5 thách thức đối với lĩnh vực phân tích chuỗi cung ứng năm 2023

Tiến Khoa chuyển ngữ|22/03/2023 09:16

Thời kỳ đầy biến động vẫn đang diễn ra đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới, đặc biệt khi các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Nhiều doanh nghiệp đã phải bắt đầu thiết kế lại cách hoạt động và quản lý chuỗi cung ứng ở thời đại mới trước nhiều thách thức khác nhau, đặc biệt là Covid-19 và hậu quả của nó, đồng thời phải áp dụng các công nghệ và cải tiến mới.

Sau đây sẽ là năm thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong năm 2023 trong lĩnh vực phân tích chuỗi cung úng và cách các doanh nghiệp có thể tiếp tục tái lập nhóm và đẩy mạnh hoạt động qua việc thu thập và phân tích dữ liệu của doanh nghiệp.

Gián đoạn kéo dài do Covid - 19

Chúng ta không thể phủ nhận về các vấn đề do đại dịch xảy ra vẫn sẽ tiếp diễn trong tương lai, với các loại virus và tác động của chúng đã gây ra nhiều sự gián đoạn lớn đến chuỗi cung ứng tận những năm 1940 trở về đây.

shipyard-full-shipping-containers-cranes-trade-logistics-global-transport-concept-global-compressed(1).jpeg

Các hoạt động trong chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong khi doanh nghiệp phải bắt đầu thích ứng và thay đổi, tiếp tục củng cố khả năng phục hồi các gián đoạn cũng như đổi mới trong khả năng phân tích dữ liệu. Tất cả sẽ giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi số liệu thống kê về các dịch cúm theo mùa, các đợt dịch mới theo dữ liệu quốc tế và dữ liệu kinh tế vĩ mô.

Dự đoán và lên kế hoạch cho mọi tình huống

Khả năng dự đoán chưa bao giờ quan trọng hơn ở thời điểm này. Sau cú sốc chưa từng có do đại dịch gây ra cùng tất cả những thay đổi và gián đoạn theo sau, các công cụ hỗ trợ kết hợp công nghệ dự báo ngày càng trở nên quan trọng hơn và có giá trị đối với doanh nghiệp hơn.

shanghai-yangshan-deepwater-container-cargo-terminal-compressed(1).jpeg

Thách thức lớn nhất là việc tìm và triển khai một hệ thống toàn diện, giúp hợp lý hóa các hoạt động hậu cần và đồng thời cho phép các yếu tố khác nhau khi bạn sở hữu một chuỗi cung ứng phức hợp bao gồm nhiều loại cơ sở kho bãi, số lượng lớn kênh phân phối và các loại hợp đồng dịch vụ phức tạp.

Các công nghệ lập kế hoạch và phân tích tình huống, cũng như một số phần mềm giám sát đa chiều sẽ là nguồn tài nguyên cần thiết cho các doanh nghiệp theo dõi và giám sát đồng thời mọi liên kết trong chuỗi cung ứng của mình – bao gồm cả điều kiện thời tiết, giao thông và những thay đổi trên thị trường.

Dự báo nhu cầu

Việc nhu cầu thay đổi ra sao sẽ rất quan trọng để ghi nhận và đánh giá, ước tính thị trường. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ để dự báo nhu cầu, tuy nhiên họ vẫn chưa bổ sung khả năng tự ra quyết định tự động để hỗ trợ song song. Một hệ thống tự đông liên kết tất cả các yếu tố như chấm điểm rủi ro, kinh tế và thống kê để có thể đưa ra quyết định hiệu quả nhất bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu đã thu thập được, trong khi nhà quản lý vẫn giữ quyền kiểm soát đối với các quyết định quan trọng tùy ý.

Tốc độ và độ chính xác sẽ cải thiện, lỗi từ yếu tố con người sẽ giảm đi và các thành viên trong nhóm sẽ tránh được các tác vụ lặp đi lặp lại nhiều lần, giúp cả đội có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn ở những nhiệm vụ khác.

Bài trừ gian lận và tuân thủ đúng luật

Gian lận, lỗi giao tiếp và lỗi chuyển giao đều là những điểm nóng cần chú ý trong năm 2023 và việc áp dụng công nghệ Blockchain sẽ có thể giúp xác minh nguồn gốc, tính xác thực của nguyên liệu trên chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối bằng cách số hóa chúng.

Công nghệ chuỗi khối (blockchain) vẫn còn khá mới, đang phát triển và hầu hết vẫn đang được sử dụng chủ yếu trong tiền điện tử, tuy nhiên chúng lại nắm nhiệm vụ rất quan trọng với khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch cao hơn trong chuỗi cung ứng. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh gặp phải việc gian lận và sai sót, cũng như tuân thủ đúng luật xuyên suốt hoạt động trên chuỗi.

Ngoài ra, sử dụng chuỗi khối cũng giúp các doanh nghiệp có thể tạo một bản ghi trung tâm của tất cả các giao dịch và tất cả thông tin được giao tiếp và xác thực trực tiếp trên hệ thống.

Thách thức của bán hàng đa kênh

Thách thức cuối cùng của các nhà quản lý chuỗi cung ứng là sự gia tăng khách hàng muốn tránh việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 và những khó khăn của nó. Từ đây, các dịch vụ mua sắm đa kênh như Đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng lấy hàng (Click-and- collect), cũng như ngành thương mại điện tử ngày càng trở nên quan trọng hơn.

shanghai-container-terminal-dusk-one-largest-cargo-port-world-compressed(1).jpeg

Do đó, việc quản lý hàng tồn kho đa kênh phải được tăng cường để giúp các nhà bán lẻ có thể tối đa hóa khả năng giới thiệu sản phẩm trực tuyến, trong khi vẫn nắm được khả năng tồn kho của cửa hàng.

Hoạt động bán lẻ đa kênh cần các công nghệ tối ưu hóa và dự đoán sáng tạo giúp quản lý những điểm chung tối ưu nhất giữa yếu tố mua sắm trực tiếp và thương mại điện tử, đồng thời có các phân tích chuỗi cung ứng giúp điều này có thể xảy ra bằng cách tối ưu hóa và hợp lý hóa thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng nhất.

Những thách thức này vẫn sẽ tiếp diễn khi những giai đoạn bất ổn tiếp tục kéo dài trong tương lai. Nhưng với các công nghệ đang phát triển trong ngành phân tích dữ liệu, mọi thứ sẽ luôn sẵn sàng đáp ứng những thử thách đó. Các vấn đề hậu Covid-19 cùng các mối lo ngại về gian lận, nhu cầu dự báo chính xác đều có thể tiếp diễn trong năm 2023, nhưng các doanh nghiệp thông minh đều có thể vượt qua cơn bão này nhờ vào công nghệp mới để thích nghi và phát triển.

Theo esmmagazine.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
5 thách thức đối với lĩnh vực phân tích chuỗi cung ứng năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO