Thanh hóa quyết tâm đưa Logistics thành ngành có dịch vụ khá của cả nước

Duy Ngợi|04/12/2020 07:18

(VLR) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Động thái này nhằm từng buớc phát triển dịch vụ Logistics Thanh Hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, cũng như đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP, thu ngân sách, đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển.

Hàng hóa qua cảng quốc tế Nghi Sơn ngày một tăng

Hàng hóa qua cảng quốc tế Nghi Sơn ngày một tăng

Cụ thể, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu trong giai đoạn từ năm 2020 – 2025 đưa ngành dịch vụ logistics của tỉnh phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước; Tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GRDP; Tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng cảng biển, khu hậu cần sau cảng và hạ tầng giao thông kết nối nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm chi phí logistics, phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý của tỉnh Thanh Hóa để hình thành một trung tâm logistics cấp vùng ở Khu kinh tế Nghi Sơn; Thu hút từ 1-2 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics lớn về Nghi Sơn; Khối lượng hàng thông qua cảng biển đạt khoảng 60 triệu tấn, trong đó hàng Container qua cảng Nghi Sơn đạt 995.000 tấn (tương đương 66.000 TEU), chiếm 20-25% số lượng Container xuất nhập khẩu của Thanh Hóa.

Giai đoạn từ năm 2025 – 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP toàn tỉnh Thanh Hóa đạt 10%-15%, tốc độ tăng trưởng đạt 16%-20%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 60%-65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 14%-17% GRDP. Cùng với đó, khối lượng hàng thông qua cảng biển khoảng 79 triệu tấn, trong đó hàng Container đạt 2,7 triệu tấn (tuơng đuơng 200.000 TEU).

Về dài hạn, phấn đấu trên 35% số lượng Container xuất nhập khẩu của Thanh Hóa được vận chuyển qua cảng Nghi Sơn; Mở rộng trung tâm logistics cấp vùng ở Khu kinh tế Nghi Sơn, trong đó tập trung hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với cảng biển, ga đường sắt thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn; hoàn thiện giao thông kết nối; Thu hút đầu tư xây dựng hai trung tâm logistics vệ tinh cấp tỉnh tại phía Tây TP. Thanh Hóa và khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.

Với lợi thế có cảng nước sâu, Thanh Hóa có thể đưa Logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới

Với lợi thế có cảng nước sâu, Thanh Hóa có thể đưa Logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới

Để thực hiện, UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ban, ngành, khu kinh tế và các địa phương tập trung triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng kho bãi, phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên các tuyến kết nối đến cảng biển, trung tâm logistics; cải cách hành chính, chính sách hỗ trợ ưu đãi, thu hút đầu tư về dịch vụ logistics…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thanh hóa quyết tâm đưa Logistics thành ngành có dịch vụ khá của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO