Tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sẽ mạnh hơn

Trung Đức (tổng hợp)|15/03/2024 11:14

Sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu bày tỏ mong muốn, tăng trưởng tín dụng của ngành kinh tế sẽ nhiều hơn và đặc biệt là tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sẽ mạnh hơn, cao hơn, bởi lĩnh vực này có liên quan đến toàn ngành kinh tế.

ha-ong-le-hoang-chau-14032024.png
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM

Theo ông Lê Hoàng Châu, thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của năm 2023, quá trình phục hồi vững chắc mặc dù có chậm.

Ông Châu cho rằng: "Đây là tín hiệu đáng mừng. Điều đó cho chúng ta niềm tin là tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt được mục tiêu khoảng 15%. Chúng tôi hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước ngay từ đầu năm đã giao hẳn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại, chuyện này các năm trước chưa hề có".

Đồng thời, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại nợ, gia hạn thời gian trả nợ. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin sẽ giữ lãi suất điều hành, điều đó sẽ giúp cho các tổ chức tín dụng có điều kiện để giảm lãi suất, có nguồn cung rẻ.

Về tín dụng bất động sản, tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024 chỉ có 0,23%, con số này rất nhỏ. Ông Châu bày tỏ mong muốn sau Hội nghị này, tăng trưởng tín dụng của ngành kinh tế sẽ nhiều hơn và đặc biệt là tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sẽ mạnh hơn, cao hơn, bởi lĩnh vực này có liên quan đến toàn ngành kinh tế.

Đối với lĩnh vực bất động sản, cho rằng pháp lý hiện đang là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp và dự án, Hiệp hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng.

Đây là giải pháp phi tín dụng, rất hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Nếu không có pháp lý đầy đủ thì các tổ chức tín dụng không có căn cứ để cho vay.

Ông Châu cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản; đề nghị các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc, tái cơ cấu sản phẩm, hướng về thị trường thật….

Theo chinhphu.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sẽ mạnh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO