Tân Cảng Sài Gòn thông báo quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái

Khánh Linh|25/06/2024 15:10

Thực hiện chủ trương dịch chuyển giao nhận container chứa hàng nguy hiểm (IMDG) ra ngoài cảng Tân Cảng - Cát Lái (TCCL) để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cảng và khu vực xung quanh, TCSG sẽ triển khai quy định mới đối với giao nhận container IMDG tại cảng TCCL kể từ ngày 01/07/2024.

Xu hướng tập trung hàng nguy hiểm ở các khu vực riêng tại các cảng trên thế giới

Trong bối cảnh thương mại – xuất nhập khẩu hàng hóa trên thế giới không ngừng phát triển, việc quản lý hàng hóa trong nhóm hàng nguy hiểm cũng ngày càng được chú trọng tại các doanh nghiệp khai thác cảng, logistics toàn cầu. Tại Việt Nam, công tác quản lý và vận chuyển hàng nguy hiểm tại các doanh nghiệp phải đảm bảo phù hợp, không chỉ với chính sách nhà nước mà còn với các tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế.

Yêu cầu tiên quyết nhất trong xếp dỡ giao nhận hàng nguy hiểm là bảo vệ an toàn chung, bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và thiết bị, cơ sở vật chất của doanh nghiệp.

Tại các cảng hiện đại trên thế giới, hàng hóa nguy hiểm được tập trung xếp dỡ và quản lý riêng biệt, cách biệt với khu vực hàng hóa thông thường với các thiết bị đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế tối đa rủi ro cháy nổ sau những tai nạn đáng tiếc như vụ nổ Thiên Tân (Trung Quốc) năm 2015 hay vụ nổ tại cảng Beirut (Lebanon) năm 2020.

Quy định đối với giao nhận container IMDG xuất nhập tại cảng TCCL kể từ ngày 01/07/2024

Cảng Tân Cảng – Cát Lái (TCCL) là cảng lớn, hiện đại nhất Việt Nam, hiện đảm nhận trên 1/3 lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển của cả nước và gần 90% sản lượng hàng hóa khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Tân Cảng – Cát Lái rộng 160ha, sản lượng hàng năm khoảng hơn 5 triệu TEU, khu giao nhận tập trung container nguy hiểm có diện tích khoảng 5,2ha. Thực hiện chủ trương dịch chuyển giao nhận container IMDG ra ngoài cảng TCCL để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cảng và khu vực xung quanh, TCSG sẽ triển khai quy định mới đối với giao nhận container IMDG tại cảng TCCL kể từ ngày 01/07/2024. Đối với container IMDG nhập tàu tại cảng TCCL, cảng TCCL chỉ thực hiện chức năng là cảng dỡ hàng. Container IMDG nhập tàu sau khi được dỡ lên bãi sẽ phải chuyển về cảng đích để giao nhận. Đối với hàng xuất, cảng TCCL chỉ tiếp nhận container IMDG hàng xuất trong vòng 24 giờ trước thời điểm dự kiến tàu cập cảng đã được hãng tàu đăng ký.

tb-1774-1-.png
Thông báo 1774/TB-TCg v/v Quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái

Nhằm đảm khách hàng/hãng tàu hiểu rõ hơn về công tác tổ chức sản xuất, thủ tục, quy trình giao nhận hàng hóa, chi phí…, khi thay đổi quy trình mới, TCSG tổ chức buổi hội thảo “Hướng dẫn quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái theo thông báo số 1774/TB-TCg” vào ngày 25/06/2024. Đại diện các phòng ban chức năng của TCT TCSG tham gia trực tiếp đối thoại, giải đáp các thắc mắc phát sinh của khách hàng, hãng tàu trong quá trình giao nhận hàng IMDG theo thông báo mới.

tcsg-giai-dap-thac-mac-tai-hoi-thao-huong-dan-1-.jpg
Đại diện TCT TCSG giải đáp các thắc mắc phát sinh của khách hàng tại hội thảo

Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing, TCT TCSG, chủ trì buổi hội thảo, khẳng định rằng: “Chủ trương "Safety First" (An toàn là trên hết) là một phương châm quan trọng trong ngành công nghiệp hàng hải và logistics, và việc đầu tư vào bãi lưu trú hàng hóa nguy hiểm IMDG là một phần quan trọng của nỗ lực đảm bảo an toàn trong hoạt động của các cảng biển. Đó cũng là chủ trương của chính phủ, các cơ quan nhà nước và UBND TP.HCM về việc xây dựng quy hoạch cho các cụm cảng biển trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, xây dựng các khu kinh tế trọng điểm xanh và an toàn. TCT TCSG đã xây dựng lộ trình quy hoạch, hiện đại hóa cảng Tân cảng - Cát Lái trong nhiều năm qua, và việc chuyển khu hàng IMDG ra khỏi cảng Cát Lái cũng là một phần trong lộ trình xây dựng cảng xanh và an toàn.”

gd-mkt-phat-bieu-khai-mac-1-.jpg
Ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing TCT TCSG phát biểu khai mạc tại hội thảo

Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch – điểm đến tiếp nhận hàng nguy hiểm mới của TCSG

Cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP) - Cát Lái Terminal D được định vị là “cánh tay nối dài” tốt nhất cho cảng Tân Cảng Cát Lái (TCCL) và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Với diện tích 17ha, Cảng TCHP - Cát Lái Terminal D khai thác 2 bến tàu container và 4 bến sà lan, với chiều dài cầu bến chính là 420m, nằm trên Sông Soài Rạp, và có khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 50.000 DWT.

Bãi chứa hàng nguy hiểm của Cảng TCHP – Cát Lái Terminal D có thể tiếp nhận từ 700-1000 TEU tại cùng một thời điểm và có thể mở rộng bãi để tiếp nhận thêm khi có nhu cầu, được trang bị 04 xe nâng hàng và 01 xe nâng rỗng. Bên cạnh đó, cảng TCHP - Cát Lái Terminal D còn được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại gồm hệ thống cảnh báo khói và lửa tự động, bình chữa cháy di động, và hệ thống phun nước tự động, cùng với hệ thống camera giám sát an ninh hoạt động 24/7, đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

TCSG cam kết thực hiện miễn phí lưu bãi; không giới hạn thời gian hạ bãi chờ xuất sớm; miễn phí vận chuyển qua lại giữa cảng TCCL và TCHP cho container hàng IMDG xuất nhập tàu tại TCCL; cam kết về thời gian vận chuyển qua lại giữa các Terminal A/B/C/D...

tchp-1-.png
Bãi hàng nguy hiểm tại cảng TCHP – Cát Lái Terminal D

ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (ICD TCNT) là một trong những mắt xích quan trọng kết nối hàng hóa XNK không chỉ khu vực Nhơn Trạch mà toàn bộ khu vực Đồng Nai đến các bến cảng quan trọng hiện nay như: Cát Lái, Phú Hữu và Cái Mép.

ICD TCNT đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng với tổng diện tích là 27,5ha; dung lượng bãi 10.500 TEU; công suất thiết kế 320.000 TEU/năm; chiều dài cầu tàu 320m với 4 bến sà lan có thể tiếp nhận được tàu 3.000 - 5.000 DWT; diện tích kho 6,2ha dự kiến đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong khu vực. Bãi hàng nguy hiểm của ICD TCNT có diện tích 3ha, được quy hoạch hệ thống phòng cháy chữa cháy, kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất đồng bộ mới 100% với các trang thiết bị hiện đại gồm: Trạm Foarm: 3000 Lít; hệ thống chữa cháy, phun Foarm: 21 trụ, hệ thống màng ngăn cháy: chiều dài xuyên suốt bãi hàng; nước sử dụng cho PCCC bơm trực tiếp từ sông Cái thông qua trạm bơm; mạng lưới cấp nước: tổ chức đường ống theo dạng mạch vòng, khép kín đảm bảo khả năng cấp nước liên tục, đầy đủ; quy hoạch, bố trí hệ thống camera giám sát an ninh hoạt động 24/7.

icd-nt-1-.png
Bãi hàng nguy hiểm tại ICD TCNT

Với những năng lực vượt trội, quy hoạch bài bản và trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng hóa, phòng cháy chữa cháy cho bãi hàng IMDG, Cát Lái Terminal D - Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch chắc chắn sẽ trở thành điểm đến tin cậy và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc vận chuyển và tiếp nhận hàng nguy hiểm trong thời gian tới.

Bài liên quan
  • Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
    Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) thành lập vào ngày 15/03/1989, khởi đầu từ một bến cảng cũ bên sông Sài Gòn chỉ với 4 cầu tàu, dài 1,2km và vài kho hàng nhỏ. Sau 35 năm liên tục đổi mới và phát triển, TCSG đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hoạt động khai thác cảng biển tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tân Cảng Sài Gòn thông báo quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO