực hậu cần và chuỗi cung ứng, quản lý dự án, sức khỏe và an toàn. Đây là một vị trí mang tính kỹ thuật rất quan trọng mà Williams đã bỏ ra 9 năm kinh nghiệm trong môi trường quân sự của mình, ngoài kỹ thuật, còn bao gồm kiến thức sâu rộng về hoạt động hậu cần.

Cần giải quyết trình trạng mất cân bằng trong STEM

Williams nói, cô luôn quan tâm và tập trung vào mục tiêu nghề nghiệp liên quan đến STEM.

Khi đứng trước khán giả trực tiếp và từ xa tại sự kiện BizClik's TECH LIVE ở London vào tháng 6 năm 2022, Williams đã có bài phát biểu quan trọng, "Tạo lại câu chuyện STEM", ở đó cô lý giải tại sao cho đến hiện nay chúng ta vẫn chưa làm tốt để khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính trong vai trò STEM, bao gồm cả nhân sự trong lĩnh vực chuỗi cung ứng.

Bà nói: “Khi chúng tôi thiết kế, xây dựng và phát triển công nghệ, nó phải đáp ứng nhu cầu của toàn bộ dân số chứ không chỉ nhắm đến một tỷ lệ nhất định trong số đó.

Chẳng hạn như máy bay chiến đấu và xe tăng cũng phải có thiết kế thân thiện với phụ nữ. Williams nhấn mạnh rằng những thách thức đối với phụ nữ tại nơi làm việc vượt xa chu trình STEM, có những vấn đề sâu xa và những thành kiến xã hội cần được giải quyết.

Cô ấy nói: “Khi Google và Apple ra mắt công nghệ kích hoạt bằng giọng nói, cả hai đều thích giọng nam hơn. Họ tiếp thu sự quan tâm từ đàn ông mạnh hơn từ phụ nữ”.

Williams cũng chỉ ra rằng nhiệt độ xung quanh văn phòng gần như luôn được điều chỉnh để phù hợp với quá trình trao đổi chất của nam giới, đó là lý do tại sao nhiều phụ nữ thấy môi trường văn phòng quá lạnh. Những tiết lộ như vậy thật đáng ngạc nhiên, nhưng Williams nhận thấy những thay đổi cần thiết nhất là về mặt xã hội.

Cô nói: “Tôi chỉ có chị em gái, mẹ tôi là một hình mẫu chuyên nghiệp và tuyệt vời và tôi đã học tại một trường toàn nữ sinh, và không ai nói với tôi rằng có những điều tôi không thể đạt được”.

Williams chia sẻ: “Những câu chuyện của chúng tôi về phụ nữ và trẻ em gái, và những gì họ đóng góp cho xã hội, cực kỳ quan trọng, nhưng thường thì những điều này không đóng góp tích cực để thay đổi về bản chất”.

Với cô câu chuyện tích cực chính là chìa khóa cho các công việc STEM của nữ giới.

Williams cho rằng để tham vọng STEM của các cô gái không bị cản trở và các mục tiêu STEM của phụ nữ được đáp ứng ở cấp độ thể chất, tâm lý và cảm xúc tại nơi làm việc. Cô chỉ ra rằng, với rất nhiều tổ chức đang chuyển đổi số để phục hồi phát triển cao hơn, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn lúc này. Vậy hãy bắt đầu thay đổi thái độ và thực hành xung quanh tính toàn diện của STEM.

“Hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều người được đào tạo lại kỹ năng và chúng ta phải giữ câu chuyện này một cách cởi mở cho phụ nữ ở tất cả các giai đoạn trong sự nghiệp của họ để bất kỳ ai cũng có thể làm được và có cơ hội cho họ phát triển bản thân”.

Williams cũng thừa nhận rằng câu chuyện nghề nghiệp dành cho các cô gái đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây, “về mặt tinh thần và xu thế họ tin rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”. Cô ấy cũng cho rằng những phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên đang tìm cách đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng nhưng không tìm được cách đảm nhận các vai trò STEM mà nhiều người mong muốn.

“Phụ nữ đại diện cho một nửa dân số thế giới, nhưng ước tính có khoảng 1 tỷ đô la Mỹ tiềm năng của phụ nữ chưa được khai thác vì họ không tham gia vào lực lượng lao động, hoặc đã tham gia nhưng trong các lĩnh vực không có đóng góp nhiều cho sự thay đổi” - Williams nói.

Các lĩnh vực trong chuỗi cung ứng

“Tôi đã học rất nhanh trong Quân đội rằng tôi có thể sử dụng các nguyên tắc kỹ thuật để làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tôi nhận ra rằng mình thực sự có khả năng trong việc sử dụng các thành phần phức tạp, xây dựng chúng thành hệ thống và hiểu cách chúng gia tăng giá trị cho những tình huống cụ thể.

Kỹ thuật là một tư duy, không chỉ là một từ “Tôi không coi mình là một kỹ sư. Bản thân từ 'kỹ thuật' không được chào đón đặc biệt đối với phụ nữ. Kỹ thuật là một tư duy. Đó là về việc sử dụng các kỹ năng có thể chuyển nhượng và kết hợp những kỹ năng này với tư duy sáng tạo”.

Williams tin rằng, nếu kỹ thuật được coi là một ngành học về “gia tăng giá trị bằng cách đạt được kết quả tối đa từ các yêu cầu tối thiểu”, thì sẽ có nhiều phụ nữ bị thu hút hơn vào các nghề nghiệp STEM như chuỗi cung ứng.

stem-4.jpg
AI và ML là những lĩnh vực có khả tăng trưởng lớn cho chuỗi cung ứng

Ngoài ra, Williams cũng còn nhận thấy rằng các tổ chức cần cởi mở hơn đối với mọi người – chứ không riêng gì phụ nữ, các kĩ năng khi đảm nhận các vai trò STEM, đặc biệt là trong AI và ML là những lĩnh vực tăng trưởng lớn cho chuỗi cung ứng, mua sắm và hậu cần.

“Nếu bạn đang tìm kiếm một người có thể chắt lọc thông tin phức tạp và tìm ra giá trị gia tăng, thì các biên tập viên và những người chuyên viết xã luận sẽ rất xuất sắc trong lĩnh vực đó. Chúng ta hãy bắt đầu tìm kiếm.

Theo Supply Chain
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
STEM và vai trò phụ nữ trong chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO