Tính bền vững là trọng tâm của chuỗi cung ứng?

Võ Thị Phương Thủy (lược dịch)|09/08/2023 07:51

Điều quan trọng là phải đạt được tầm nhìn và tạo ra văn hóa hợp tác trên toàn bộ chuỗi giá trị. Mỗi hiệu quả đạt được trong hoạt động là một hiệu quả sẽ trả cổ tức khi doanh nghiệp phát triển - và ngược lại.

Chuỗi cung ứng và các hoạt động thương mại hiện đang cố gắng đối phó với ngân sách eo hẹp. Do vậy, nhu cầu pháp lý ngày càng tăng về tính bền vững, các nhà lãnh đạo đang cố gắng cân bằng hiệu quả các nhu cầu. Giám đốc Tính bền vững và ESG tại e2open Daniel Smith, trao đổi như vậy với Tạp chí Chuỗi cung ứng Kỹ thuật số.

daniel-smith-headshot.jpg
Daniel Smith, Giám đốc Bền vững và ESG tại e2open

- Con đường hướng tới một chuỗi cung ứng bền vững hơn sẽ như thế nào và những bước đầu tiên mà mọi người nên cân nhắc là gì?

- Bước đầu tiên là hiểu bức tranh hiện tại về lượng phát thải Phạm vi 3. Đây là loại khí thải lớn nhất, hầu hết các công ty và chuỗi cung ứng thường đưa ra khi đo lường tác động môi trường của các hoạt động.

Nơi tốt nhất để bắt đầu là hiểu chuỗi cung ứng là ở đâu? Điều này bao gồm số lượng cấp độ, sự đa dạng của các nhà cung cấp và những gì họ cung cấp cũng như lượng khí thải gây ra đối với những vật liệu đó. Mặc dù nhiều công ty sử dụng mức trung bình để tính toán Phạm vi 3, nhưng sẽ sớm có sự hiểu biết chi tiết hơn. Tuy nhiên, điều đó gần như là không thể nếu không có khả năng ràng buộc lượng khí thải với các vật liệu, quy trình kinh doanh và nhà cung cấp riêng biệt.

Do vậy, tăng cường tính minh bạch và hợp tác giữa mọi liên kết trong chuỗi cung ứng sẽ tạo nền tảng cho sự thành công.

- Khó khăn như thế nào để cân bằng giữa khả năng mở rộng và tính bền vững?

- Khả năng hiển thị rõ ràng là rất quan trọng đối với các hoạt động mở rộng quy mô và cho phép đo lường lượng phát thải Phạm vi 3 một cách có ý nghĩa và chính xác. Về cơ bản, khả năng mở rộng và tính bền vững là những khái niệm liên quan khi xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng.

Ví dụ, hãy xem xét một công ty sản xuất thiết bị. Thiết bị này tinh vi và phức tạp, và giá trị mà nó mang lại phụ thuộc phần lớn vào thời gian hoạt động của nó. Nếu thiết bị bị hỏng, hoạt động của khách hàng sẽ bị đình trệ, với chi phí cơ hội và thiệt hại tài chính to lớn cho khách hàng. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải có sẵn nhiều hàng tồn kho để sửa chữa thiết bị nhanh chóng khi cần thiết, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động.

ab.jpg
Lý tưởng nhất là tất cả các đối tác, quy trình và dữ liệu này sẽ tồn tại cùng nhau trong một không gian cộng tác.

- Tại sao tính minh bạch lại cần thiết để làm cho những ý tưởng này hoạt động?

- Những hiệu quả này chỉ có thể đạt được khi tăng cường tính minh bạch và cộng tác cả trong nội bộ và với khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác khác. Dữ liệu chảy tự do và khả năng hiển thị tổng thể thông báo các quyết định chủ động này và cho phép các nhà lãnh đạo cân bằng tính bền vững và khả năng mở rộng một cách hiệu quả.

- Việc kiểm soát chặt chẽ tất cả dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng như thế nào?


- Tập hợp tất cả dữ liệu của đối tác và toàn công ty sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn. Các đối tác liên quan đến tìm nguồn cung ứng và sản xuất, dòng nguyên vật liệu và linh kiện, hoạt động vận chuyển và hậu cần, các quy định xuyên biên giới và thậm chí cả các đối tác được sử dụng để lưu trữ và phân phối sản phẩm tạo nên một mạng lưới rộng lớn, phức tạp.

Lý tưởng nhất là tất cả các đối tác, quy trình và dữ liệu này sẽ tồn tại cùng nhau trong một không gian cộng tác. Sự tham gia và hợp tác của các bên liên quan là rất quan trọng để biến tầm nhìn thành hiện thực. Điều này cũng mang lại lợi ích cho họ, tạo ra một môi trường kinh doanh và sinh thái bền vững hơn.

- Quan hệ đối tác quan trọng như thế nào trong việc thực hiện công việc này?

- Điều quan trọng là phải đạt được tầm nhìn và tạo ra văn hóa hợp tác trên toàn bộ chuỗi giá trị. Mỗi hiệu quả đạt được trong hoạt động là một hiệu quả sẽ trả cổ tức khi doanh nghiệp phát triển - và ngược lại. Khi các tổ chức có thể phối hợp toàn bộ, không chỉ các phần bị ngắt kết nối, đây là lúc khả năng mở rộng và tính bền vững sẽ phát triển mạnh.

* Phạm vi 3 là phạm vi khó nắm bắt nhất và là mục tiêu của nhiều nước để có thể kiểm soát trong tương lai, phạm vi 3 là phát thải gián tiếp toàn diện bao gồm tất cả hoạt động của nhà phân phối, nhà cung cấp, đối tác, vòng đời sản phẩm (VD: công ty A thuê 1 công ty logistics để chuyên chở xe tải, vậy phát thải của đội xe tải tính vào phạm vi 3 của công ty A).

Nguồn: supplychaindigital.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tính bền vững là trọng tâm của chuỗi cung ứng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO