Thị trường vận tải hàng không đang "xấu đi"

Võ Thị Phương Thủy|14/10/2022 10:32

Theo các nhà phân tích tại CLIVE Data Services, giá cước vận chuyển hàng không đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống dưới mức năm 2021 lần đầu tiên trong năm nay, do năng lực vận chuyển hàng hóa toàn cầu trở lại tiếp tục vượt qua khối lượng hàng hóa hàng không, theo các nhà phân tích trong ngành tại CLIVE Data Services.

hk.jpg
Thị trường hàng hóa hàng không đang xấu đi

Trong dữ liệu thị trường hàng tuần mới nhất của mình, CLIVE cho biết tỷ giá giao ngay đã giảm dần kể từ đầu năm nay, cho thấy thị trường hàng hóa hàng không đang xấu đi.

Họ cho biết vào tháng 9, giá hàng hóa giao ngay tiếp tục giảm xuống dưới mức giá mùa vụ, mặc dù hạn chế về năng lực khu vực tiếp tục từ các nước ngoài Đông Á cho thấy nhiều lực cản hơn so với thị trường giao ngay tại đại dương.

Trong khi đó, trong cùng tháng, giá cước giao ngay bằng đường biển từ Đông Á đến châu Âu giảm 49% so với mức tháng 1, trong khi giá cước giao ngay bằng đường hàng không thấp hơn 19%.

CLIVE cho biết thị trường đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. 
CLIVE lưu ý thêm rằng sự sụt giảm tổng thể về khối lượng vận chuyển hàng không nói chung là do các hãng hàng không.

Họ cũng đang hồi phục lại năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa từ Đông Á, đáng chú ý nhất là vào cuối tháng ở Hồng Kông, Nhật Bản và Đài Loan sau khi chính phủ của họ công bố dỡ bỏ các hạn chế bởi coronavirus.

Năng lực vận chuyển hàng hóa toàn cầu trong giai đoạn này đã phục hồi 5% so với tháng 9 năm 2021 đến nay chỉ thấp hơn 7% so với mức năm 2019.

CLIVE báo cáo rằng nhu cầu giảm và công suất tăng có tác động dự kiến đến phân tích "yếu tố tải động" của CLIVE, cung cấp chỉ báo tốt nhất về hoạt động của các hãng hàng không bằng cách đo lường cả quan điểm về khối lượng và trọng lượng của chuyến bay hàng hóa và sức tải khả dụng.

Cụ thể đã giảm 7% điểm so với cùng tháng năm ngoái xuống 59% và cao hơn 2% điểm so với mức được ghi nhận vào tháng 9 năm 2019.

Niall nhận xét: "Những gì chúng tôi thấy là một thị trường vận chuyển hàng hóa 'nhảy vọt', phản ứng rất nhanh với các sự kiện toàn cầu, cho dù là sự leo thang của cuộc xung đột ở Ukraine, lạm phát gia tăng, áp lực lên đồng Bảng hay đồng đô la Mỹ mạnh lên". Van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta.

Van de Wouw cho biết thêm: “Vẫn còn sớm để đánh giá những sự kiện như vậy sẽ phản ánh như thế nào trên thị trường vận tải hàng không trong phần còn lại của năm nay nhưng chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu sẽ tăng từ góc độ kinh tế vĩ mô”.

"Chúng tôi cũng nhận thấy thị trường đại dương thay đổi rất nhanh và chúng tôi kỳ vọng độ tin cậy của nó sẽ tăng lên, điều này sẽ khiến lượng hàng hóa nhất định được đẩy lên hàng không thời gian trước sẽ quay trở lại đại dương."

Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta cho biết thêm rằng giá cước vận chuyển hàng không nói chung cũng dự kiến sẽ giảm hơn nữa khi công suất tăng thêm.
"Chúng tôi nhận thấy thị trường hàng hóa bằng đường hàng không ổn định về nhu cầu, nhưng việc giảm giá cước hàng không nói chung và hệ số tải có thể khó khăn hơn do công suất tiếp tục tăng cao, ngay cả khi vào mùa đông, không gian vận chuyển hàng hóa tại các thị trường hàng đầu châu Âu và Bắc Mỹ bị cắt giảm".

Ông nói thêm: “Những người gửi hàng đã giữ vững tâm lý và không vận chuyển sớm hàng hóa mùa cao điểm của họ bằng đường hàng không".

Không chỉ hàng không, trên thị trường vận tải biển quốc tế, giá thuê tàu với các cỡ tàu khác nhau bất ngờ giảm 30~50% chỉ trong một tháng, và giảm 30~60% so với mức đỉnh vào tháng 3 năm 2022. Đây là hệ quả của nhu cầu yếu trong bối cảnh thị trường lo ngại nguồn cung tàu mới sẽ tham gia vào thị trường trong hai năm tới làm tăng 28% tổng trọng tải hiện tại.
Mặc dù giá thuê hiện tại vẫn cao hơn 3~4 lần so với hai năm trước, nhưng tốc độ giảm đến ngạc nhiên và được dự báo khả năng giảm sâu hơn trong thời tới.
Trong khi đó, giá cước vận tải giao ngay tiếp tục giảm khi Chỉ số giá cước vận tải container (World Container Index) giảm 28% trong tháng qua, tương đương mức giảm 54% kể từ tháng 2 năm 2022. Nhiều chuyên gia trong ngành đồng ý rằng mùa cao điểm vận tải biển thường thấy hàng năm có khả năng sẽ không xảy ra trong năm nay do hàng tồn kho của nhà bán lẻ ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.

Theo asiacargonews.com và nguồn khác
Copy Link
Bài liên quan
  • Cần tập trung khơi thông "điểm nghẽn" hạ tầng logistics
    Cơ sở hạ tầng logistics là huyết mạch của nền kinh tế. Cơ sở hạ tầng logistics phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ sẽ giúp hàng hoá được lưu thông ra thị trường nhanh hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vận tải hàng không đang "xấu đi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO