Sự "trồi trụt" của một tuyến giao thương quốc tế

Võ Thị Phương Thủy|26/07/2022 17:52

Vận tải đường biển là giải pháp tuyệt vời trong việc lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia với nhau. Đường biển phù hợp với hầu hết mọi loại mặt hàng. Do đó, tầm quan trọng của vận tải biển nội địa hay quốc tế luôn đóng một vai trò rất lớn:

cac-tuyen-duong-bien-quoc-te-noi-bat-3.jpg
Các tuyến đường biển trên thế giới hiện đang được mở rộng và ngày càng nâng cấp, phát triển hơn trước

Tuy nhiên, các tuyến vận tải biển hiện đang bị tác động bởi Covid-19, và những biến động địa chính trị trên thế giới.

Liên minh Cảng biển Tây Bắc (NWSA) - đối tác của các cảng Seattle và Tacoma (Hoa Kỳ) - đã ghi nhận khối lượng hàng hóa giảm trong tháng 6 do vấn đề tắc nghẽn kéo dài ở một số cửa ngõ chính của Bắc Mỹ.

Trong một tuyên bố, cửa ngõ container lớn thứ tư ở Hoa Kỳ cho biết khối lượng hàng tháng 6 giảm 10,3% xuống 309.123 đơn vị tương đương 20 feet (TEU), với nhập khẩu toàn bộ giảm 15,4% và xuất khẩu toàn bộ giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng nhập khẩu YTD đang theo dõi trước mức trước Covid, trong khi lượng hàng xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn do công suất phục vụ giảm. Khối lượng hàng năm giảm 4% xuống 1.806.732 TEU, với lượng xuất khẩu và nhập khẩu toàn bộ giảm lần lượt là 6,9% và 24,2%.

"Lượng tàu ghé vào tháng 6 giảm - do tắc nghẽn ở các cảng khác và dịch vụ ngừng hoạt động liên tục - đã tác động tiêu cực đến sản lượng của NWSA. Ngoài ra, lượng hàng nhập khẩu đầy đủ trong tháng 6 năm 2021 cao hơn mức trung bình, khiến cho so sánh giữa các năm không thuận lợi", NWSA cho biết.

Cũng cần lưu ý rằng các hãng vận tải biển đã trở lại thực hiện các dịch vụ bị đình chỉ trong quý 3/2022 để hỗ trợ mùa cao điểm và năng lực bổ sung dự kiến ​​sẽ cải thiện sản lượng, bao gồm cả hoạt động xuất khẩu. Công suất bổ sung cũng được hỗ trợ bởi hoạt động gọi tàu đột xuất tiếp tục tại cửa ngõ. Sản lượng nội địa tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 6/2021. Sản lượng Alaska tăng 2,2% trong khi sản lượng Hawaii giảm 3,4%.

NWSA cũng lưu ý rằng các thành viên quản lý đã thông qua hợp đồng thuê ba năm mới - với ba tùy chọn gia hạn hai năm - và thỏa thuận điều hành với Đường sắt BNSF để bắt đầu xử lý hoạt động kinh doanh đa phương thức trong nước tại Cảng Tacoma.

Nhà ga rộng 16 mẫu Anh (1 mẫu Anh tương đương) 4046,86 m2 mét vuông - tiếp giáp với Sân vận động liên phương thức Nam - sẽ được vận hành bởi Dịch vụ Đường sắt Thái Bình Dương và được sử dụng để lưu trữ container liên phương thức và các hoạt động liên quan. Hoạt động dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 8.

NWSA lưu ý rằng tính đến thời điểm hiện tại (YTD) tháng 6 khối lượng hàng hóa đột xuất đã tăng 29,6% với 229.384 tấn. Trong khi đó, sản lượng ô tô là 70.041 chiếc, giảm 23,5% so với đầu tháng 6/2021.

seattle-tacoma.png
Khối lượng container quốc tế xếp hàng ngày vào năm 2020 (xanh) và 2021 (trắng) ở cảng biển Seattle-Tacoma

* Liên minh Cảng biển Tây Bắc là cơ quan quản lý cảng có trụ sở tại vùng Puget Sound của Hoa Kỳ , bao gồm các cảng biển Seattle và Tacoma ở tiểu bang Washington . Chính quyền cảng kết hợp là cảng hàng hóa lớn thứ ba ở Hoa Kỳ và tính theo khối lượng container.

Hai cảng biển, từng là đối thủ của nhau trong hầu hết thế kỷ 20 nhưng đã mất vị trí trước các cảng gần đó ở British Columbia , đã đề xuất sáp nhập các hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển vào năm 2014. Một cơ quan phát triển công cộng đã được thành lập vào năm 2015 và được Ủy ban Hàng hải Liên bang phê duyệt , dẫn đến việc thành lập Liên minh Cảng biển Tây Bắc vào ngày 4/8/2015

* YTD là viết tắt của Year To Date, một khoảng thời gian bắt đầu từ ngày đầu năm đến thời điểm tính toán. Ví dụ, nếu bạn đang đọc bài viết này vào ngày 1/7, YTD bao gồm khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 1/01 và kết thúc vào ngày 1/7. Về bản chất, YTD thay đổi hàng ngày, với một con số YTD cho trước đại diện cho thời điểm mà bạn tính toán con số đó.

Ngoài ra, YTD trong cơ sở kinh doanh hoặc chính phủ có thể đề cập đến năm tài chính thay vì năm dương lịch. YTD cho một năm tài chính đề cập đến giá trị của các hồ sơ tài chính của một năm được lưu giữ bắt đầu từ ngày được chọn làm ngày bắt đầu cho mỗi năm tài chính. Ví dụ, ở Việt Nam năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm.

Copy Link
Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng và những cơn “nóng”, “lạnh” cục bộ
    "Thị trường Úc đã và đang gặp phải các vấn đề về tắc nghẽn bến cảng nghiêm trọng, thời gian chờ kéo dài và phí cảng tăng. Sự thành công trong hoạt động của chúng tôi liên quan đến việc xử lý cẩn thận những thách thức này", Frank Mueller, quản lý của AAL Australia cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sự "trồi trụt" của một tuyến giao thương quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO