Tây Nguyên - Vùng đất không chỉ có nắng và gió

Nguyễn Tuấn Dương|09/12/2016 08:53

(VLR) Khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm là thời điểm lý tưởng để có thể cảm nhận và trải nghiệm trọn vẹn một Tây Nguyên hoang sơ và hùng vĩ.

Nhắc đến Tây Nguyên, người ta hay nghĩ đến một vùng đất hoang sơ, đầy nắng và gió, với những con đường đất đỏ khúc khuỷu, hiểm trở. Nhưng vùng đất này còn có nhiều điều thú vị, đủ sức hấp dẫn những bước chân du khách ưa chinh phục và khám phá.

Với diện tích tự nhiên hơn 50 ngàn km2 (chiếm hơn 16% diện tích cả nước), Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, và Lâm Đồng. Vùng đất này sở hữu những nguồn tài nguyên du lịch hết sức đa dạng và độc đáo. Đến với Tây Nguyên, thực sự là một dịp để du khách trở về với thiên nhiên hùng vĩ, khám phá những cánh rừng nguyên sinh với đa dạng động thực vật. Với quá trình kiến tạo địa chất đã tạo nên một địa hình đa dạng, từ các vùng núi cao đến những cao nguyên, bình nguyên rộng lớn, kết hợp với những thung lũng giữa các dãy núi cùng với 04 hệ thống sông chính gồm Thượng sông Xe Xan, sông Ba, sông Serepok và sông Đồng Nai. Kiến tạo địa chất đã tạo nên cho vùng đất này nhiều sông, hồ và đặc biệt là những thác nước hùng vĩ giữa những cánh rừng xanh bát ngát. Tiêu biểu có thể kể đến thác Trinh Nữ ở Đắk Nông, thác Thủy Tiên, Đray Nur, Đray Sáp của Đắk Lăk, Xung Khoeng, Phú Cường của Gia Lai, Thác Đambri, thác Pongour, Thác Prenn (Lâm Đồng),... Ngoài ra, còn một hệ thống các hồ nước tự nhiên trải khắp khu vực, kết hợp với những cánh rừng tạo khung cảnh hết sức thơ mộng như Biển Hồ hay còn gọi là hồ Tơ Nưng (Gia Lai), hồ Lắk, hồ Ea Nhai, hồ Ea Súp (Đắk Lăk), hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng),...

Với khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, đặc biệt, vào cuối năm, khí hậu Tây Nguyên trở lạnh với nhiều gió, khí hậu hết sức phù hợp cho du khách thực hiện các chuyến đi của mình. Với đặc trưng thổ nhưỡng là một vùng đất đỏ bazan rộng lớn, màu mỡ phù hợp với việc canh tác các cây công nghiệp. Chính điều kiện này đã hình thành nên những cánh rừng cao su, cà phê, chè bạt ngàn. Đây cũng là một điểm thu hút du khách. Tháng 11 đến tháng 03 hàng năm là thời điểm Tây Nguyên đẹp nhất, thú vị nhất. Đây cũng là thời điểm mùa khô, nắng vàng và thuận lợi cho việc di chuyển và tham quan. Vào thời gian này, thiên nhiên nơi đây như từng bước thay cho mình những màu áo mới. Tháng 11, sẽ là mùa của những bông hoa dã quỳ vàng rộn, nở khắp các ngả đường. Tháng 12, tháng 01, những cánh rừng cao su thay lá như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với những mảng màu tự nhiên, màu lá ngả vàng úa, rồi đỏ rực, rồi lại xanh ngát nhẹ nhàng. Tháng 03, mùa nắng vàng như mật trong không khí se se lạnh thú vị, cũng là mùa hoa cà phê trắng muốt, tinh khôi, bồng bềnh. Chắc chắn đây sẽ là những trải nghiệm làm phong phú thêm chuyến đi của du khách. Và bạn đừng quên thưởng thức hương vị cà phê nơi đây. Mỗi vùng đất lại có một loại cà phê khác nhau, với hương vị, độ mạnh nhẹ khác nhau. Nhưng tất cả đều đặc biệt và độc đáo. Hãy trải nghiệm để chọn cho mình một hương vị phù hợp nhất. Đặc biệt, ở Tây Nguyên, người ta có thể uống cà phê từ sáng đến tối, việc uống cà phê như một nếp sống thường nhật.

Tây Nguyên còn là vùng đất chung sống của hơn 47 đồng bào dân tộc anh em với những sắc thái văn hóa đậm nét riêng. Đặc biệt, cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét tự nhiên độc đáo. Về với Tây Nguyên là dịp bạn được đắm mình trong “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại vào năm 2005. Những kiến trúc đặc trưng là kết tinh phản ánh một bề dày văn hóa như Nhà Rông, Nhà sàn dài, Nhà Mồ, hay những bức tượng nhiều hình dáng được đục đẽo thủ công đã tồn tại từ lâu đời như minh chứng cho một chiều dài lịch sử khai hoang, mở đất. Chiều xuống, ngồi trên chiếc thuyền độc mộc thả trôi trên hồ nước mênh mông ngắm hoàng hôn đỏ rực, bạn sẽ có thể hình dung được vẻ đẹp đến mê hoặc của nơi này và như được trải nghiệm một phần hành trình của chàng Đam San đi tìm nữ thần mặt trời.

Có đến với Tây Nguyên, trải nghiệm cuộc sống ở đây mới hiểu hết được cái độc đáo và thú vị của vùng đất này. Những người dân chất phác và đôn hậu, những ánh nhìn khảng khái, mạnh mẽ của những người con của núi rừng. Đâu đó lẫn trong cái hùng vĩ của núi rừng là những khung cảnh quá đỗi bình yên và thân thuộc. Nếu có dịp đến với Tây Nguyên và tham gia một lễ hội của người dân bản địa nơi đây thì đó chắc chắn là một may mắn và trải nghiệm không thể nào quên với du khách. Văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên là một kho tàng phong phú và vô giá.

Thực sự, với những thế mạnh và sự đa dạng của mình, du lịch Tây Nguyên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, phần lớn tập trung vào những địa danh đã nổi tiếng như Đà Lạt hay Bản Đôn. Sự gắn kết trong liên kết du lịch còn lỏng lẻo, thiếu chiến lược trong phát triển, do đó, chưa có hình ảnh và sản phẩm đặc trưng của du lịch, cơ sở hạ tầng phục du khách còn chưa phát triển. Khoảng cách giữa các điểm du lịch còn khá xa trong khi việc di chuyển không thuận lợi. Việc tìm kiếm thông tin hỗ trợ còn hạn chế. Do đó, du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đôi khi sẽ gặp khó khăn trong hành trình khám phá của mình. Tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là một điểm đến thú vị hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách trẻ với tính cách mạnh mẽ, chủ động, linh hoạt, thích chinh phục và khám phá.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên - Vùng đất không chỉ có nắng và gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO