Những công nghệ liên kết chuỗi cung ứng đột phá trong năm 2023

Tiến Khoa chuyển ngữ|22/03/2023 08:34

Tất cả chúng ta đều đã trải qua hai năm đầy biến động và gián đoạn, nhưng mọi thứ cũng khá giống với thời kỳ hoàng kim của các đổi mới và tiến bộ công nghệ trước đây. Năm 2023 dự kiến sẽ là thời điểm thú vị nhất với khá nhiều công nghệ mới cần được theo dõi trong năm tới.

Dữ liệu lớn dưới dạng dịch vụ (BDAAS)

Các chuyên gia chuỗi cung ứng hiện đang bắt đầu thông thạo hơn khi họ không phải xây dựng kho dữ liệu, thông tin và cơ sở hạ tầng cho riêng mình mà không cần sự giúp đỡ của cả đội như thời gian trước đây. Hơn thế nữa, các chuyên gia còn đăng ký với các công ty như Snowflake để tổng hợp dữ liệu dễ dàng hơn từ nhiều nguồn ở bất kỳ định dạng nào, đảm bảo dữ liệu có thể được quản lý chất lượng và bảo mật cao nhất.

stock-exchange-market-concept-hand-touching-trading-icon-screen-with-graphs-analysis-candle-line-bokeh-colors-light-compressed.jpeg

Một kho lưu trữ dữ liệu tập trung, được quản lý và có thể xử lý dữ liệu bán cấu trúc lẫn phi cấu trúc sẽ cho phép những bên liên quan truy cập tất cả dữ liệu liên quan, và phân tích hay điều chỉnh dễ dàng hơn.

Những công cụ mới này cho phép các công ty đặt dữ liệu chuỗi cung ứng bên cạnh các thông tin nhạy cảm khác như thông tin tài chính, chi tiết về khách hàng, giúp các phân tích nâng cao trở nên toàn diện và hữu ích hơn.

Từ đó, ngành công nghiệp chuỗi cung ứng sẽ càng thấy được hiệu suất dữ liệu được tích hợp vào chương trình điều khiển khi dữ liệu này được tận dụng theo những cách mới. Bằng cách loại bỏ các gánh nặng công nghệ thông tin khổng lồ, giờ đây doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả dữ liệu tốt hơn và giúp củng cố tầm quan trọng của chuỗi cung ứng tổng thể. Hãy tìm đến BdaaS để chuỗi cung ứng phát triển trong năm 2023.

Tương tác tự nhiên với AI

Công nghệ AI đang nhanh chóng trở nên hữu dụng hơn bên ngoài các lĩnh vực quen thuộc để tính toán các lộ trình hoặc ETA. Và khi các mô hình AI bắt đầu xuất hiện và được phát triển một thời gian, chúng ta sẽ thấy được nhiều thay đổi hơn trong cách con người tương tác với máy móc.

financial-data-compressed.jpeg

Đối với ngành công nghiệp chuỗi cung ứng, hãy tưởng tượng về một tương lai thay vì tìm kiếm trong hàng trăm bảng điều khiển, bạn có thể ra lệnh cho AI để tìm thông tin hoặc phân tích bạn cần. Cự thể hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ từ sự thay đổi giao diện người dùng và hệ thống tìm kiếm phức tạp sang giao tiếp tự nhiên với các công cụ AI cung cấp nội dung – hoặc mã code – có thể chi tiết như con người.

Và nếu bạn nghĩ rằng điều này đang được phóng đại quá cỡ, hãy xem xét về ban quản lý Google gần đây đã ban hành “Code đỏ” cho các nhóm nội bộ khác nhau vì lo ngại rằng công cụ ChatGPT – chatbot AI do OpenAI tạo ra – sẽ đại diện cho mối đe dọa đối với tương lai và vị trí của Google như công cụ tìm kiếm phổ biến mới.

Mặc dù nắm giữ tiềm năng rất lớn, nhưng ChatGPT ngày nay vẫn chưa hoàn hảo. Nó không thể phân biệt được thông tin đúng và sai, nó đôi khi còn đưa ra những câu trả lời xúc phạm và hoàn toàn bịa đặt. Vì vậy, những bot AI mới này vẫn còn cần thời gian đào tạo và hướng dẫn chu đáo từ các đối tác là con người – và chúng ta có thể đến với dự đoán tiếp theo.

Sự phát triển của công nghệ "prompt engineering"

‘Prompt Engineering’ là một quá trình thiết kế và tạo gợi ý dưới dạng mô hình ngôn ngữ, chẳng hạn như chatbot hoặc trợ lý ảo. Những gợi ý/lời nhắc nhở này được sử dụng để dẫn hướng cuộc trò chuyện hoặc nhiệm vụ đang được hệ thống xử lý bằng mô hình ngôn ngữ, và mọi thứ thường được thiết kế rõ ràng, ngắn gọn, đồng thời cung cấp đủ ngữ cảnh để mô hình hiểu và phản hồi một cách thích hợp.

beautiful-cryptocurrency-hologram-design-compressed.jpeg

Mục tiêu của prompt engineering để tạo ra trải nghiệm người dùng tự nhiên và liền mạch, đồng thời đảm bảo các mô hình ngôn ngữ có thể hiểu và phản hồi chính xác dựa vào thông tin người dùng nhập vào.

Điều này có liên quan đến việc thử nghiệm và lặp lại các gợi ý khác nhau để tìm ra thông tin nhập vào hiệu quả nhất, cũng như đảm bảo việc bảo trì, cập nhật liên tục để giữ những gợi ý vào hệ thống phù hợp và chính xác nhất.

Chúng ta đang bắt đầu những thay đổi về cách mà các nhà phát triển chương trình sẽ làm việc, khi mọi thứ sẽ không tập trung vào việc viết ra những dòng code hoàn hảo, thay vào đó sẽ thúc đẩy AI tạo ra dòng mã hoàn hảo và hiệu quả cho bạn.

Internet of things (IOT) sẽ bắt đầu có tác dụng

Các thiết bị IoT sẽ tiếp tục giảm giá trong khi khả năng của chúng được cải thiện đáng kể. Các hình thức mới và cảm biến được phát triển tốt hơn sẽ giúp các chuyên gia chuỗi cung ứng khả năng theo dõi các đơn đặt hàng và tài sản riêng với độ chính xác chưa từng có, ngoài ra còn có khả năng theo dõi áp suất, nhiệt độ, ánh sáng và các yếu tố môi trường quan trọng khác ở mỗi giai đoạn trên đường vận chuyển.

Đây là những khả năng có giá trị cao đối với các chủ dịch vụ vận chuyển và khách hàng của mọi mặt hàng, từ các hàng hóa dễ hỏng đến dược phẩm đòi hỏi dây chuyền lạnh 100% từ nhà sản xuất đến điểm kết thúc. Với việc mạng 5G ngày càng phổ biến, chúng ta sẽ thấy được sự bùng nổ trong việc sử dụng các thiết bị IoT trong chuỗi cung ứng vào năm nay.

Chủ đề chung của năm 2023 là thứ rất quen thuộc với tất cả mọi người: Dữ liệu. Các thiết bị IoT sẽ tạo ra nhiều dữ liệu hơn hiện tại, với ước tính sẽ sản sinh ra 2,5 triệu byte dữ liệu mỗi ngày – và BdaaS sẽ giúp mọi người lưu trữ và quản lý chúng, đồng thời AI sẽ sử dụng dữ liệu này tốt hơn.

Trong khi tạo ra, lưu trữ và sử dụng dữ liệu đã mang lại hàng tỷ USD lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua, ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đang bắt đầu bắt kịp với xu hướng này. Không có bằng chứng nào tốt hơn về cơ hội thị trường khi so với các công ty như Amazon, Google và Microsoft đều bắt đầu tham gia vào miếng bánh dữ liệu hậu cần cho riêng mình.

Theo supplychaindigital.com





Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ liên kết chuỗi cung ứng đột phá trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO