Thành phố thông minh giảm chi phí logistics

13/06/2016 08:33

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày nay, nhờ vào internet of things (mạng lưới vạn vật kết nối internet) kết nối tất cả vật dụng điện tử với nhau, chúng ta có gần như tất cả vật dụng thông minh: đồng hồ, bàn chải đánh răng, xe cộ, nhà máy… và hàng loạt sản phẩm sẽ ra đời trong tương lai.

(Vietnam Logistics Review)Ngày nay, nhờ vào internet of things (vạn vật kết nối internet) kết nối tất cả vật dụng điện tử với nhau, chúng ta có gần như tất cả vật dụng thông minh: đồng hồ, bàn chải đánh răng, xe cộ, nhà máy… và hàng loạt sản phẩm sẽ ra đời trong tương lai.

Thành phố “thông minh”

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) và Sidewalk Lab (công ty chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cao cho các thành phố, đô thị mới của Google) hợp tác tạo nên một chương trình phát triển thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới. Trong đó, Sidewalk Lab sẽ tập hợp dữ liệu để cung cấp cho chương trình, giúp giải quyết các vấn đề giao thông đô thị hàng ngày.

Để thực hiện được các nhiệm vụ này, một thành phố thông minh sẽ cần có cơ sở hạ tầng và các cảm biến thông minh tại một số vị trí sẵn sàng liên kết, hỗ trợ các loại xe tự lái thông qua thông tin tích hợp từ Google Maps cùng một số chương trình, ứng dụng GPS khác để theo dõi và điều khiển luồng giao thông.

Hiện tại, đề án này vẫn đang liên tục nhận hỗ trợ kinh phí từ Quốc hội. Bộ GTVT Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo hơn để giảm chi phí. Ông Anthony Foxx , Bộ trưởng GTVT Mỹ hy vọng, các thành phố thông minh sẽ có khả năng giảm tải bớt ngân sách về vận chuyển trên cả nước.

“Những gì chúng tôi đưa ra ở đây chính là những khả năng đổi mới, cải tiến công nghệ nhằm giải quyết những thách thức khác nhau về vận chuyển của quốc gia. Yếu tố này có thể là cách để lấp đầy những “đường cong” từ thâm hụt cơ sở hạ tầng trong kinh phí của ngành” - ông Anthony cho biết.

Chuỗi cung ứng thông minh?

USDOT đã chọn được những địa điểm phù hợp, bao gồm 7 thành phố: Austin, Texas; Columbus, Ohio; Denver; Kansas City, Mo.; Pittsburgh; Portland, Ore.; và San Francisco. Những dự án này đang được xây dựng nhằm áp dụng công nghệ thông minh vào thành phố của họ và mỗi thành phố được chọn sẽ nhận thêm 50 triệu USD để tiến hành kế hoạch.

Môi trường của thành phố thông minh sẽ có tác động rất tích cực đến chuỗi cung ứng.

Đầu tiên, xe không người lái sẽ mở ra một trang mới cho ngành vận tải, logistics và các giải pháp công nghệ. Ngoài ra, chính tác động này sẽ là chìa khóa giải quyết cho các vấn đề thiếu tài xế ở các khu vực thành phố lớn như hiện nay.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của DHL, xe hơi và xe tải tự lái cũng tăng năng suất làm việc song song với giảm tác động đến môi trường sống của con người. Ngoài ra, thành phố thông minh là vị trí thuận lợi nhất để thể tiến hành thử nghiệm việc giao hàng thương mại bằng máy bay mini (drone).

Tuy nhiên, yếu tố này còn phải tùy thuộc vào sự cho phép của Cục hàng không liên bang để có thể đưa những chiếc máy bay không người lái này hoạt động rộng rãi trong thành phố.

Khó dự đoán những lợi ích và công nghệ mới nào sẽ được sử dụng cho thành phố thông minh đầu tiên cho đến khi các thành phố này lập ra kế hoạch cụ thể. Dù kế hoạch thế nào đi nữa, một thành phố “thông minh” hoàn toàn sẽ tạo ra một tác động vô cùng mạnh mẽ và thiết thực đến chuỗi cung ứng hiện tại.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thành phố thông minh giảm chi phí logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO