THACO: Tăng nội địa hóa nâng cao năng lực canh tranh

Trần Trình Lãm|03/10/2018 13:51

(VLR) Nâng cấp công nghệ, đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh kinh doanh linh kiện phụ tùng, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là những bước đi mà THACO đang thực hiện trong bối cảnh hội nhập.

Robot hàn ống xả ô tô - sản phẩm xuất khẩu của Tổ hợp cơ khí Thaco

Robot hàn ống xả ô tô - sản phẩm xuất khẩu của Tổ hợp cơ khí Thaco

Là nhà sản xuất (SX) ô tô hàng đầu Việt Nam, có tiềm lực mạnh và đầu tư SX với quy mô lớn, THACO là một trong những doanh nghiệp (DN) chủ động xây dựng (XD) chiến lược mới một cách bài bản để tiếp tục phát triển bền vững. Ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc THACO cho biết, nội địa hóa là một bài toán khó đối với DN ô tô, bởi vì nó cần nguồn tài chính lớn và sản lượng lớn, trong khi dung lượng thị trường Việt Nam còn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, chỉ khi gia tăng tỷ lệ nội địa hóa mới đảm bảo cho doanh nghiệp làm chủ SX, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Từ thực tiễn SX KD của mình, THACO đã đặt mục tiêu nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu từ rất sớm. Bên cạnh các nhà máy SX lắp ráp ô tô, từ nhiều năm trước, DN này đã đầu tư XD cụm nhà máy công nghiệp hỗ trợ tại Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai – Trường Hải với nhiệm vụ chính là SX linh kiện - phụ tùng phục vụ cho SX ô tô, cung cấp cho các đối tác, đồng thời xuất khẩu ra thị trường thế giới, nhằm thực hiện mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của THACO lên trên 40%, đạt yêu cầu được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN.

Hiện nay, tại Khu phức hợp có 5 nhà máy lắp ráp ô tô và 15 nhà máy SX linh kiện phụ tùng ô tô, linh kiện cơ khí, máy nông nghiệp,… với các dây chuyền thiết bị hiện đại được chuyển giao từ các đối tác châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, THACO đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực logistics, thành lập các công ty vận tải đường bộ, vận tải biển và cảng Chu Lai, cung cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói; khai thác các tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng biển Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của THACO và các DN trong KTM Chu Lai cũng như khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Robot sơn linh kiện nhựa – sản phẩm xuất khẩu của Thaco

Robot sơn linh kiện nhựa – sản phẩm xuất khẩu của Thaco

Bên cạnh việc nâng cấp các nhà máy hiện hữu, từ năm 2017 THACO tiếp tục đầu tư mới các nhà máy SX lắp ráp ô tô, gồm nhà xe tải mới; nhà máy SX xe du lịch Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á, dây chuyền tự động hóa hoàn toàn, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng của Mazda Nhật Bản; nhà máy xe bus cao cấp có quy mô và công nghệ hiện đại nhất khu vực ASEAN… Đối với mảng công nghiệp hỗ trợ, THACO tiếp tục thực hiện đầu tư chiến lược để gia tăng hàm lượng SX trong nước bằng các dự án phát triển nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới như nhà máy linh kiện nhựa; nhà máy SX máy lạnh xe tải, xe bus; nhà máy SX khung gầm xe bus; nhà máy SX ống xả ô tô; nhà máy SX xy lanh thủy lực; nhà máy SX mâm ô tô; nhà máy SX thùng nhiên liệu ô tô; các nhà máy SX linh kiện phụ tùng cho xe du lịch và các linh kiện cơ khí khác ngoài ngành ô tô. Đặc biệt, THACO mở rộng SX các thiết bị cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và thiết bị cơ khí công nghiệp khác…

Nhằm đáp ứng yêu cầu SX hàng loạt với quy mô lớn, đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu riêng lẻ của từng khách hàng, THACO cũng tập trung xây dựng Trung tâm R&D nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm ô tô, linh kiện phụ tùng; đồng thời mở rộng nghiên cứu phát triển các thiết bị cơ giới nông nghiệp, thiết bị cơ khí XD và thiết bị công nghiệp khác. Song song đó, doanh nghiệp còn xúc tiến liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và nhận hỗ trợ kỹ thuật SX linh kiện phụ tùng của các loại xe tải, bus dựa trên công nghệ chuyển giao từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Chiến lược nội địa hóa được thực hiện theo lộ trình ưu tiên các sản phẩm có sản lượng lớn, cồng kềnh (chi phí vận chuyển cao), có sẵn nguồn nguyên vật liệu trong nước, các nhóm sản phẩm cùng công nghệ và được Chính phủ ưu tiên phát triển. Đối với các dòng xe tải, bus, THACO sẽ đẩy mạnh nội địa hóa các linh kiện có giá trị và yêu cầu công nghệ cao như khung chassis, mâm xe, thùng nhiên liệu, hệ thống khí nén (gồm bình khí nén và hệ thống đường ống), két nước làm mát, cửa, capo,..

Hiện nay, các sản phẩm ô tô do THACO sản xuất đã đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 15% - 25% đối với xe con, 35% - 45% đối với xe tải và 60% đối với xe bus. Đặc biệt, xe bus cũng là dòng xe được định vị là sản phẩm thương hiệu Việt. Từ năm 2018, THACO đã xuất khẩu sản phẩm xe bus sang thị trường Thái Lan, Philippines và tiếp đến sẽ là thị trường Campuchia, Singapore và Đài Loan. Đối với xe du lịch, doanh nghiệp đang thực hiện kế hoạch xuất khẩu xe du lịch Kia Sedona sang thị trường Thái Lan; và tích cực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm xe du lịch Mazda và Peugeot để xuất khẩu sang các nước ASEAN vào năm 2020.

Đối với máy nông nghiệp, THACO đã đề ra kế hoạch nội địa hóa dòng máy kéo KAM50, trong đó bước đầu sẽ tự SX nội địa tại Chu Lai gần 200 chi tiết linh kiện bao gồm linh kiện nhựa, linh kiện cơ khí, ghế ngồi, dây diện, đèn xe… nhằm đạt tỷ lệ nội địa hóa 50%. Trong SX linh kiện phụ tùng, THACO đã hoàn toàn làm chủ công nghệ SX các linh kiện như kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe bus, các linh kiện đột dập…), linh kiện nhựa (cản nhựa, linh kiện nhựa nội thất…), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite... “Nội địa hóa được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ tại thị trường trong nước mà cả thị trường khu vực và thế giới, từ đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, tạo động lực kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác”, ông Phạm Văn Tài nói.

Trong bối cảnh thuế suất nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN đã về 0% và đang gây sức ép đáng kể đối với các nhà SX trong nước, thì việc tăng năng lực SX, đặc biệt là nâng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 40% để được hưởng thuế suất 0%, đẩy mạnh xuất khẩu (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA mà Việt Nam là thành viên) là con đường tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
THACO: Tăng nội địa hóa nâng cao năng lực canh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO