Công nghệ AI và những lợi ích với chuỗi cung ứng

Minh Đức|04/08/2023 14:43

EY cho biết: Trong thế giới kỹ thuật số tiên tiến ngày nay, việc một công ty thắng hay thua trên thị trường có thể phụ thuộc vào sức mạnh của mô hình AI và chất lượng dữ liệu của công ty đó.

Các công ty ngày nay sử dụng AI để lập kế hoạch nhu cầu về mua sắm. Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng cũng dần khám phá và sử dụng AI trong nhiều lĩnh vực quan trọng như tiêu chuẩn hóa quy trình và tối ưu hóa giao hàng chặng cuối.

Từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc áp dụng AI vào chuỗi cung ứng ngày một chú trọng. Ngày nay, sự phát triển của AI tổng quát thành tất yếu, mà phần nhiều từ những người sử dụng ChatGPT thúc đẩy.

gettyimages-1349338605-compressed(1).jpeg

Ứng dụng AI tổng hợp trong chuỗi cung ứng

AI tổng quát được xây dựng để tạo nội dung mới như hình ảnh, văn bản, âm thanh hoặc video. Mặc dù đây không phải là công nghệ mới, nhưng những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực này đã giúp việc sử dụng và xác nhận giá trị trở nên đơn giản hơn nhiều. Nhiều cơ quan tổ chức đang tìm hiểu để ứng dụng AI vào việc kinh doanh cũng như khai thác lợi ích cao nhất của nó.

EY cho biết: “AI giúp cho nhiều người nghiên cứu những định hướng chiến lược, những hạn chế và không bị sa đà vào bề nổi. Trí tuệ nhân tạo gần như một nhà cố vấn nhanh nhẹn và góp phần to lớn vào việc củng cố chuỗi cung ứng.”

Khả năng của AI tổng quát:

  • Phân loại và phân loại thông tin dựa trên dữ liệu trực quan hoặc văn bản
  • Nhanh chóng phân tích và sửa đổi các chiến lược, kế hoạch và phân bổ nguồn lực dựa trên dữ liệu thời gian thực
  • Tự động tạo nội dung cho phép thời gian phản hồi nhanh hơn
  • Tóm tắt khối lượng lớn dữ liệu và trích xuất những hiểu biết và xu hướng chính
  • Hỗ trợ truy xuất thông tin liên quan một cách nhanh chóng và cung cấp phản hồi tức thì bằng giọng nói hoặc văn bản

Các ứng dụng của AI sáng tạo trong chuỗi cung ứng

Dưới đây là một số cách mà AI sáng tạo hiện đang được sử dụng trong chuỗi cung ứng.

Lập kế hoạch

Khi nói đến lập kế hoạch chuỗi cung ứng, nhiều tổ chức đang sử dụng AI để phân tích các tập dữ liệu lịch sử lớn, xu hướng thị trường và các biến số khác để tạo ra các mô hình nhu cầu theo thời gian thực. Đưa dự báo nhu cầu tiến thêm một bước, AI tổng quát có thể tối ưu hóa mức tồn kho, lịch trình sản xuất và kế hoạch phân phối để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn.

Các cách khác mà AI tổng quát đang được sử dụng trong giai đoạn lập kế hoạch bao gồm lập kế hoạch sản xuất , lập kế hoạch trình tự và phân bổ tài nguyên để giảm thiểu tắc nghẽn, cũng như quản lý rủi ro, mô phỏng kịch bản và chiến lược giảm thiểu.

Tìm nguồn cung ứng

Đối với những người hoạt động trong chức năng tìm nguồn cung ứng, việc tận dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) có thể cung cấp thông tin chuyên sâu hơn từ thông tin liên lạc của nhà cung cấp và các điểm dữ liệu để quản lý nhà cung cấp. Nó cũng có thể hỗ trợ, theo dõi và phân tích các tương tác của nhà cung cấp; xác định các vấn đề tiềm ẩn; và cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp.

Ngoài quản lý nhà cung cấp, việc tìm nguồn cung ứng cũng có thể được hưởng lợi từ AI tổng quát để hỗ trợ quy trình lựa chọn bằng cách phân tích dữ liệu và tạo thông tin chi tiết để đưa ra đề xuất hoặc xếp hạng nhằm đưa ra quyết định sáng suốt.

Phân tích hợp đồng cũng có thể mang lại lợi ích bằng cách tự động hóa thông tin chính từ hợp đồng và tạo bản tóm tắt hoặc thông tin chi tiết. Cũng như xem xét và so sánh các điều khoản, xác định rủi ro và đảm bảo tuân thủ.

Sản xuất

Khi nói đến việc tạo ra sản phẩm, AI tổng quát có thể nhanh chóng sản xuất và đánh giá hàng trăm thiết kế sản phẩm thay thế dựa trên các tiêu chí được xác định trước để tăng tốc đáng kể quá trình đổi mới. Học hỏi từ dữ liệu máy trên sàn nhà máy, AI tổng quát có thể tạo các kế hoạch bảo trì dự đoán mới để tương quan với thời điểm thiết bị có khả năng bị hỏng.

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vật liệu , AI tổng quát có thể giúp khám phá những vật liệu mới và tối ưu hóa những vật liệu hiện có.

Hậu cần

Cuối cùng, khi nói đến việc phân phối sản phẩm, AI tổng quát có thể trợ giúp theo một số cách từ tối ưu hóa thương mại toàn cầu đến tối ưu hóa thiết kế mạng lưới hậu cần và tối ưu hóa lộ trình năng động chặng cuối .

Bước tiếp theo

Mặc dù AI tổng quát là một công cụ hữu ích và mạnh mẽ, nhưng EY nhấn mạnh rằng nó có những hạn chế và không phải là một chiến lược. Các doanh nghiệp muốn áp dụng AI tổng quát vào hoạt động kinh doanh của họ nên được hướng dẫn theo ba bước chính:

  1. Tập trung vào chuyển đổi toàn miền
  1. Phối hợp tổ chức phối hợp
  1. Giữ một tâm trí cởi mở, và bảo vệ chống lại rủi ro

BizClik là nhà cung cấp toàn cầu các nền tảng phương tiện kỹ thuật số B2B, dành cho các nhà lãnh đạo về: Tính bền vững; Mua sắm & chuỗi cung ứng; Công nghệ & AI; Không gian mạng; Công nghệ tài chính & Công nghệ bảo hiểm; Chế tạo; Khai thác mỏ; Năng lượng; Xe điện, Xây dựng; Chăm sóc sức khỏe; và Thực phẩm. Có trụ sở tại London, Dubai và New York, Bizclik cung cấp các dịch vụ bao gồm sáng tạo nội dung, giải pháp quảng cáo & tài trợ, hội thảo trên web & sự kiện.

Khi đề cập đến các ứng dụng tương lai của trí tuệ nhân tạo AI trong chuỗi cung ứng, EY nhận thấy quản lý rủi ro là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất của các công cụ này, đặc biệt là trong việc chuẩn bị cho những rủi ro mà các nhà hoạch định chuỗi cung ứng chưa tính đến.

Theo SupplyChain

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ AI và những lợi ích với chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO