Tín hiệu tích cực từ vận tải hàng không, đường biển toàn cầu

Võ Thị Phương Thủy |09/09/2022 16:08

Dữ liệu toàn cầu mới nhất, dựa trên nền tảng phân tích thị trường, đường biển và đường hàng không đang có dấu hiệu tăng tưởng.

Tín hiệu từ các hãng hàng không

Theo dữ liệu từ World ACD, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trên toàn thế giới đã tăng trong tuần cuối cùng của tháng 8.

Nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa hàng không này cho biết, sau ba tuần giảm liên tiếp kể từ đầu tháng 8, dù năm nay sự suy giảm đã mạnh hơn.

content__2_xep_hang_cac_hang_hang_khong_tren_the_gioi.jpg
Khối lượng từ châu Phi tăng + 6%, trong khi khối lượng xuất đi từ châu Âu giảm -8%. Ảnh Internet

"Nhìn vào tuần 34 (22-28 tháng 8), tỷ trọng tính phí trên toàn thế giới tăng + 4% so với tuần trước và tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới cũng tăng, dựa trên hơn 350.000 giao dịch hàng tuần được bao phủ bởi dữ liệu của World ACD".

Tuy nhiên, khi so sánh hai tuần này với hai tuần trước đó (2Wo2W), WorldACD cho biết xu hướng vẫn là tiêu cực, với sự sụt giảm của tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới ở mức -1% và tỷ trọng tính phí giảm xuống -3%, ổn định môi trường năng lực.

World ACD cho biết trong khi công suất vẫn "ổn định trên diện rộng" trong khoảng thời gian hai tuần đó, dường như đã phục hồi chậm lại từ hầu hết các khu vực xuất xứ vận tải hàng không. Tổ chức này lưu ý, khối lượng từ châu Phi tăng + 6%, trong khi khối lượng xuất đi từ châu Âu giảm -8%, trên cơ sở 2Wo2W.

"Những xu hướng về khối lượng đó cũng được phản ánh trên cơ sở từng làn xe, với Châu Phi đến Châu Âu tăng + 7%, trong khi lượng giảm đáng kể được ghi nhận từ Châu Âu đến Trung & Nam Mỹ (-12%) và Châu Á Thái Bình Dương (- 11%), trên cơ sở 2Wo2W", họ nhận định.

World ACD lưu ý rằng nếu nhìn từ góc độ dài hạn hơn đối với thị trường toàn cầu nói chung, hai tuần qua cho thấy tỷ trọng tính phí giảm -10% so với năm ngoái (YoY), mặc dù công suất tăng + 9% (mặc dù không phải từ Châu Á Thái Bình Dương), trong khi tỷ giá tăng + 4.

Giá cước vận tải biển tăng trở lại

Đó là đánh giá của Xeneta, mức tăng 4,1% so với tháng trước, cao hơn 121,2% so với thời điểm này năm ngoái. Dữ liệu toàn cầu mới nhất, dựa trên nền tảng phân tích thị trường, đường biển và đường hàng không. Xeneta, cho thấy rằng mặc dù tỷ giá giao ngay giảm, nhu cầu không đồng đều và các vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra, các hãng vận tải hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục duy trì một năm lợi nhuận.

gia-cuoc-van-chuyen-container-tang-manh.jpg
Các hãng vận tải hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục duy trì một năm lợi nhuận. Ảnh Internet

"Nền tảng phân tích thị trường và đo điểm chuẩn của Xeneta ... cho thấy lãi suất hợp đồng dài hạn mới đang thực sự bắt đầu giảm trên các hành lang giao dịch chính, sau khi giá giao ngay giảm", họ cho biết trong báo cáo mới nhất của mình. Tuy nhiên, do thực tế là họ đang thay thế các thỏa thuận hết hạn với mức giá thấp hơn đáng kể, mức trung bình mà tất cả các chủ hàng phải trả vẫn đang tăng lên.

Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta, nhận xét: "Những kết quả ngoạn mục mà họ đã thấy vào năm 2021 chắc chắn sẽ được lặp lại, và thậm chí còn tốt hơn, trong năm nay, khi được chứng kiến bởi lợi nhuận khổng lồ đã xác định nhiều báo cáo tài chính quý 2. Nhưng có cảm giác rằng sự thay đổi đang diễn ra".

Tuy nhiên, người đứng đầu Xeneta lưu ý rằng sự không chắc chắn vẫn còn ở phía trước và tỷ giá đang giảm và như dự đoán, và tỷ giá dài hạn đang bắt đầu tuân theo xu hướng do thị trường giao ngay thiết lập.

"Khi bạn thêm vào một triển vọng kinh tế vĩ mô không chắc chắn, các vấn đề chuỗi cung ứng tiếp tục - chẳng hạn như hành động công nghiệp mà chúng tôi đã thấy đang xảy ra hoặc bị đe dọa, ở các cảng lớn ở Đức, Anh và Mỹ - và gián đoạn ở Trung Quốc do số không Chính sách COVID là một thứ cocktail khó chịu cho ngành công nghiệp”, Berglund nói.

"Ngoài ra, bạn cũng có những vấn đề dường như trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, với mực nước thấp ảnh hưởng đến cả năng lượng và sản xuất của nhà máy, cũng như chuỗi hậu cần nội địa."

Vào thời điểm hiện tại, Xeneta lưu ý rằng trí thông minh xếp hạng container mới nhất tuân theo một lộ trình phát triển đã được chứng minh rõ ràng trong vài năm qua.

Cần lưu ý rằng tại châu Âu, tiêu chuẩn nhập khẩu tăng 2% so với tháng trước, tăng 82,6% so với tháng 8/2021. Xuất khẩu thậm chí còn mạnh hơn, tăng 7,3% so với tháng 7. Xuất khẩu ra khỏi vùng viễn Đông đã tăng 2,7% trong tháng 8 và hiện đã tăng vọt 90% chỉ trong năm nay.

Xeneta lưu ý rằng khối lượng nhập khẩu không quá lớn vào năm 2022 (tăng 40,4% trong năm dương lịch này), nhưng tháng trước đã chứng kiến mức tăng mạnh, 4,3%.

Theo Theo asiacargonews.com
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực từ vận tải hàng không, đường biển toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO