Suy thoái kinh tế ngay trên những con phố Sài Gòn

Thu Thảo|22/06/2023 14:53

Sài Gòn vốn là cái tên vang bóng một thời, gọi nhắc một đô thị sầm uất phát triển. Nhưng những ảnh hưởng của đại dịch, địa chính trị, chiến tranh đã làm cho kinh tế suy thoái trầm trọng và nó đang thể hiện rõ qua những con phố sôi động của Sài Gòn.

Hàng loạt quán cà phê đóng cửa

Những quán cà phê lâu đời, nơi gặp gỡ hẹn hò của rất nhiều thế hệ người Sài Gòn đã đóng cửa. Việc đóng cửa này khiến cho những người yêu mến Sài Gòn nhiều tiếc nuối.

349170458_960686925126637_1247732210660880484_n.jpeg

Ngay khu vực Hồ Con Rùa (Quận 3, TP.HCM) những quán cà phê lớn như: PhinDeli, Passio đã vắng lặng và trả mặt bằng. Quán cà phê được đánh giá ở vị trí đắc địa, không gian thoáng mát, xung quanh là cây cối xanh tươi, khách hàng cũng không ít, những người quen người lạ vẫn tìm đến nơi đây như một sự yêu mến với vùng đất này.

Nhưng nay người tìm đến dường như chỉ còn sự hẫng hụt bởi quán im lìm, cửa đóng then cài, bên phố xá còn sôi động, rộn ràng. Biết rằng, thời gian sẽ làm biến chuyển nhiều thứ nhưng vẫn làm người ta bất ngờ.

Cửa hàng thời trang cũng trả mặt bằng

Rất nhiều shop thời trang tại con đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám cũng đóng cửa. Thiên đường mua sắm nay cũng đìu hiu, mặc dù nhiều shop thời trang đã nhanh nhạy đưa mặt hàng của mình lên các kênh thương mại điện tử. Tuy vậy, vì chi phí mặt bằng quá cao, kinh tế khó khăn, lượng khách giảm nhiều nên rất nhiều shop thời trang nổi tiếng có thương hiệu cũng không trụ nổi.

Nhiều trung tâm thương mại ế ẩm

Những mall lỗi thời hoặc nằm ở ngoại ô thành phố cũng chung số phận ế ẩm vì không có khách. Ngoài những khu ẩm thực hoặc vui chơi thiếu nhi còn sôi động sáng đèn, những khu vực thời trang, những gian hàng cao cấp khác đóng cửa, tắt đèn hoặc bỏ trống.

349539220_908037676932382_4627308970723781117_n.jpeg

Mặc dù sau dịch covid- 19, Việt Nam đã có hướng mở cửa sớm để khôi phục kinh tế và du lịch. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế năm 2022 chỉ đạt 3,5 triệu ít hơn rất nhiều so với con số dự kiến khoảng 5 triệu lượt khách. Những tháng đầu năm 2023, mặc dù lượng khách quốc tế đã đến nhiều hơn nhưng dường như cũng không kéo lại được sự sụt giảm của nền kinh tế.

Rất nhiều chủ cửa hàng lớn rút khỏi những mặt bằng Quận 1, Quận 3 vì lý do chi phí mặt bằng quá cao và dịch chuyển ra những vùng ven. Họ cho biết, với mức doanh thu như vậy không đủ để trả chi phí mặt bằng cũng như chi phí khác.

Một số là do việc quy hoạch cơ sở hạ tầng của thành phố nên những tuyến đường đắt đỏ nay không thuận lợi để buôn bán nữa. Cũng một số nơi do mặt bằng xuống cấp do thời gian, khiến những mặt hàng khi trưng bày không được long lanh, sang trọng đúng như thương hiệu của nhãn hàng tạo dựng.

Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, số liệu đã nói lên rằng nguyên do chính là nền kinh tế đang suy thoái nên việc tiêu dùng đang được thắt chặt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Suy thoái kinh tế ngay trên những con phố Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO