Tăng cường tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang

Trần Đình Hà|27/10/2023 08:21

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/10/2023, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Trưởng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp (trực tuyến) với lãnh đạo UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh.

ha-1-vlr-moc-27102023.png
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp, tại điểm cầu Cơ quan Bộ Xây dựng có đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; tại điểm cầu các địa phương có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND 3 tỉnh báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ những nội dung trọng tâm về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn, đồng thời nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Theo lãnh đạo các tỉnh, thời gian qua, đặc biệt là sau cuộc họp gần nhất giữa Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị với 3 tỉnh vào tháng 7 vừa qua, các địa phương đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn. Hiện nay, khi bước vào triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 và theo tình hình thực tiễn, các địa phương tiếp tục kiến nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị các nội dung liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài; hướng dẫn việc xác định tiền sử dụng đất, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã trả có nguồn gốc ngân sách nhà nước; quy trình thẩm định chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; định mức các chi phí; việc lựa chọn chủ đầu tư cụm công nghiệp; công tác thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư; một số bất cập trong xác nhận thủ tục, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội…

Tỉnh Bình Dương đã thành lập Ban chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, qua đó đã tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc và thúc đẩy triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự kiến sẽ có bước đột phá trong thời gian tới.

ha-2-vlr-moc-27102023.png
Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư giải đáp những đề xuất, kiến nghị của 3 địa phương

Tham dự cuộc họp, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành Trung ương hỗ trợ hướng dẫn thủ tục đầu tư dự án, xây dựng nhà ở xã hội và tháo gỡ khó khăn trong quản lý quy hoạch đối với khu vực ngoài khu vực đô thị và khu chức năng; điều kiện cấp giấy phép xây dựng; việc miễn giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ; điều chỉnh tên chủ đầu tư trong giấy phép xây dựng; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn đối với dự án đầu tư xây dựng trong khu công; đề xuất điều chỉnh, bổ sung Luật Đất đai (Khoản 42 Điều 3 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi) trong đó, bổ sung các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp vào tài sản gắn liền với đất.

UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Biển Việt Nam 2012, trong đó có quy định dự án điện gió được hưởng ưu đãi đầu tư khi chủ đầu tư được cơ quan có thẩm quyền giao khu vực biển; Chính phủ xem xét, hỗ trợ tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện 11 dự án xử lý sạt lở khẩn cấp; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng áp dụng phát triển điện mặt trời mái nhà bao gồm nhà xưởng của doanh nghiệp.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, đề xuất bổ sung đối tượng thu nhập thấp có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh là đủ điều kiện mua nhà ở xã hội; Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Công an ban hành Quy định về an toàn công trình xây dựng, Quy định về môi trường, Quy định về phòng chống cháy nổ khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để thống nhất thực hiện chung trên toàn quốc…

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao sự nghiêm túc, sát sao của Bộ Xây dựng trong việc tổ chức các cuộc họp định kỳ giữa Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang.

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các địa phương và theo sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, đại diện các Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng giải đáp, hướng dẫn một cách đầy đủ và cụ thể theo từng lĩnh vực tới các địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá tình hình kinh tế xã hội của 3 tỉnh thời gian qua đã có chuyển biến theo hướng tích cực; đồng thời cảm ơn đại diện các Bộ, ngành, đã tham dự hội nghị và kịp thời có những ý kiến phản hồi, giải đáp những khó khăn, kiến nghị của 3 tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các địa phương. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Bộ sẽ có báo cáo gửi Chính phủ để Chính phủ báo cáo Quốc hội cho ý kiến tháo gỡ, giải quyết. Đối với những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến. Bộ Xây dựng cũng sẽ có văn bảo gửi các Bộ, ngành Trung ương cho ý kiến giải đáp đối với những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành liên quan.

ha-3-moc-vlr-27102023.png
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cơ quan Bộ Xây dựng

Về những đề xuất kiến nghị của các địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, hiện nay Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì soạn thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó việc phân cấp, phân quyền cho địa phương rất được chú trọng. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cũng được nghiên cứu, cập nhật, bổ sung và sửa đổi theo hướng chú trọng tạo điều kiện để các địa phương phát triển nhà ở xã hội; người thu nhập thấp, công nhân có thêm cơ hội tiếp cận, sở hữu nhà ở cũng như tăng cường các cơ chế ưu đãi cho chủ đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ khẩn trương nghiên cứu, rà soát và báo cáo lãnh đạo Bộ các phương án tối ưu, đảm bảo kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo moc.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Logistics Tiền Giang: Song hành phát triển với kinh tế khu vực và vùng Đồng bằng sông Cửu Long
    Tiền Giang được biết đến là địa phương có vị thế chiến lược với các điểm kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có vị trí giáp biển là cơ hội để kết nối ra quốc tế. Theo quy hoạch, trong tương lai sẽ phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn, dự kiến sẽ hình thành các trung tâm trung chuyển, logistics của tỉnh cũng như của vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO