Triển lãm VILOG 2023 và những kỳ vọng

Ngô Đức Hành (tổng hợp) |09/05/2023 09:39

Bà Hoàng Bích Diệp - Phụ trách truyền thông của Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (tên viết tắt VILOG) cho biết, Triển lãm lần này được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD.

3-1-1595(1).jpg
VILOG 2023 có sự tham gia của Tân Cảng Sài Gòn - nhà kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển uy tín tại Việt Nam

Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Nhờ vào sự ổn định về chính trị, xã hội và vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài 3.260 lm, hệ thống cảng biển đạt được đầu tư hiện đại, năng lực, công suất tối ưu, tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, sản xuất duy trì ổn định...Cùng với đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử đã và đang giúp Việt Nam trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới, là “mắt xích” trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành “Ngôi sao logistics” của Châu Á trong thời gian tới. Theo đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Bên cạnh lợi thế, cũng xuất hiện nhiều khó khăn và thách thức hiện hữu như chi phí dịch vụ cao, áp lực lên cơ sở hạ tầng ngày một lớn. Theo các chuyên gia, ngành Logistics vẫn rất cần phát triển kết nối hạ tầng, hợp tác công tư mở rộng thành các trung tâm Logistics và chuỗi cung ứng toàn diện về lưu thông, chế biến, bảo quản, vận chuyển và phân phối.

"Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Nhà tổ chức VINEXAD, với sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Sự kết hợp giữa Hiệp hội mang tầm quốc gia trong ngành Logistics và một nhà tổ chức chuyên nghiệp với kinh nghiệm và hệ thống mạng lưới đối tác sâu rộng kỳ vọng sẽ tạo nên một sự kiện giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành Logistics", bà Hoàng Bích Diệp chia sẻ.

Triển lãm VILOG 2023 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 10 đến 12 tháng 8/2023 với các nhóm ngành hàng và dịch vụ chính: (1) Vận tải & Giao nhận; (2) Dịch vụ & Thiết bị kho bãi/nhà xưởng; (3) Đóng gói & Chuỗi cung ứng lạnh; (4) Ứng dụng công nghệ logistics.

Theo Ban Tổ chức, tính đến hiện tại, VILOG 2023 đã nhận được đăng ký tham gia từ hơn 150 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Ý.

Trong đó có một số hương hiệu nước ngoài nổi bật như KARL GROSS LOGISTICS cung cấp dịch vụ logistics đường biển, đường hàng không và giải pháp logistics được cá nhân hóa cho từng doanh nghiệp; NIPPON EXPRESS chuyên về giải pháp tích hợp các phương thức vận tải khác nhau trên toàn thế giới - đường sắt, đường biển, hàng không, kho bãi, thủ tục hải quan...; UPR - nhà sản xuất kệ chứa hàng, pallet, thiết bị logistics đến từ Nhật Bản, SWISSLOG - Sản phẩm & hệ thống hậu cần tự động; FESCO - Công ty hàng đầu về vận chuyển container qua vùng Viễn Đông của Nga thông qua các tuyến container đường biển quốc tế đến/từ các nước Châu Á, các tuyến vận chuyển đường biển và đường sắt.

thuat-ngu-tieng-anh-trong-logistics-1.png
VILOG 2023 có sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn về Logistics trên thế giới

Triển lãm ghi nhận sự tham gia của các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam trong ngành logistics như: Tân Cảng Sài Gòn - chuyên kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển…; VICONSHIP - sở hữu và khai thác hệ thống cảng lớn tại Hải Phòng và Đà Nẵng, với bãi container, dịch vụ kho vận và phân phối, vận tải container đường bộ...; VINAFCO - đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kho hàng đầu Việt Nam với hơn 35 năm kinh nghiệm; RATRACO – chuyên dịch vụ vận tải container lạnh, vận chuyển đường sắt trong nước và quốc tế; VINATECH – nhà sản xuất, cung cấp giá kệ kho hàng, kệ siêu thị. Song song với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp trong ngành hội chợ triển lãm như TRADELINKS cũng góp mặt tại VILOG năm nay.

Một trong những phân ngành được quan tâm nhất tại VILOG 2023 là ứng dụng công nghệ logistics. Những tiến bộ trong công nghệ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta theo nhiều cách không thể đong đếm được; trong lĩnh vực logistics cũng vậy, công nghệ mới đang thay đổi nhanh chóng cách thức hoạt động kinh doanh. Với nhu cầu của người tiêu dùng về việc vận chuyển nhanh hơn, rẻ hơn và linh hoạt hơn, việc bắt kịp nhịp phát triển định hình ngành logistics ngày nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trước làn sóng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh, đầu tư, ứng dụng công nghệ logistics được đánh giá là giải pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng trong thời gian tới.

Đến với VILOG 2023, khách tham quan sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các ứng dụng công nghệ logistics mới nhất; từ đó ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa nhằm tăng cường năng lực vận chuyển, đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp công nghệ sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại VILOG 2023 như: AFR Solutions - giải pháp điện toán đám mây hàng đầu cho hoạt động quản trị logistics, chuỗi cung ứng và thương mại; AHAMOVE - OnWheel, phần mềm quản lý giao hàng chuyên nghiệp; SAMSUNG SDS - Dịch vụ 4PL dựa trên nền tảng logistics tích hợp Cello… ECOTRUCK - công ty ứng dụng công nghệ vào việc quản lý và vận hành, tập trung vào phân khúc hàng hoá lớn với một hệ sinh thái các dịch vụ bổ trợ dành cho vận tải như xăng dầu, lốp xe, bảo hiểm, sửa chữa, hỗ trợ tài chính mua xe, dòng tiền vận tải, bãi đậu xe ...giúp tối ưu vận hành, cắt giảm chi phí và mang lại hiệu quả và nhiều giá trị cho các doanh nghiệp và các đối tác vận tải.

Parcel Performance và iPrice Group đã tiến hành khảo sát 80.000 người tiêu dùng thương mại điện tử tại Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia vào năm 2019. Kết quả cho thấy yếu tố chính hiện đang hạn chế sự phát triển của thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á là dịch vụ logistics chuyển phát nhanh. Cuộc khảo sát cho thấy sự hài lòng của người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tỷ lệ thuận với thời gian giao hàng, thời gian giao hàng càng lâu thì sự hài lòng của khách hàng càng thấp. Trong 5 quốc gia được khảo sát, thời gian chuyển phát nhanh trung bình của Việt Nam dài tới 5,6 ngày, đứng thứ 2 về tốc độ, chỉ kém Malaysia 0,2 ngày, điều này cho thấy dư địa của dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam cần cải thiện rất nhiều.

Đó cũng chính là lý do đồng tổ chức cùng VILOG năm nay là Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam (CBEE), sự kiện kỳ vọng sẽ tích cực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số nền kinh tế và sự phát triển của thương mại điện tử, đầu tư nước ngoài vào các chuỗi công nghiệp liên quan đến thương mại điện tử có lợi cho việc thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam nói chung và lĩnh vực logistics thương mại điện tử nói riêng.

Điểm đặc biệt, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm, Đồ uống & Bao bì đóng gói lần thứ 27 (Vietfood & Beverage - Propack). Mối giao thoa giữa hai triển lãm ngành F&B và Logistics sẽ tạo thành chuỗi liên kết gia tăng hiệu quả thương mại, đa dạng hóa nguồn cung ứng, thúc đẩy cạnh tranh và tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nội và ngoại khối.

Toạ đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” do Tạp chí Hải quan phối hợp tổ chức sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các diễn đàn, hội thảo chuyên đề tổ chức trong khuôn khổ sự kiện. Dự kiến diễn ra ngày 10/8/2023 tại SECC với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ban ngành liên quan và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước, toạ đàm sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức thực tiễn và bài học kinh nghiệm bổ ích cũng như giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tham dự.

Chuỗi sự kiện sẽ có quy mô trên 1.000 gian hàng trưng bày, dự kiến thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, chào đón trên 20.000 lượt khách đến tham quan giao dịch trong 3 ngày triển lăm.

Mô hình triển lãm kết hợp được nhà tổ chức VLA và VINEXAD lựa chọn với mục tiêu đa dạng tệp khách hàng, phát triển chuyên ngành mục tiêu, đồng thời thúc đẩy giao thương hai chiều giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm VILOG 2023 và những kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO