Tập trung mọi nguồn lực đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

Duy Ngợi|22/01/2024 08:01

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong chuyến kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt chiều 21/1.

caotoc1(1).jpg
Các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, gồm Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Trong đó, Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài tuyến 49,3km đi qua 4 huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (44,46km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,84km). Dự án có 4 gói thầu xây lắp, khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành. Tại tỉnh Nghệ An hiện đang còn một số vướng mắc như: 1 đường điện 110kV tại nút giao QL46B; chưa hoàn thành khu tái định cư cho 8 hộ dân (02 hộ chưa đồng ý phương án bồi thường) ở dưới hành lang đường điện; đất ở của 5 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6 và bổ sung khoảng 4.000m2 khu điều hành trạm nút giao QL46B địa phương đang lập phương án bồi thường.

Một số vị trí từ nón mố cầu thiếu phạm vi mặt bằng như: Mố cầu nút giao QL46B (mố A1), cầu vượt QL46B (mố A1, A2), cầu vượt QL46 (mố A1, A2). Tại Km 437+500 (đồi Xuân Dương, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu) người dân cản trở không cho thi công với lý do chưa thống nhất bồi thường ảnh hưởng nổ mìn.

Đến nay, giá trị sản lượng của toàn dự án đạt khoảng 68,6% hợp đồng (chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4). Các nhà thầu đã tập trung triển khai theo chỉ đạo tại Công điện số 57/CĐ-BGTVT ngày 23/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tuy nhiên còn nhiều hạng mục đường găng chưa kiểm soát được tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án theo Hợp đồng BOT… Ngoài ra, khu vực dự án còn mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác đắp nền, thi công lao lắp dầm, móng mặt đường.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại 2.698 tỷ đồng (chưa tính 214,65 tỷ đồng gói thầu ITS chưa triển khai). Do vậy, bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 674 tỷ đồng (tương đương 7,84% giá trị hợp đồng dự án). Như vậy, trong năm 2024 các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023, quyết liệt thi công hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ dự án.

caotoc3.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị và nguồn nhân lực để triển khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; làm việc “3 ca 4 kíp” xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra.

Ban Quản lý dự án 6 phải trực tiếp và thường xuyên kiểm tra hiện trường, giao ban với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan để kiểm tra tiến độ, chất lượng của các gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT tại các văn bản, công điện trong thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tập trung mọi nguồn lực đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO